Ferdinand Piech và 70 năm cống hiến
(AutoNet) - Ferdinand K. Piëch đã tổ chức sinh nhật lần thứ 70 của mình vào ngày 17/4 nhưng niềm đam mê của ông đối với xe hơi đã phá vỡ bất cứ quy luật nào của tuổi già.
Ferdinand K. Piëch đã tổ chức sinh nhật lần thứ 70 của mình vào ngày 17/4 nhưng niềm đam mê của ông đối với xe hơi đã phá vỡ bất cứ quy luật nào của tuổi già. Kế nghiệp với tư cách là người quản lý Porsche, Audi và VW, ông là cháu trai của Ferdinand Porsche, một kỹ sư nổi tiếng trong làng xe hơi. Hiện nay Ferdinand Piech vẫn tiếp tục là chủ tịch tập đoàn Volkswagen AG và thành viên ban lãnh đạo Porsche AG. Ferdinand Peich sinh ra năm 1937 tại Vienna và lớn lên trong gia đình Porsche-Peich. Gia đình này không chỉ biết đến là chủ sở hữu của nhà sản xuất xe thể thao Porsche nổi tiếng ở Stuttgart và Porsche Holding, một công ty phân phối xe hơi ở Salzburg mà còn trở thành chủ sở hữu của khoảng 1/3 cổ phần của Volkswagen Group.
Khi còn là một đứa trẻ, Ferdinand Piëch đã thường xuyên đến Wolfsburg trong suốt kỳ nghỉ hè, nơi mà ông nội và người cha đang làm quản lý nhà máy sản xuất "Volkswagen-Werk". Ferdinand Porsche, người đã đi vào lịch sử thế giới ô tô bằng việc phát minh ra chiếc VW Beetle huyền thoại, đồng thời chế tạo ra những chiếc xe đua tốc độ Auto Union, đã trở thành thần tượng cho người cháu trai noi theo. Vì vậy ôtô đã có ảnh hưởng đến Ferdinand Piëch từ rất sớm.
Những thành công của Piëch dựa trên hai trụ cột chính, thứ nhất là những hoạt động của ông khi là chủ tịch Audi từ năm 1988 - 1933 và chủ tịch của VW từ 1993 - 2002. Thứ hai năng lực về kỹ thuật đã mang lại cho Piech danh tiếng trên toàn thế giới như một chiến lược gia và phát triển những chiếc xe đỉnh cao. Tên của ông gắn với nhiều cải tiến tiên phong, từ chiếc xe đua Porsche 917 đến Audi A8 làm bằng nhôm trọng lượng nhẹ, từ siêu xe Bugatti Veyron 1100 mã lực đến chiếc Volkswagen 1.0 Liter, vẫn là hiện thân của những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu không có đối thủ.
Việc kết hợp các công nghệ để mang lại nhiều tiến bộ đã và đang là niềm đam mê lớn nhất của Ferdinand Piëch. Ông đã rời trường nội trú ở Zuoz, Switzerland và tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư tại trường Eidgenössische Technische Hochschule (ETH) ở Zurich. Sau đó ông về nhà và có công việc đầu tiên tại Porsche KG ở Stuttgart. Một trong những việc chính mà người kỹ sư trẻ này đảm nhận là xe thể thao, sau này Piëch trở thành trưởng phòng kiểm tra (1966), trưởng phòng phát triển (1968) và giám đốc kỹ thuật (1971). Ông đã từng cải tiến động cơ Porsche 911 6 xilanh làm mát bằng không khí và ông cũng dành sự quan tâm cho những chiếc xe đua. Tài sản của ông thời kỳ này là Porsche đã gắn liền với thế giới motor thể thao suốt từ đó.
