FESTIVAL phở 2024: Con đường phở Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - FESTIVAL phở 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương tại Nam Định. 

Festival Phở 2024 với chủ đề “Con đường phở Việt” diễn ra từ 15 – 17/3/2024 tại Nam Định. Sự kiện có nhiều hoạt động, trong đó có hoạt động tham quan và thưởng thức phở miễn phí tại làng phở Vân Cù (huyện Nam Trực), một trong những cái nôi của phở Việt Nam, được diễn ra sáng 15/3.

Theo Ban tổ chức, trong buổi sáng qua (15/3), đơn vị đã chuẩn bị 3.000 bát phở, người dân trong thôn Vân Cù đều được phát vé ăn phở miễn phí. Theo quan sát của phóng viên, ngay từ sáng sớm, người dân đã đến địa điểm tham quan rất đông. “Nhiều người đi bán phở khắp cả nước hôm nay đều về hội tụ ở làng. Ngoài ra, dân làng chúng tôi được phát vé miễn phí để ăn phở”, một người dân trong làng cho biết.

Khoảng 3.000 bát phở Vân Cù đã được thực hiện trong sáng ngày 15/3 để thực khách và nhân dân địa phương thưởng thức. (Ảnh: Minh Hữu)

Khoảng 3.000 bát phở Vân Cù đã được thực hiện trong sáng ngày 15/3 để thực khách và nhân dân địa phương thưởng thức. (Ảnh: Minh Hữu)

Hàng chục đầu bếp nấu phở được quy tụ về đây. Chia sẻ với phóng viên, một đầu bếp cho biết, để phở ngon, đầu tiên phải có nước phở ngon. Nước phở được ninh nấu từ xương bò, xương ống là tốt nhất. Sau 12 tiếng ninh, nước phở mới bắt đầu đạt yêu cầu. Ngoài ra, để phở ngon còn liên quan đến cách luộc thịt bò, cách làm ra phở và sự phối hợp của nhiều loại gia vị khác.

Nói về lịch sử hình thành phở tại đây, người dân Vân Cù kể lại, nghề phở có từ thời Pháp thuộc, những năm 1900. Khi đó, các nhà máy dệt được xây dựng và đi vào hoạt động. Người pháp và công nhân nơi đây thường có điều kiện ăn sáng. Dân làng Vân Cù đã chế biến phở từ các món ăn quen thuộc như bún xáo, bánh đa đem bán cho người Pháp và công nhân nơi đây.

Nhiều gánh hàng phở rong đã được người Vân Cù đem đi bán từ thời Pháp thuộc tại nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... (Ảnh: Minh Hữu chụp lại ảnh tư liệu).

Nhiều gánh hàng phở rong đã được người Vân Cù đem đi bán từ thời Pháp thuộc tại nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... (Ảnh: Minh Hữu chụp lại ảnh tư liệu).

Từ đó, nghề phở Vân Cù hình thành và phát triển, được truyền lại qua nhiều thế hệ. Đến nay, nhiều gia đình ở Vân Cù đã có tới 3-4 thế hệ theo nghề truyền thống. Nhiều người đã đem nghề phở đi khắp các tỉnh thành trong cả nước để kinh doanh, lập nghiệp, tạo nên thương hiệu phở Nam Định nổi tiếng cả nước.

Theo ông Cồ Văn Lầu (một người dân địa phương), ông là hậu duệ thứ ba trong gia đình làm nghề bán phở. Từ thời ông nội ông đã đi bán phở gánh tại Hà Nội. Đến nay, nhiều người nhà ông vẫn đang bán phở ở Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh... “Hiện bố tôi 91 tuổi, nghe ông nội tôi kể lại rằng hồi trẻ đã đi bán phở gánh cho người Pháp trên Hà Nội. Khi đó dân mình nghèo, chủ yếu người Pháp mới có điều kiện ăn phở”, ông Lầu nói.

Video ông Cồ Văn Lầu chia sẻ về lịch sử cha ông làm nghề phở. (Video: Minh Hữu)

Theo ông Vũ Ngọc Vượng, Chi hội phó Chi hội Phở Vân Cù (chủ thương hiệu phở Ngọc Vượng tại Hà Nội), người làng Vân Cù trên cả nước sẽ cùng nhau duy trì chất lượng, thương hiệu phở Vân Cù, đồng thời mở rộng giao lưu với các hội đầu bếp, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp lữ hành để tiếp tục phát triển thương hiệu phở Vân Cù, phở Nam Định.

