Ford cần tiếp tục cải tổ
(AutoNet) - Vào hôm qua nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Ford Motor Company thông báo về khoản lỗ 5,8 tỷ đôla trong quý III năm 2006.
Vào hôm qua nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới Ford Motor Company thông báo về khoản lỗ 5,8 tỷ đôla trong quý III năm 2006. Nguyên nhân chính là công cuộc tái cơ cấu hoạt động đang kéo dài. Theo nhận xét của các chuyên gia, có lẽ Ford cần tập trung trước hết vào việc nâng tính cạnh tranh của các mẫu xe xuất xưởng.

Alan Mulally (trái) và Bill Ford
Đến thời điểm này, Ford vẫn đang chìm trong cuộc khủng hoảng nặng nề. Doanh số bán xe trên thị trường quan trọng là Bắc Mỹ đã giảm liên tục từ năm 2001, và theo các nhà phân tích, thì chủ yếu do chiến lược sai lầm của hãng. Ford không chịu nổi áp lực cạnh tranh từ phía các nhà sản xuất ôtô châu Á. Đơn cử mới nhất là mẫu xe Ford Explorer và Lincoln Navigator. “Xe Ford hiện giờ không được ưa chuộng bằng Toyota và Honda. Xe địa hình của Ford không tiết kiệm nhiên liệu so với xe châu Á, ngốn xăng nhiều, còn các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu của Ford thì gần như rấtd ít”, - chuyên gia uy tín Robert Word của Economist Intelligence Unit giải thích.
Vào cuối năm 2005, lãnh đạo Ford công bố chương trình cải tổ quy mô Way Forward, theo đó sẽ tiết kiệm được 28% chi phí nhờ việc cắt giảm nhân công và đống cửa một số nhà máy đến cuối năm 2008. Tuy nhiên, chương trình đã thất bại. Theo kết quả 6 tháng đầu năm 2006, tổng chi phí từ việc đóng cửa 16 nhà máy và cắt giảm 45.000 nhân công ở Bắc Mỹ, là 4,6 tỷ đôla. Cộng với thua lỗ 1,2 tỷ đôla của hoạt động sản xuất, đã khiến Ford lỗ tới 5,8 tỷ đôla trong quý III.
Các chuyên gia cho rằng, lối thoát duy nhất của Ford hiện giờ là tiếp tục cải tổ, và tăng khả năng cạnh tranh của các mẫu xe. “Hãng cần tiếp tục cải tổ. Nhưng, dù như vậy thì sản phẩm của Ford cũng không đủ sức cạnh tranh. Ford cần có chiến lược mới và các mẫu xe mới”, - Robert Word nhận xét.
Có lẽ bây giờ tất cả hy vọng đang đặt lên vai tân Tổng giám đốc điều hành mới của Ford – Alan Mullaly, cựu giám đốc thương mại của Boeing, người nhìn thấy tương lai mới của Ford với chiến lược đầu tư sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu. “Chúng ta có những nguồn tài lực, vật lực to lớn để tập trung hoàn thiện quy trình sản xuất, hiệu quả và chất lượng. Chiến lược này sẽ giúp tăng lợi nhuận một cách bền vững”, - Alan Mulally tuyên bố khi đánh giá về tình hình hoạt động trong quý III của Ford.
-
Sura