Facebook có vô can trong vụ bê bối lộ thông tin 50 triệu người dùng?

50 triệu người dùng Facebook bị thu thập thông tin cá nhân mà không hề hay biết
50 triệu người dùng Facebook bị thu thập thông tin cá nhân mà không hề hay biết
(PLO) - Cả thế giới đang "sốc" trước thông tin Cambridge Analytica (CA), một doanh nghiệp sở hữu “dữ liệu chính trị”, đã lén lút thu thập dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook, mà các nạn nhân không hề hay biết. 

Facebook có thực sự vô can?

Điều đáng nói là CA không thu thập dữ liệu người dùng một cách “vô tư”. Công ty phân tích dữ liệu này từng phục vụ cho hơn 200 chiến dịch bầu cử, mà điển hình là chiến dịch của tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2016. Các thông tin mà CA thu thập bao gồm hồ sơ người dùng Facebook, kết quả kiểm tra tâm lý của họ, cũng như thông tin về bạn bè trên Facebook của người dùng đó. 

Và cũng đáng nói không kém chính là thái độ im lặng đến khó hiểu của Facebook trước vụ việc. Phản ứng “mình chỉ là nạn nhân”, từ chối bình luận về vụ việc hoặc trả lời cho qua chuyện kiểu “Chúng tôi đã treo ứng dụng của CA và đang kiểm tra thông tin” khiến cho dư luận càng bức xúc hơn. 

Trên thực tế, Facebook có thực sự vô can hay không?. Khi Facebook phát triển mạnh mẽ, nền tảng này đã trở nên thành thạo trong việc vận động chính sách và kiện tụng. Một năm trở lại đây, Facebook đã vướng vào vô số đợt liên quan đến vai trò của nó trong các cuộc khủng hoảng tin giả và thao túng chính trị.

Mark Zuckerberg sẽ phải “ra mặt”?

Theo các chuyên gia phân tích, cuộc khủng hoảng của Facebook chắc chắn sẽ dẫn đến sự kiểm soát và quản lí chặt chẽ hơn từ các chính quyền. Nhà chức trách ở Mỹ, Anh và EU đang kêu gọi cá nhân Zuckerberg phải ra điều trần trước các ủy ban điều tra. Tuy nhiên, Facebook chỉ cử những nhà điều hành khác làm việc đó, và lời khai của họ được xem là tìm cách lẩn tránh.

“Tôi sẽ viết cho Mark Zuckerberg yêu cầu anh ta hoặc ai đó trong ban lãnh đạo Facebook phải ra mặt. Việc họ cử nhân chứng đến trả lời những câu hỏi khó bằng cách nói rằng tôi không biết là điều không thể chấp nhận được” – Washington Post dẫn lời ông Damian Collins, người đứng đầu của một Ủy ban nghị viện Anh - nơi đang tiến hành cuộc điều tra Facebook và CA.

Cơ quan quản lý Mỹ cũng tỏ rõ thái độ muốn nghe những lời giải trình từ chính Zuckerberg.

Facebook liệu có phải là Uber tiếp theo trong lĩnh vực mạng xã hội?

Năm 2017 là một năm khủng khoảng của Uber với hàng loạt các cáo buộc liên quan đến sự an toàn của hành khách, của chính nhân viên công ty và quyền lợi của các tài xế. Năm 2018, có vẻ doanh nghiệp chiếm giữ vị trí này sẽ là Facebook.

Còn nhớ, chiến dịch hashtag #deleteUber đã bắt đầu từ năm 2017 sau cuộc biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Theo New York Times, 500.000 tài khoản Uber đã bị xóa chỉ sau tuần đầu tiên chiến dịch phát động. Tương tự, chiến dịch kêu gọi đóng tài khoản Facebook #deleteFacebook cũng đang diễn ra. Ngay cả đồng sáng lập Whatsapp Brian Acton cũng đã viết trên tài khoản Twitter của mình: “Đã đến lúc rồi” kèm theo hashtag #deleteFacebook. 

“Hiện thực 2018” đang gây ra cho Facebook nhiều khó khăn. Đây thực sự là lúc nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Mark Zuckerberg không thể trốn tránh trách nhiệm của mình được nữa. 

Tin cùng chuyên mục

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Đọc thêm

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.