Festival Tôm Cà Mau diễn ra từ ngày 13 - 16/12/2023

(PLVN) - Thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP Đồng bằng Sông Cửu Long 2023, với chủ đề “Nâng tầm Tôm Việt - Cùng phát triển sản phẩm OCOP', sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/12/2023, tại thành phố Cà Mau. 

Festival sẽ có nhiều hoạt động "định vị", tôn vinh tôm Cà Mau, qua đó góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau, thúc đẩy kích cầu sản phẩm tôm, đặc biệt sau COVID-19.

Xây dựng thương hiệu Tôm Cà Mau

Festival Tôm Cà Mau năm 2023, với chủ đề “Nâng tầm Tôm Việt - Cùng phát triển sản phẩm OCOP”.

Festival Tôm Cà Mau năm 2023, với chủ đề “Nâng tầm Tôm Việt - Cùng phát triển sản phẩm OCOP”.

Theo đó, chương trình nghệ thuật tổng hợp Khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP ĐBSCL 2023, diễn ra vào lúc 20h ngày 13/12/2023 tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Cà Mau với hình thức sân khấu hóa các chương trình văn nghệ mang đậm dấu ấn, đặc trưng của vùng đất, con người Cà Mau. Đồng thời, mang lại hình ảnh đẹp, kỷ niệm trong lòng khách tham quan, du khách và bạn bè trong nước và quốc tế về một kỳ Festival Tôm, thương hiệu sản phẩm OCOP Cà Mau đầy cảm xúc và ấn tượng; thông qua việc xây dựng các thương hiệu ngành tôm, sản phẩm OCOP, đặc biệt là thương hiệu Tôm Cà Mau.

Trong khuôn khổ Festival diễn ra diễn đàn xúc tiến thương mại; Hội nghị sơ kết Chương trình liên kết thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL; Diễn đàn xúc tiến Du lịch; Diễn đàn xúc tiến Đầu tư; Hội nghị “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023” với hình thức trao đổi, chia sẻ các giải pháp, định hướng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và xuất khẩu...;

Các hội thảo phát triển ngành tôm, hội thảo “Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau”; Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”; Hội thảo chuyên đề ngành tôm, bao gồm các chuyên đề: “Quy trình công nghệ nuôi và sản xuất giống thủy sản”; “Thực trạng và giải pháp quản lý môi trường và dịch bệnh trong nuôi tôm”; “Giải pháp giảm giá thành trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh”; “Chế biến và thị trường xuất khẩu tôm”; “Giới thiệu các sản phẩm, công nghệ, thiết bị mới trong ngành tôm”; Hội thảo “Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thủy sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Nâng tầm Tôm Cà Mau với du khách trong và ngoài nước

Mô hình nuôi tôm thẻ và tôm sú, đáp ứng mọi nhu cầu chế biến, xuất khẩu.

Mô hình nuôi tôm thẻ và tôm sú, đáp ứng mọi nhu cầu chế biến, xuất khẩu.

Tại sự kiện Festival Tôm, Ban tổ chức cũng tổ chức cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo), Khẩu hiệu (Slogan) Festival Tôm Cà Mau; biểu tượng vui về con Tôm và Bộ nhận diện thương hiệu OCOP tỉnh Cà Mau, cuộc thi nhằm chọn ra Biểu trưng (Logo), Khẩu hiệu (Slogan) Festival Tôm Cà Mau; biểu tượng vui về con Tôm và Bộ nhận diện thương hiệu OCOP tỉnh Cà Mau, được diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10/2023. Đồng thời, nhằm tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh tiêu biểu của con Tôm Cà Mau, các sản phẩm OCOP và góp phần khơi dậy niềm tự hào, nêu cao ý thức giữ gìn và phát huy thương hiệu và giá trị tôm Cà Mau trong sự nổ lực quyết tâm nâng tầm Tôm Việt đối với du khách trong và ngoài nước.

Hội thi “Mẫu mã bao bì và câu chuyện sản phẩm OCOP” diễn ra vào ngày 31/10 tại Hội trường UBND tỉnh Cà Mau; Hội thi “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2023” với khoảng 300 – 400 đại biểu tham dự, được diễn ra vào lúc 8h ngày 15/12 tại Hội trường khách sạn Mường Thanh.

Ngày hội “Ẩm thực thủy sản Cà Mau” kết hợp quảng diễn tinh hoa ẩm thực Việt, diễn ra xuyên suốt thời gian tổ chức sự kiện, đón tiếp và phục vụ khách tham quan; Lễ hội diễu hành đường phố như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, múa lân sư rồng, trống khai hội, xiếc..., hoạt động trải nghiệm văn hóa, vui chơi giải trí với các trò chơi dân gian.

Festival Tôm Cà Mau gồm nhiều nội dung đa dạng, phong phú… góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa thương hiệu tôm Việt Nam nói chung và con tôm Cà Mau nói riêng vươn tầm thế giới.

Festival Tôm Cà Mau gồm nhiều nội dung đa dạng, phong phú… góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đưa thương hiệu tôm Việt Nam nói chung và con tôm Cà Mau nói riêng vươn tầm thế giới.

Nằm trong chuỗi sự kiện Festival Tôm, Ban tổ chức còn tổ chức tham quan du lịch, tham quan, trải nghiệm, tour du lịch cộng đồng văn hóa vùng sông nước Cà Mau như: tour du lịch, tham quan các khu du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Cà Mau: Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau; Vườn Quốc gia u Minh Hạ; Hòn Đá Bạc và Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh… tham quan các mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh; vùng nuôi tôm có chứng nhận quốc tế, mô hình nuôi tôm thân thiện với môi trường như nuôi tôm sinh thái (tôm lúa, tôm rừng...), các cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP và các làng nghề ven biển.

Đặc biệt, Festival Tôm Cà Mau năm 2023 với 400 gian hàng tham gia triển lãm ẩm thực, công nghệ chế biến tôm; sản phẩm chế biến tôm công nghiệp; mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao… nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu Tôm Cà Mau và các sản phẩm OCOP của địa phương đến du khách trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm, liên kết hợp tác.

Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Cà Mau về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững; mời gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào Cà Mau trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển của cả nước.

Đồng thời, giới thiệu các sản phẩm, mô hình, kinh nghiệm tiên tiến và kết nối người sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu tôm; thúc đẩy nâng cao sản lượng, giá trị trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, mang lại lợi ích tốt nhất cho người nuôi tôm và doanh nghiệp. Cùng với đó, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tôm Cà Mau; giới thiệu tiềm năng phát triển ngành tôm Cà Mau; Thông tin thị trường, đánh giá cơ hội, thách thức của ngành tôm; Tọa đàm thảo luận những khó khăn của xuất khẩu tôm, đề xuất các giải pháp phát triển ngành tôm bền vững”...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả vùng nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau

Nâng cao hiệu quả vùng nuôi tôm sinh thái ở Cà Mau
(PLVN) - Xác định được lợi ích thiết thực mà loại hình nuôi tôm sinh thái mang lại, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau đã chú trọng phát triển loại hình nuôi tôm sinh thái nhằm để tận dụng tiềm năng và lợi thế vốn có của địa phương để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy sản.

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.