Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản
Với 3,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới và hơn 58 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook chính là 'miếng mồi béo bở' đối với các tội phạm mạng trong và ngoài nước. Liên tiếp các sự việc người dùng bị mất tài khoản Facebook trong thời gian gần đây đã khiến người dùng ngày một cảnh giác hơn khi sử dụng mạng xã hội này. 

Ngày 19/2, đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam đã chia sẻ 5 cách giúp người dùng bảo mật tài khoản một cách tốt nhất. 

1. Bảo vệ tài khoản Facebook bằng mật khẩu khó đoán và xác thực hai yếu tố 

Facebook gợi ý người dùng hãy sử dụng một mật khẩu độc nhất và khó đoán. Mật khẩu của bạn nên tránh sử dụng tên, số điện thoại, địa chỉ email hoặc những từ phổ biến. Không nên dùng mật khẩu Facebook cho những dịch vụ trực tuyến khác và lưu ý không bao giờ chia sẻ mật khẩu Facebook với người khác. 

Mạng xã hội này cũng khuyên các khách hàng của mình sử dụng tính năng xác thực hai yếu tố để tăng cường bảo mật cho tài khoản. Khi người dùng thiết lập lớp bảo vệ bổ sung này, Facebook sẽ yêu cầu người đó nhập mã đăng nhập hoặc xác nhận đăng nhập mỗi khi có ai đó cố gắng đăng nhập vào tài khoản từ một thiết bị máy tính hoặc di động mà Facebook không nhận ra. Facebook cũng khuyến khích người dùng đăng ký nhận cảnh báo về những lần đăng nhập từ thiết bị mà HỌ không nhận ra. 

Người dùng cũng có thể truy cập Trung tâm Trợ giúp của Facebook để tìm hiểu thêm về cách thiết lập và quản lý xác thực hai yếu tố và nhận cảnh báo về đăng nhập không nhận ra. 

2. Nắm rõ các vai trò và quyền trên Trang Facebook page

Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ tất cả những vai trò khác nhau trên Trang và những quyền hạn. Facebook khuyến nghị người dùng thường xuyên xem xét những ai có quyền quản trị (admin) trong mục Cài đặt, và khi người dùng thêm Trang của mình vào Trình quản lý doanh nghiệp, hãy dành thời gian để xem mình đã cho phép những vai trò và chức năng gì trên Trang đó. Người dùng cũng nên có nhiều hơn một quản trị viên cho Trang, để có thể duy trì hoạt động của Trang bình thường và khôi phục quyền quản trị cho mình trong trường hợp bạn bị mất quyền.

3. Đừng chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà mình không quen biết

Những kẻ lừa đảo có thể tạo những tài khoản giả mạo để kết bạn và thao túng người khác. Chấp nhận yêu cầu từ những kẻ lừa đảo có thể dẫn đến việc tin rác được đăng trên dòng thời gian của người dùng và chia sẻ với bạn bè của mình. Kẻ lừa đảo cũng có thể gắn thẻ người dùng trong những bài viết và gửi những tin nhắn độc hại cho bạn và bạn bè của mình, vì vậy Facebook khuyến khích người dùng cẩn trọng trước khi chấp nhận bất cứ lời mời kết bạn nào cũng như chỉ đồng ý kết bạn với những người bạn biết và tin tưởng. 

Tương tự như vậy, đừng cấp quyền quản lý doanh nghiệp cho những Trang mà mình không biết. Người dùng có thể báo cáo những yêu cầu cấp quyền Quản lý doanh nghiệp đáng ngờ. 

4. Cảnh giác với những đường link đáng ngờ và phần mềm độc hại 

Hãy cảnh giác trước những đường link bạn không nhận ra, đặc biệt là khi những link đó đến từ những người bạn không biết hoặc không tin tưởng. 

Không nhấp chuột vào những đường link và tệp tin đáng ngờ, và đừng cài đặt những ứng dụng độc hại hay tiện ích trình duyệt mở rộng – dù chúng có vẻ như được chia sẻ từ một người bạn hoặc một công ty mà bạn biết. Đó có thể là đường link trên Facebook, trong các tin nhắn riêng tư hoặc email. Hãy luôn nhớ rằng Facebook không bao giờ hỏi người dùng mật khẩu qua email. 

Người dùng có thể chắc chắn một email yêu cầu mật khẩu từ Facebook có xác thực không bằng cách xem lại các email gần đây Facebook gửi ở mục Bảo mật và Đăng nhập. Nếu người dùng nhìn thấy một bài viết hoặc tin nhắn cố gắng dụ dỗ mình chia sẻ thông tin, hãy báo cáo ngay với Facebook

[Facebook sử dụng các ứng dụng để theo dõi người dùng có lời đe dọa]

Để tránh cho thiết bị hoặc mạng máy tính của người nhiễm phần mềm độc hại, hãy tìm hiểu dấu hiệu về phần mềm độc hại và các cách người dùng có thể bảo vệ thiết bị của mình. Hãy luôn cập nhật thiết bị, trình duyệt web và ứng dụng của mình cũng như xóa những ứng dụng hoặc tiện ích trình duyệt bổ sung đáng ngờ. 

