Facebook bị cáo buộc bán thông tin cá nhân: Hóa ra người dùng “làm việc không công” cho mạng xã hội

Facebook đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bê bối bán thông tin cá nhân
Facebook đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bê bối bán thông tin cá nhân
(PLO) - Có thể bạn không có văn phòng hoặc thẻ nhân viên và gần như chắc chắn không được trả tiền. Nhưng nếu là một trong số hơn 64 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam (số liệu tháng 7/2017 của The Next Web) hay hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới mỗi tháng, công việc của bạn cũng có giá trị như một nhân viên lập trình. 

Thậm chí có thể nhiều hơn. Nhấp chuột, click vào nút Like và đưa lên các bài viết của mình, định hướng người dùng vào các luồng dữ liệu dựa trên các thuật toán được sử dụng để phân phát quảng cáo tới chính bản thân hoặc những người khác trên mạng xã hội này là miêu tả chi tiết về công việc đó. Nếu tất cả "nhân viên" như bạn đồng loạt rời khỏi Facebook, nền tảng khổng lồ này sẽ sụp đổ.

“Sức lao động” của người dùng

Vụ rò rỉ thông tin được cho là lớn nhất trong lịch sử Facebook bắt đầu được báo chí đăng tải ngày 17/3. Công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica bị phát hiện sở hữu lượng thông tin cá nhân của hơn 50 triệu tài khoản Facebook. Kho dữ liệu này được mua lại từ Aleksandr Kogan, giảng viên Đại học Cambridge thông qua việc thu thập thông tin dựa trên một ứng dụng.

Sự vụ gây rúng động bởi kho dữ liệu được cho là dùng để phân tích, tạo nội dung quảng cáo ủng hộ Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Con số 50 triệu tài khoản Facebook tương đương 25% số cử tri Mỹ trước giai đoạn bầu cử.

Bê bối trên đã khiến cho một số người sử dụng cảm thấy khó chịu khi thấy Facebook thu thập thông tin cá nhân của mình. Tuy nhiên, ngoài dữ liệu, mạng xã hội này còn lấy những thứ khác từ bạn. Một trong số đó là sức lao động.

Người dùng thông thường làm hai việc cho Facebook: Tạo ra dữ liệu và sản xuất nội dung. Facebook thực chất là một công ty quảng cáo và mọi thông tin người dùng tiết lộ đều là thứ mà các khách hàng của công ty này có thể sử dụng để có tác động ảnh hưởng đến cách thức và những gì bạn mua sắm.

Đôi khi, nó lành tính. Đôi khi không. Bởi dữ liệu là một công cụ mạnh mẽ, có thể giúp một ai đó định hình tính cách cũng như hành vi của bạn. Vụ bê bối Cambridge Analytica là một điển hình cho thấy nó có thể là một thứ vô cùng nguy hiểm.

Facebook không chỉ lấy thông tin mà còn lấy đi sức lao động của người dùng
Facebook không chỉ lấy thông tin mà còn lấy đi sức lao động của người dùng

Với nỗ lực lấy lại niềm tin của người dùng, Facebook đã gỡ công cụ cho phép khai thác dữ liệu người dùng do bên thứ ba cung cấp để hiển thị quảng cáo mục tiêu.

"Chúng tôi muốn các nhà quảng cáo hiểu rằng chúng tôi sẽ đóng cửa Partner Categories (Danh sách đối tác) - công cụ cho phép nhà quảng cáo mua dữ liệu người dùng từ các đơn vị cung cấp bên thứ ba để phân loại và nhắm tới nhóm khách hàng mục tiêu", Facebook thông báo.

Những nhà cung cấp dữ liệu bên thứ ba này có khả năng thu thập thông tin cá nhân của người dùng Mỹ, sau đó bán lại cho nhà quảng cáo.

Chẳng hạn, dựa trên tình trạng hôn nhân, độ tuổi, giới tính, các mặt hàng người dùng từng mua trên mạng, số tiền trung bình bạn bỏ ra để mua hàng online, bạn đang quan tâm đến vấn đề gì, bạn chuẩn bị đi du lịch ở đâu, bạn có sở hữu căn nhà nào không..., từ đó nhà quảng cáo sẽ chọn hiển thị những loại mặt hàng phù hợp như bất động sản, trang phục nam nữ, gói tour giá rẻ...

Hoạt động này được cho là hợp pháp và rất phổ biến trong lĩnh vực marketing. Những công ty như vậy thường thu thập thông tin từ các hồ sơ công khai, các khảo sát mà người dùng từng đồng ý tham gia...

Facebook trước đây vẫn cho phép nhà quảng cáo khai thác sức mạnh của bên bán dữ liệu thông qua công cụ trên. Tuy nhiên, công cụ này sắp bị rút khỏi nền tảng quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi tin rằng động thái này, sẽ diễn ra thời gian tới, sẽ cải thiện quyền cá nhân của người dùng trên Facebook", đại diện mạng xã hội cho hay.

