Facebook bị tấn công mạng, khoảng 50 triệu tài khoản bị ảnh hưởng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Facebook ngày 28/9 thông báo tin tặc đã đánh cắp mã đăng nhập kỹ thuật số, cho phép chúng chiếm gần 50 triệu tài khoản người dùng. Đây là vụ tấn công mạng tồi tệ nhất xảy ra với facebook, với khả năng các tài khoản bị truy cập được đánh giá là chưa từng có tiền lệ.

Theo Reuters, lỗ hổng mới nhất của facebook đã tồn tại từ tháng 7/2017 nhưng đến tuần qua hãng này mới phát hiện.

Trong thông báo, facebook cho biết các tin tặc đã khai thác tính năng “Xem với tư cách/View As” để tiến hành vụ tấn công. 

Thông thường, lệnh trên cho phép chủ nhân tài khoản biết được một người hay nhóm người bất kỳ xem được nội dung nào trên trang cá nhân của mình. 

Tuy nhiên, lỗ hổng lại khiến tính năng này trở thành công cụ giúp tin tặc có thể đăng nhập vào tài khoản của người dùng thông qua chuỗi mã khóa kỹ thuật số (token) mà không phải dùng đến mật khẩu.

Facebook khẳng định đã thực hiện những biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề an ninh này, cũng như thông báo với các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, để giải quyết vụ tấn công mạng trên, facebook cũng đã tiến hành quá trình cài lại tài khoản, khiến khoảng 90 triệu tài khoản của mạng xã hội này đã tự động thoát ra và người dùng phải tự đăng nhập lại.

Trong thông báo mới nhất, facebook cho biết mạng xã hội này chưa phát hiện ra được thủ phạm tiến hành vụ tấn công. Mạng xã hội có khoảng 2,2 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng này cũng cho hay chưa xác định được liệu những kẻ tấn công có sử dụng bất hợp pháp hay đánh cắp thông tin cá nhân của tài khoản nào hay không.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tại một cuộc họp báo qua điện thoại miêu tả vụ việc là “thực sự nghiêm trọng”. Còn theo người phát ngôn của facebook, tài khoản của chính ông Zuckerberg cũng đã bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công.

Ngay sau khi thông tin về vụ tấn công mạng mới nhất được Facebook công bố, cổ phiếu của mạng xã hội này đã giảm 3% giá trị trong phiên giao dịch chiều 28/9 tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Đây là vụ bê bối mới nhất xảy ra với facebook trong năm nay. Trước đó, hồi đầu năm, mạng xã hội này cũng đã trở thành tâm điểm chú ý khi hồ sơ của 87 triệu người dùng đã bị Công ty phân tích dữ liệu chính trị Cambridge Analytica sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Đọc thêm

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.