FAW định mua lại Chrysler?
(AutoNet) - Hãng sản xuất ôtô có mức tiêu thụ xe hơi lớn thứ 2 Trung Quốc năm 2006 FAW vừa phủ nhận thông tin rằng hãng đang có ý định mua lại mác xe Mỹ Chrysler Group.
Hãng sản xuất ôtô có mức tiêu thụ xe hơi lớn thứ 2 Trung Quốc năm 2006 FAW (First Automotive Works Corp), được nhiều người Việt biết đến với thương hiệu xe Giải phóng, vừa phủ nhận thông tin rằng hãng đang có ý định mua lại mác xe Mỹ Chrysler Group, hiện đang thuộc sở hữu của DaimlerChrysler.
Trước đó, tờ Tin điện Sáng Đông phương xuất bản tại Thượng Hải dẫn tăng tải tin không rõ nguồn cho biết các nhà lãnh đạo hàng đầu của FAW và DaimlerChrysler đang đàm phán để sang nhượng thương hiệu xe Chrysler. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Gao Yuan, Giám đốc Trung tâm thông tin của FAW, phát biểu rằng hãng không có kế hoạch mua lại mác xe Mỹ này. Trả lời phỏng vấn tờ Nhật báo Trung Quốc, Gao nói: "Chúng tôi không có khoản tiền khổng lồ để mua lại Chrysler". Cùng ngày, người phát ngôn của DiamlerChrysler từ chối xác nhận thông tin của tờ Tin điện Sáng Đông phương Thượng Hải.
Hồi đầu tháng 3 này, DaimlerChrysler đồng ý bán tất hoặc một phần Chrysler, mác xe có khoản lỗ 1,4 tỷ USD trong năm 2006. Nhiều nhà sản xuất ôtô trên thế giới đã tỏ ý quan tâm tới vụ mua bán này mà "ứng viên" nhiều tiềm năng nhất là GM. Việc có thông tin rằng FAW "có ý định" mua lại Chrysler thực ra không làm nhiều người ngạc nhiên bởi người Trung Quốc đã tạo ra nhiều tiền lệ như vậy. Năm 2004, Shanghai Automotive Industry Corp (SAIC) bỏ ra số tiền 500 triệu USD để nắm giữ 48,9% cổ phần của hãng xe Hàn Quốc Ssangyong Motors. Năm 2005, Nanjing Automotive Corp đầu tư 53 triệu Bảng để sở hữu nhãn hiệu xe MG từ nhà sản xuất Anh MG Rover. Theo các nhà phân tích, những việc tương tự như vậy vẫn sẽ tiếp diễn.
FAW hiện đang là đối tác của Volkswagen, Toyota và Mazda ở Trung Quốc, có mức tăng trưởng doanh số bán xe hàng năm lên đến 18,57%. Năm 2006, hãng sản xuất được 1,17 triệu ôtô các loại.
-
Minh Khôi