Tính cách của một nhà quản lý có thể được nhận ra ngay ở công việc đầu tiên của Peich tại Porsche. Trước hết ông luôn có sự quyết tâm cao và không bao giờ thất bại. Thứ hai, ông luôn tập trung vào xe hơi. Và thứ ba, ông luôn gắn kết những ý tưởng cực kỳ quan trọng với các chi tiết nhỏ nhất của mọi phát triển mới. Mục tiêu của ông tại Porsche đã sớm rõ ràng: ông muốn phát triển những chiếc xe đua nhẹ nhất thế giới. Ông đã chứng minh sự thành công lần đầu tiên với những chiếc xe leo núi tốc độ chiến thắng trong các cuộc đua. Nhờ nhiều cải tiến kỹ thuật như phanh đĩa berili và các bộ phận bằng titan, những chiếc xe chỉ nặng 430kg này đã thống trị về tốc độ trong các cuộc đua leo núi hàng năm. Ông cũng có những thành công tương tự với Porsche 917 lắp động cơ 12 xilanh 560 mã lực trong năm 1969 và trở thành một trong những chiếc xe đua thành công nhất thế giới.
Porsche đã chiến thắng một cách thuyết phục trong cuộc thi World Sports Car Championship năm 1970 và 1971, tiếp đó có thêm 2 kỷ lục với chiếc Porsche 917 tại giải đua Le Mans 24h. Chiếc Porsche tiếp tục giữ kỷ lục tại Le Mans với tốc độ trung bình 222km/h trên toàn bộ đường đua. Khi việc sản xuất những chiếc xe thể thao 5 xilanh dừng lại vào cuối năm 1971, Piëch đã gửi chiếc 917/10 turbo đến giải đua Can Am 1972. Với công suất 1000 mã lực, Porsche 917/10 ngay lập tức đoạt chức vô địch Can Am và Interserie. Chiếc Porsche 917/30 được phát triển với công suất tối đa 1100bhp, tiếp tục có thành công này vào năm tiếp theo, và chỉ một thay đổi trong luật thi đấu đã đặt dấu chấm hết cho chuỗi thành công của Porsche.
Ferdinand Piëch thích đối đầu trước những thử thách sáng tạo ra cái mới. Năm 1972 khi cả gia đình Piëch và Porsche đều đồng ý rằng tất cả các thành viên trong gia đình nên dừng công việc làm ăn ở Porsche, Ferdinand Piëch chuyển sang làm cho Audi tháng 8/1972. Ban đầu ông chịu trách nhiệm cho các dự án đặc biệt, sau đó là thành viên của ban giám đốc năm 1975 và cuối cùng trở thành chủ tịch năm 1998. Trong những năm ở Ingolstadt, ông và các cộng sự thực sự đã làm thay đổi hình ảnh của Audi. Các mẫu xe của hãng này, một thời được dán nhãn “homespun” (đơn giản/thô kệch), bỗng trở nên nổi tiếng với tưc cách là những chiếc xe chất lượng cao. Hãng xe với logo bốn vòng tròn đã trở thành nhà sản xuất xe hơi cao cấp và là đối thủ đáng gờm của BMW và Mercedes-Benz.
Piëch đã đảm bảo thành công cho Audi với chương trình "Vorsprung durch Technik". Ông không chỉ giỏi trong tính toán mà còn áp dụng kỹ thuật để tạo ra những sáng kiến thành công. Hệ thống dẫn động bốn bánh Quattroquattro được phát triển, thân xe bằng nhôm đầu tiên cho chiếc Audi A8 và Audi 100 "Streamline”, đông cơ 5 xilanh diesel TDI phun nhiên liệu trực tiếp và những thiết kế hấp dẫn khác như Audi Spyder Quattroquattro Spyder.
Ferdinand Piëch còn rất say mê xe thể thao khi ở Audi và đã có tác dụng hỗ trợ cho quá trình chuyển của nhãn hiệu này. Tham gia giải đua xe năm 1981, các mẫu Quattroquattro đã đem về 4 giải vô địch thế giới và những chiến thắng lẫy lừng - cùng với các tay đua mà tên tuổi gắn với Audi: Hannu Mikkola, Stig Blomqvist, Walter Röhrl hay Michelle Mouton và Walter Röhrl. Chuỗi chiến thắng còn tiếp tục sau này với các giải đua khác như DTM và chúng luôn được gắn liền với cái tên Ferdinand Piëch.
Nói về Ferdinand Piëch, "Manager Magazin” viết: “Ông là vị vua của các nhà sản xuất xe hơi Đức.” Có lẽ khó khăn lớn nhất mà ông phải đối mặt là khi ông trở thành chủ tịch Volkswagen AG vào ngày 1/1/1993. Khi ông nhận trách nhiệm này, tập đoàn VW đang trong tình trạng rất khó khăn: chi phí cao, doanh thu bán hàng thấp, lượng nhân công quá nhiều. 9 năm sau, ông báo cáo với các cổ đông một thành tích đáng khâm phục: doanh số bán hàng tăng gấp đôi, lợi nhuận tối đa. Những số liệu năm 2001: sản xuất 5,11 triệu xe, doanh số bán hàng 173,2 tỷ Mark, lợi nhuận trước thuế là 8,62 tỷ Mark và chiếm 5% doanh thu bán hàng. Ferdinand Piëch đã đưa VW từ tình trạng khủng hoảng trở thành hãng sản xuất toàn cầu – và tạo ra những xu hướng mới ở Đức. Wolfsburg trở thành "Autostadt", thế giới xe hơi và "Gläserne Manufaktur" ở Dresden đã thu hút các khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới; VW tài trợ cho VfL Wolfsburg và giúp đôi bóng này chuyển sang chơi ở giải giải ngoại hạng Đức. Cả thành phố và câu lạc bộ tận hưởng lợi ích với sân vận động hiện đại - Volkswagen-Arena. Câu chuyện thành công của VW một lần nữa chủ yếu là nhờ sự đóng góp kỹ thuật của Ferdinand Piëch. Khi ông đến Wolfsburg, Volkswagen có 28 mẫu xe và 9 năm sau, con số này là 65. Kỳ tích này là tâm điểm cơ bản của thời kỳ Ferdinand Piëch. Volkswagen bước các nhãn hiệu xe cao cấp với Phaeton và Touareg. Chiếc Beetle mới đã tạo ra những cảm xúc mới từ huyền thoại Beetle và các kỹ sư ở Wolfsburg đã có thể trình diễn khả năng cạnh tranh nhờ công nghệ mới nhất trong các đông cơ 12 xilanh và 16 xilanh. Cùng lúc đó, các nhãn hiệu sang trọng như Bentley, Bugatti và Lamborghini gia nhập VW và mạng lưới cổ đông mới cho việc kinh doanh xe tải trong tương lai (Scania/MAN) đã được phác thảo.
Những thành tựu của Ferdinand Piëch ở Wolfsburg là rất lớn. Đặc biệt ông đã đánh dấu hai sự kiện lớn trong lịch sử phát triển xe hơi. Sự kiện đầu tiên là chiếc xe 3-lit chỉ sử dụng 2.9 lít xăng cho 100 km và sự kiện thứ hai là chiếc xe 1 lít mà ông mà ông tự lái từ Wolfsburg đến cuộc họp cổ đông hàng năm của Volkswagen ở Hamburg vào ngày cuối cùng ông làm tổng giám đốc. Theo tờ "Frankfurter Allgemeine Zeitung" (FAZ), điều đó xứng đáng với tiêu đề bài báo: "A magnificent departure" (chuyến đi kỳ diệu).
Trong đêm sinh nhật lần thứ 70 của mình, cái tên Piëch vẫn có trọng lượng rất lớn trong thế giới xe hơi - không chỉ là tổng giám đốc của Volkswagen AG và thành viên ban lãnh đạo Porsche AG.
-
L-A