5. Thiết lập những liên hệ đáng tin cậy

Để lấy lại quyền truy cập vào tài khoản và Trang của mình, trong trường hợp người dùng bị khóa tài khoản, bạn có thể cho phép bạn bè trở thành những liên hệ đáng tin cậy. Họ sẽ gửi bạn một mã khôi phục với một đường dẫn URL để giúp bạn lấy lại tài khoản của mình. 

Cuối cùng, nếu người dùng nghĩ tài khoản cá nhân của mình đã bị xâm phạm theo một cách nào đó, họ có thể truy cập facebook.com/hacked để được trợ giúp, và truy cập Trung tâm Trợ giúp để bảo mật Trang của mình. 

Người dùng cũng có thể tìm hiểu những Quyền riêng tư cơ bản để khám phá thêm những cách tăng cường bảo mật cho tài khoản và những biện pháp bảo vệ mà Facebook cung cấp.

Đọc thêm

Số hóa dữ liệu trong kỷ nguyên số

Số hóa dữ liệu trong kỷ nguyên số
(PLVN) - Số hoá dữ liệu là quá trình quan trọng trong các lĩnh vực như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy, và các lĩnh vực liên quan đến xử lý số liệu. Tìm kiếm từ khóa “ văn phòng không giấy ”, “chuyển đổi số” và “số hóa tài liệu” trên thanh công cụ tìm kiếm Google, sẽ đưa ra nhiều kết quả bài viết về số hóa tài liệu. Số lượng các kết quả được Google trả về cho thấy tầm quan trọng của số hóa (Digitalization) đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chữ ký số góp phần đảm bảo xác thực an toàn các giao dịch tài chính, ngân hàng

Chữ ký số VNPT-CA của VNPT sử dụng công nghệ mã hóa tiên tiến, đảm bảo bí mật của các dữ liệu khi thực hiện giao dịch trực tuyến và ngăn chặn các hành vi giả mạo, gian lận
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch trực tuyến, từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng các biện pháp xác thực an toàn, trong đó chữ ký số là một trong những biện pháp xác thực có thể sử dụng để xác thực trong cả 4 loại giao dịch (A, B, C D). Hiện, VNPT-CA đã sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật và giải pháp để cung cấp chữ ký số đến người dùng một cách an toàn và thuận tiện nhất.

Bí thư Đồng Nai: Chuyển đổi số là nhu cầu bức bách

Bí thư Đồng Nai: Chuyển đổi số là nhu cầu bức bách
(PLVN) - "Nếu không sớm chuyển đổi công nghệ, không thấy đây là nhu cầu bức bách, Đồng Nai sẽ còn tiếp tục thua kém các tỉnh thành khác" - đ ó là cảnh báo của Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh trong Hội thảo Thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai, tổ chức ngày 2/7.

Người dân thủ đô đã có thể trải nghiệm ứng dụng công dân số iHanoi do Viettel Solutions phát triển

Người dân thủ đô đã có thể trải nghiệm ứng dụng công dân số iHanoi do Viettel Solutions phát triển
(PLVN) -  Tại Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2024 triển khai đề án 06/CP năm 2024 tổ chức sáng 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã Công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/CP do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai trên địa bàn thành phố.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone lọt top 67 Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2024

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc, đại diện Tổng Công ty Viễn thông MobiFone nhận bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024.
(PLVN) - Tổng công ty Viễn thông MobiFone vinh dự nhận bằng khen “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 với các thành tích tiêu biểu: tạo ra môi trường làm việc tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, chăm lo phúc lợi tốt cho người lao động và quan tâm đóng góp trách nhiệm xã hội với cộng đồng.

Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ ISO cao nhất về nhận diện khuôn mặt

Viettel là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ ISO cao nhất về nhận diện khuôn mặt
(PLVN) -  Hệ thống nhận diện khuôn mặt - Viettel eKYC của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa được nhận chứng chỉ quốc tế ISO 30107-3 về nhận diện khuôn mặt (FaceID) cấp độ 2. Viettel là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam nhận được chứng chỉ cấp độ 2, cũng là cấp độ cao nhất .

Điện thoại quá nóng, hạ nhiệt cách nào?

Hình minh họa
(PLVN) - Khi nhiệt độ của smartphone tăng lên trên 35°C, hầu hết các thiết bị sẽ đưa ra cảnh báo quá nhiệt. Để tránh hư hỏng, đặc biệt là pin, hãy tham khảo một số cách dưới đây để hạ nhiệt nhanh chóng cho smartphone của bạn.