“Công nhân” không lương

Người dùng tạo ra hầu hết những gì đang có trên Facebook. Đó là khi họ viết bài, chia sẻ hình ảnh, đưa lên các video trực tiếp của các sự kiện hay chương trình ca nhạc, hoặc đôi khi là một cảnh bạo lực trên đường phố. Thời gian và công sức bạn dùng để cố tạo ra một lời chia sẻ lãng mạn, một cuộc nói chuyện hấp dẫn, một suy nghĩ sâu sắc về những tin tức hằng ngày - đó là những công việc bạn đang làm cho công ty có tên Facebook.

Khi từng người dùng đang nỗ lực để giữ cho trang cá nhân của mình luôn tấp nập và sôi động, họ đang tạo ra lý do để những người khác tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy này. Công việc biến thành nhiệm vụ đưa mọi người đến với nền tảng này và giữ họ ở đó càng lâu càng tốt.

Và rõ ràng, người dùng dành rất nhiều thời gian trong ngày để làm việc này. Năm 2016, một người dùng dành trung bình 50 phút mỗi ngày sử dụng các sản phẩm của Facebook. Con số này đã giảm gần đây, nhưng vẫn còn khoảng 35 phút mỗi ngày.

Người dùng đang làm 2 việc là tạo dữ liệu và sản xuất nội dung
Người dùng đang làm 2 việc là tạo dữ liệu và sản xuất nội dung

Đó là 26 ngày làm việc 8 tiếng mỗi năm - "nhiều hơn bất kỳ hoạt động giải trí nào do Cục Thống kê lao động điều tra, ngoại trừ xem các chương trình truyền hình và phim ảnh. Khoảng thời gian này cũng nhiều hơn dành cho việc đọc sách (19 phút), tham gia thể thao hoặc tập thể dục (17 phút) hoặc các sự kiện xã hội (4 phút)".

Giải trí cũng là công việc trên Facebook. Mọi người sử dụng các ứng dụng một cách tự nguyện, tuy nhiên, khi có nhiều hoạt động xã hội hơn chuyển lên Internet, những "người lao động" ngày càng cảm thấy họ phải làm nhiều hơn để sống một cuộc sống có ý nghĩa.

Facebook là News Feed, là album ảnh, các lưu trữ cá nhân, diễn đàn cộng đồng và nhiều thứ khác. Hãy suy nghĩ một chút về việc xóa Facebook. Điều gì sẽ xảy ra với ảnh của bạn? Bạn sẽ nhận được tin tức mới ở đâu? Ai sẽ nhớ ngày sinh nhật của bạn?

Giống như tất cả các công ty truyền thông xã hội khác, Facebook kiếm tiền từ những nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Đó là nhu cầu duy trì mối quan hệ với bạn bè và gia đình, nhu cầu theo kịp tin tức, nhu cầu hình thành và chia sẻ niềm tin về thế giới.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Luneburg (Đức) và Đại học Essex (Anh) đã viết trong một bài nghiên cứu gần đây rằng: "Thoạt nhìn, những gì xuất hiện là một hoạt động thông tin liên lạc tự do nhưng trên thực tế đây lại là một hình thức lao động tự do". Và đó cũng là loại hình lao động có giá trị. 

Theo báo cáo thu nhập hàng năm, công ty Facebook này kiếm được gần 16 tỷ USD lợi nhuận trong năm 2017. Phần lớn đến từ doanh thu quảng cáo, đã tăng gần 50% so với năm trước đó. Mặc dù các "công nhân" được hưởng lợi từ công việc không lương này một cách gián tiếp, các công ty truyền thông xã hội như Facebook lại trích xuất được giá trị trực tiếp từ công việc mà họ đang làm trong việc kết nối với thế giới.

Loại hình khai thác này không phải chỉ tồn tại duy nhất ở Facebook hoặc các mạng xã hội khác. Ý tưởng về việc người tiêu dùng cũng chính là người sản xuất đã ra đời từ những năm 1980. Các trang web như Yelp dựa vào người dùng để tạo ra các bài đánh giá; Spotify yêu cầu người nghe điền vào dữ liệu các album bị mất; trang Medium kiếm tiền từ các nhà văn nghiệp dư muốn xuất bản nội dung của mình.

Giống như Facebook, các trang web này thường tạo ra một bộ khung công việc để người dùng được trao cơ hội "kết nối" hoặc "chia sẻ". Và việc không phải trả tiền cho những người làm công việc này có một cái tên chuyên ngành, được gọi là phương pháp Crowdsourcing.

Một số người đã lên tiếng chỉ trích mô hình này, nói đó là sự bóc lột. Eric Posner, một nhà lý luận pháp lý tại Đại học Chicago (Mỹ) đã gọi người dùng Twitter là "nô lệ lao động". Không ít người nổi tiếng trên YouTube cũng từng lên tiếng phản đối các thay đổi của YouTube khiến họ khó kiếm tiền từ các video hơn.

Nhưng dù gọi nó là gì, các mạng xã hội hiện nay chính là công việc. Những người đang tạo ra nội dung hiểu rõ điều này hơn bất cứ ai. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia, bạn phải có tài khoản trên Instagram. Nếu bạn là một nhà báo quốc tế, bạn phải "sống" trên Twitter. Đó là nơi bạn tìm thấy những tin tức nóng hổi, quảng bá công việc và nhận các hợp đồng của riêng mình.

Và một vài người dùng các phương tiện truyền thông xã hội này đã tìm ra cách để biến "công việc" của họ thành tiền mặt. Không quá khó để tìm thấy những người nổi tiếng đang sử dụng các nền tảng xã hội để khởi nghiệp và kiếm được bộn tiền mỗi tháng. 

Đọc thêm

Chống hàng giả: Cần 'cuộc chiến' tổng lực để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và uy tín quốc gia

Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam - Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) - Sản xuất, buôn bán hàng giả trong lĩnh vực thực phẩm và dược phẩm không chỉ là vấn đề an toàn tiêu dùng mà còn là mối nguy trực tiếp đến sinh mạng con người, uy tín quốc gia và nền kinh tế. Thực trạng nhức nhối cùng hàng loạt vụ việc bị triệt phá gần đây cho thấy, nếu các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và toàn xã hội không vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nguy cơ mất kiểm soát thị trường và đánh mất niềm tin xã hội sẽ trở thành hiện thực, để lại những hậu quả khó lường cho nhiều thế hệ người Việt.

Huawei ra mắt sedan siêu sang Maextro S800

Huawei ra mắt sedan siêu sang Maextro S800. (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Huawei chính thức bước chân vào thị trường xe siêu sang với mẫu Maextro S800, gây ấn tượng mạnh bởi nội thất xa hoa lấy cảm hứng từ Rolls-Royce và Mercedes-Maybach, nhưng có mức giá “dễ chịu” hơn. Chiếc sedan siêu sang này hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo phân khúc xe sang toàn cầu khi ra mắt trong năm nay.

Phát hiện kho 'gà lậu' trị giá hơn 700 triệu ở Hà Nội

Số hàng hóa bị lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu bị hư hỏng.
(PLVN) -  Đội Quản lý thị trường số 17 phối hợp với Công an thành phố Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện và tạm giữ hơn 14.000 con gà đông lạnh cùng hàng trăm kg nội tạng không có giấy tờ hợp pháp tại một doanh nghiệp ở huyện Thường Tín.

Tân Sơn Nhất sẵn sàng đón làn sóng 126.000 khách/ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách tăng kỷ lục, lên tới 126.000 lượt/ngày trong hai ngày cao điểm. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu đi lại, Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều phương án nâng cao chất lượng dịch vụ ngay từ trước kỳ nghỉ lễ.

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ chất lượng tại Bắc Ninh
(PLVN) -  Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, lực lượng chức năng của Bắc Ninh mới phát phát hiện và thu giữ trên 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Lối đi nào cho nông sản chế biến?

Lối đi nào cho nông sản chế biến?
(PLVN) - Trong hành trình chuyển mình mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam, chế biến sâu nông sản đang nổi lên như một hướng đi chiến lược nhằm nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường và gia tăng thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, song hành cùng kỳ vọng là vô vàn thách thức đòi hỏi sự kiên trì và đột phá.

Phát hiện đường dây sản xuất gia vị giả 'khủng' tại Phú Thọ

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo cơ quan CSĐT khám xét hiện trường. Ảnh: Công an Phú Thọ
(PLVN) - Bất ngờ khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tại địa chỉ Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và tạm giữ hàng trăm tấn dầu ăn, mì chính, hạt nêm, bột canh giả cùng lượng lớn phụ gia, bao bì...

Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Các doanh nghiệp viễn thông cần sẵn sàng ứng cứu lẫn nhau trên cùng địa bàn khi cần roaming, sử dụng chung hạ tầng... (Ảnh minh hoạ: Viettel)
(PLVN) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường các xe BTS lưu động đến các khu vực tập trung đông người như quảng trường, công viên, vườn hoa, phố đi bộ, các khu vực bắn pháo hoa, tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… để sẵn sàng bổ sung lưu lượng phát sinh, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, không bị nghẽn mạng.

Trì hoãn tăng thuế thuốc lá ảnh hưởng sinh mạng hàng vạn người Việt

Chuyên gia kinh tế Đào Thế Sơn cho rằng không nên trì hoãn việc tăng thuế thuốc lá (Ảnh: M.T)
(PLVN) - Chuyên gia ThS. Đào Thế Sơn – Tổ chức Y tế Cộng đồng Toàn cầu (Vital Strategies) đặt vấn đề: Mỗi năm, tại Việt Nam có hàng chục nghìn người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Nếu việc tăng thuế thuốc lá tiếp tục bị trì hoãn, liệu sẽ còn bao nhiêu người Việt phải tử vong mỗi năm?

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện. (Ảnh: Lexus)
(PLVN) - Lexus vừa chính thức trình làng thế hệ thứ tám hoàn toàn mới của dòng sedan ES tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tùy chọn động cơ hybrid và đặc biệt là phiên bản thuần điện đầu tiên trong lịch sử dòng xe này.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.