Festival Tôm Cà Mau: Nâng cao sản lượng, giá trị trong sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng Sông Cửu Long 2023 sẽ được diễn ra với các hoạt động phong phú, đa dạng về nội dung, hấp dẫn về hình thức; phản ánh được những giá trị, tinh hoa đặc trưng về đời sống, văn hóa của người miền Tây Nam Bộ và vùng đất quê hương Cà Mau.

Ngày 19/7, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 với chủ đề “Nâng tầm tôm Việt - Cùng phát triển sản phẩm OCOP”.

Quảng bá, giới thiệu tiềm năng để phát triển bền vững ngành tôm

Chương trình khai mạc được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau từ ngày 13 - 16/12/2023 với dự kiến khoảng 600 gian hàng trong và ngoài tỉnh tham gia... đồng thời lồng ghép hoạt động trao giải thưởng cho các cuộc thi và vinh danh các tổ chức, cá nhân đã góp phần cho ngành tôm của tỉnh như những người nuôi tôm giỏi, chế biến thuỷ sản, sáng chế các mô hình công nghệ trong nuôi tôm,... phục vụ cho ngành tôm Cà Mau.

Cùng với đó, trao Bằng khen cho các tác phẩm độc đáo được trưng bày trong khuôn khổ Festival; trao các giải “Bình chọn sản phẩm tiêu biểu Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023”; trao chứng nhận/kỷ niệm chương cho các nghệ nhân ẩm thực, gian hàng tham gia Festival.

Mô hình nuôi tôm thẻ và tôm sú, đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu.

Mô hình nuôi tôm thẻ và tôm sú, đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu.

Tại chương trình còn có diễn đàn "Xúc tiến đầu tư" nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, những lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư, trong đó về lợi thế về khai thác nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản; tổ chức không gian bên lề của Diễn đàn trưng bày các ấn phẩm để cung cấp thông tin tiềm năng, thế mạnh của ngành tôm Cà Mau đến các đại biểu, các nhà đầu tư quan tâm.

Diễn đàn "Xúc tiến du lịch" nhằm trao đổi, thảo luận về giá trị văn hoá ẩm thực, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh; trong đó, đặc biệt là các món ăn, các sản phẩm OCOP được chế biến từ thuỷ sản như: tôm, cua, ba khía…

Hoạt động Hội nghị về “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023" nhằm trao đổi, chia sẻ các giải pháp, định hướng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giới thiệu các tiêu chuẩn mua hàng của các nhà mua, các doanh nghiệp phân phối; ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các chủ thể OCOP với các Siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp.

Hội thảo chuyên đề, có "Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau"; "Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thuỷ sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu".

Tôm ở Cà Mau góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa thương hiệu tôm Việt Nam nói chung và con tôm Cà Mau nói riêng vươn tầm thế giới.

Tôm ở Cà Mau góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa thương hiệu tôm Việt Nam nói chung và con tôm Cà Mau nói riêng vươn tầm thế giới.

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phấm OCOP ĐBSCL 2023 để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; mời gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển của cả nước.

Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm, mô hình, kinh nghiệm tiên tiến và kết nối người sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu tôm; thúc đẩy nâng cao sản lượng, giá trị trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, mang lại lợi ích tốt nhất cho người nuôi tôm và doanh nghiệp.

Song song đó, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tôm Cà Mau; giới thiệu tiềm năng phát triển ngành tôm Cà Mau; Thông tin thị trường, đánh giá cơ hội, thách thức của ngành tôm; Tọa đàm/thảo luận những khó khăn của xuất khẩu tôm, đề xuất các giải pháp phát triển ngành tôm bền vững”.

Bên cạnh đó, Festival còn có các hoạt động: Ngày hội “Ẩm thực thuỷ sản Cà Mau” kết hợp trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt; các hoạt động trải nghiệm văn hoá, vui chơi giải trí và tham quan du lịch…

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.