Theo quan sát, Festival Phở 2024 không chỉ người trong nước tham dự mà nhiều du khách quốc tế cũng đến đây, trong đó có những Việt kiều từ nước ngoài trở về. Chia sẻ với PLVN, bà Hạnh Linh, Việt kiều Đức cho biết, bà người gốc ở TP Nam Định, theo bố mẹ sang Đức sinh sống từ trẻ, nay biết quê hương có sự kiện lớn về phở nên bà về thăm quê hương, thăm làng phở Vân Cù. “Tôi sống ở miền Nam nước Đức, phở Việt Nam ở đó đang ngày càng được yêu thích”, bà Hạnh Linh nói và cho biết, lúc đầu, chủ yếu là người Việt ăn món này, dần dần nhiều người dân bản địa cũng thử ăn và sau đó họ thích, trở thành một trong những món ăn sáng thường xuyên của nhiều người dân Đức.

Việt Kiều Đức - bà Hạnh Linh chia sẻ với PLVN. (Ảnh: Minh Hữu).

Việt Kiều Đức - bà Hạnh Linh chia sẻ với PLVN. (Ảnh: Minh Hữu).

“Phở Việt Nam đi khắp thế giới, được người dân Mỹ, Canada, châu Âu… yêu thích. Tôi nghĩ, món phở Việt Nam xứng đáng trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”, bà Hạnh Linh chia sẻ.

Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Việt Nam cho rằng, Festival Phở 2024 là sự kiện quan trọng giúp lan tỏa hình ảnh, nét đẹp văn hóa truyền thống tới bạn bè và du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Tân, hiện Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Nam Định đang nỗ lực phối hợp với một số cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, hướng tới đưa phở Việt Nam vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới. “Đây là một hành trình đang được xây dựng một cách bài bản. Tôi tin rằng khả năng thành công là rất cao”, ông Tân nói.

Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Minh Hữu)

Ông Lê Tân, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Việt Nam. (Ảnh: Minh Hữu)

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, phở cần được nhìn nhận không chỉ đơn thuần là một món ăn mà còn là một di sản văn hóa ẩm thực. Nếu bộ hồ sơ chúng ta đảm bảo đủ 4 yếu tố: giá trị lịch sử, chuỗi giá trị tạo nên sản phẩm, con người, sự lan toả trong xã hội thì phở Việt sẽ có khả năng được công nhận là món ăn di sản văn hoá của nhân loại.

Theo tìm hiểu, không chỉ là đơn vị đồng tổ chức, tài trợ cho chương trình Festival Phở 2024, nhằm hỗ trợ cho chương trình di sản phở Vân Cù, Masan Consumer còn tài trợ 300 triệu đồng cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định chuẩn bị hồ sơ, thủ tục đề nghị xem xét phở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Được biết, lãnh đạo Masan Consumer là những người yêu thích, đam mê ẩm thực Việt Nam. Họ chính là những người có tâm, đã sáng tạo, sản xuất ra nhiều sản phẩm gia vị, ẩm thực nổi tiếng trên thị trường hiện nay như nước mắm Chin-Su, nước mắm Nam Ngư, tương ớt Chin-Su, phở Story, mì Omachi…

Bà Nguyễn Hoàng Yến (thứ 2 từ trái sang) - Phó Tổng Giám đốc Masan Consumer trao hỗ trợ cho chương trình di sản phở Vân Cù. (Ảnh: Minh Hữu).

Bà Nguyễn Hoàng Yến (thứ 2 từ trái sang) - Phó Tổng Giám đốc Masan Consumer trao hỗ trợ cho chương trình di sản phở Vân Cù. (Ảnh: Minh Hữu).

Cũng nhằm hỗ trợ phở Vân Cù ngày càng phát triển, Masan Consumer đã ký kết hợp tác với Chi hội Phở Vân Cù trong việc hỗ trợ, cung cấp gia vị cho các thành viên Chi hội. Những sản phẩm được hợp tác là các bộ sản phẩm về nước mắm, tương ớt Chin-Su….

Nhiều sự kiện hấp dẫn

Chiều 15/3, tại thành phố Nam Định, "Festival Phở 2024" chính thức được khai mạc với chủ đề "Con đường Phở Việt”. Bên cạnh hoạt động tại làng phở Vân Cù, chuỗi các hoạt động hấp dẫn khác cũng được diễn ra như: Xác lập nồi phở khổng lồ, quảng diễn “Hương vị phở Việt”, đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”, Tọa đàm “Con đường phở Việt và sợi phở”, phát coupon trải nghiệm 15.000 đồng cho 1 bát phở… Các sự kiện này được diễn ra tại khu vực quảng trường khách sạn Nam Cường (TP.Nam Định).

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .