Fiat 500 2008 – “Vespa” của Fiat
(AutoNet) - Fiat đánh dấu sự trở lại của một trong những huyền thoại của mình đó là Fiat 500, chiếc xe xinh xắn sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 9/2007.
Fiat đánh dấu sự trở lại của một trong những huyền thoại của mình đó là Fiat 500, chiếc xe xinh xắn sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 9/2007.
Fiat 500 – “Vespa” trong lịch sử xe hơi Italia
Tháng 7/1957 tại Turin, Fiat đã giới thiệu Nuova Fiat 500 và chiếc xe này nhanh chóng trở thành một biểu tượng thực sự, đánh dấu sự hồi phục của nhãn hiệu Fiat trong những năm sau chiến tranh thế giới thứ hai. Fiat 500 đã trở thành dòng xe nổi tiếng và thành công nhất trong lịch sử của nhãn hiệu xe hơi nước Ý này. Được sản xuất tại nhà máy của hãng từ năm 1957 đến 1975 (Riêng phiên bản Fiat 500K được sản xuất đến tận năm 1977).
Nouva 500 đã đánh dấu sự thành công một chiếc xe rẻ tiền mang tính thực tế sử dụng trong các thành phố nhằm đối phó lại tình trạng giao thông đông nghịt tại các thành phố Italia. Với chiều dài chỉ 2,97 m và động cơ nhỏ bé 479 cc làm mát bằng không khí, Fiat 500 đã trở thành một trong những chiếc xe đô thị hàng đầu châu Âu và nó đã làm nên một nét văn hoá cho Italia giống như những chiếc xe máy Vespa vậy.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa sau thế chiến II về những chiếc xe kinh tế, Fiat 500 lắp động cơ ở phía sau theo kiểu của Volkswagen Beetle. Nhiều nhà sản xuất xe hơi đã đi theo hướng này tuy nhiên không thu được thành công và dần biến mất. Nhưng chỉ có Fiat 500 được sử dụng như một hình mẫu cho những nhà sản xuất xe hơi khác ở châu Âu. Công ty Neckar của Đức và Steyr-Puch ở Áo đã chế tạo những sản phẩm tương tự dựa trên cơ sở của Fiat 500.
Mặc dù với kích thước nhỏ bé, Fiat 500 chứng tỏ được là một chiếc xe thực dụng và phổ biến nhất trên toàn châu Âu. Bên cạnh chiếc coupe hai cửa, Fiat 500 còn sẵn sàng với một chiếc station-wagon “Giardiniera”, phiên bản này lắp động cơ tiêu chuẩn ở phía sau, chiều dài cơ sở kéo dài thêm 10 cm nữa để lắp một chiếc ghế ở khoang phía sau, một cửa sổ trời mở rộng hết chiều dài của cabin bọc bằng vải bạt và những má phanh lớn lấy từ chiếc Fiat 600.
Quá trình sản xuất Fiat 500 chấm dứt vào năm 1975 mặc dù model thay thế cho nó là chiếc Fiat 126 đã được đưa ra hai năm trước đó. Chiếc 126 không bao giờ đạt được sự phổ biến như thế hệ tiền bối ở Italia nhưng nó đã thực sự thông dụng ở khối các nước Đông Âu, nơi Fiat 126 nổi danh bởi độ bền cơ khí và kinh tế.
Fiat 500 – Sự trở lại sau 50 năm
50 năm sau – tháng 7/2007 cũng tại Turin, Fiat sẽ chính thức giới thiệu chiếc Fiat 500 mới và nó sẽ có mặt ngay trên thị trường ngay sau đó.
Được phát triển bởi trung tâm Fiat Style Centre và chế tạo tại nhà máy ở Tychy (Ba Lan), Fiat 500 mới là một model 3 cửa với kích thước khá gọn nhẹ: Dài 3,55 m; rộng 1650 mm; cao 1490 mm và chiều dài cơ sở là 2300 mm. Chiếc xe thật sự là một phương tiện giải trí tuyệt vời và mang đến nhiều cảm hứng cho lái xe với ba lựa chọn động cơ: Một loại Multijet 1.3L 16 van 75 mã lực và hai động cơ xăng 1.2L, 8 van 69 mã lực và 1.4L 16 van 100 mã lực. Tất cả động cơ đều sẵn sàng với hộp số tay năm hoặc sáu tốc độ.
Chiếc 500 đã chứng tỏ được vị trí dẫn đầu của Fiat Automobiles SpA trong hạng xe này – kết quả có được nhờ thừa hưởng một di sản đồ sộ có một không hai của công nghệ, thiết kế và những kinh nghiệm mang tính nhân bản đã được tích luỹ trong hơn một thế kỷ. Hơn nữa, Fiat 500 còn đưa đến một sự nhảy vọt về chất lượg cũng như sự thuận tiện và an toàn, công nghệ và trang thiết bị trong hạng xe này. Chiếc Fiat 500 là một giải pháp tiên tiến nhất cho cư dân trong thành phố, những người ưa thích một chiếc xe tự do, đáp ứng các hoạt động sử dụng thường nhật nhưng cũng thật vui nhộn và thực tế, thân thiện với môi trường đồng thời mang một dáng vẻ hấp dẫn từ đầu đến cuối.
Giữ lại một hình ảnh liên hệ gần gũi nhất với cha ông 50 năm trước, chiếc 500 hậu duệ đã có được một thân xe gọn nhẹ hình trái nấm, những chiếc đèn pha hình tròn đặt đúng vào vị trí như trong quá khứ, một khoang cabin gọn gàng và hiện đại dành cho bốn người nhấn mạnh thêm bởi những cơ cấu điều khiển tinh tế.
Để cho ra đời chiếc Fiat 500, Fiat đã có sự chuẩn bị chu đáo trong đó phải kể đến chiến dịch vận động và thu thập ý kiến của khách hàng và người hâm mộ trên toàn cầu đóng góp cho chiếc xe này. Chương trình “500 wants you” chính thức là một phòng thí nghiệm khổng lồ online, nơi mà những người yêu mến 500 có thể khám phá ý tưởng về mặt phong cách của chiếc xe mới, bổ sung và đóng góp ý kiến để chiếc xe trở nên hoàn thiện hơn.
Sự trở lại của Fiat 500 hứa hẹn những thành công trong hạng xe nhỏ cho nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Ý tương tự như Piaggio với chiếc scooter lừng danh Vespa.
-
Đức Tuấn





