EVNCPC: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng

EVNCPC đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến hiệu quả với cả khách hàng và doanh nghiệp.
EVNCPC đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến hiệu quả với cả khách hàng và doanh nghiệp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) triển khai chương trình chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động doanh nghiệp, với mục tiêu cơ bản hoàn thành xây dựngtrở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và hoàn thành toàn bộ lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025.

Riêng đối với lĩnh vực quản lý kỹ thuật và dịch vụ khách hàng, việc chuyển đổi số EVNCPC đã triển khai và mang lại hiệu quả lớn cho cả doanh nghiệp EVNCPC và khách hàng dùng điện.

Đối với lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, EVNCPC đang triển khai và phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 việc số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp vào chương trình quản lý kỹ thuật PMIS. Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp EVNCPC đang quản lý gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối… thì việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn. Trên cơ sở dữ liệu số này, EVNCPC có thể triển khai giải pháp CBM – sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, Cùng với việc đã chuyển sang vận hành không người trực 100% trạm biến áp 110kV đã chuyển sang vận hành không người trực, và được điều khiển từ xa hoàn toàn qua các trung tâm điều khiển, nên việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện theo tình trạng và theo thời gian thực là bước thay đổi rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện của EVNCPC.

Trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng.

Trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng.

Trước đây các trạm biến áp có người trực đòi hỏi nhân công khoảng 11 người/trạm. Khi chuyển sang vận hành không người trực, EVNCPC đã tiết giảm gần như toàn bộ số nhân lực hơn 100 người này, cùng với đó là khả năng điều khiển, xử lý các tình huống kỹ thuật của trạm được nâng cao, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn do có sự hỗ trợ của khoa học công nghệ thông tin.

Một ứng dụng khác trong công tác quản lý kỹ thuật , hiện nay đang được EVNCPC đang nghiên cứu đưa vào sử dụng là công nghệ IoT, AI để xử lý hình ảnh kiểm tra hiện trường lưới điện được thu thập bằng flycam. Nghiên cứu này cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống PMIS - phần mềm Quản lý kỹ thuật, giúp kiểm tra và tự động phân tích khối lượng lớn hình ảnh hiện trường được thu thập tại các đơn vị, từ đó nhanh chóng phát hiện các khiếm khuyết của lưới điện để triển khai khắc phục kịp thời, chính xác.

Trong công tác kinh doanh – dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng, tiêu biểu trong đó là việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, cụ thể là chuyển hình thức ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) bằng văn bản giấy sang hình thức ký kết chứng thư số (OTP) và quản lý bằng hình thức điện tử; tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến: Trung tâm hành chính công, Cổng Dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, Email, App/Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Hiện nay, với ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, các Công ty Điện lực thành viên của EVNCPC có thể hoàn thành việc cấp hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 01 ngày, toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện của khách hàng, từ việc khảo sát hiện trường cấp điện của Điện lực đến, thỏa thuận vị trí lắp đặt công tơ, xây dựng và thống nhất phương án lắp đặt… đều được thực hiện trực tuyến; HĐMBĐ cũng được ký bằng phương thức điện tử. Tính cuối tháng 7/2021, đã có 7.152 khách hàng sử dụng điện của EVNCPC được cấp điện qua ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Ứng dụng này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục, và cả chi phí, do phương án được lập qua ứng dụng đã tối ưu, tiết kiệm vật tư thiết bị lắp đặt. cho cả ngành điện và khách hàng.

Đối với lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, EVNCPC đang triển khai và phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 việc số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp vào chương trình quản lý kỹ thuật PMIS.

Đối với lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, EVNCPC đang triển khai và phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 việc số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp vào chương trình quản lý kỹ thuật PMIS.

Theo kế hoạch, năm 2021 EVNCPC hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử trên trên lưới điện, có tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Mesh. Với công nghệ này và các ứng dụng phía đầu cuối đã được xây dựng, cả nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể dễ dàng đọc chỉ số điện tiêu thụ tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Cùng với đó, với việc ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán onlinetrực tuyến, việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện.

Trên cơ sở dữ liệu tiêu thụ điện được thu thập tự động này, EVNCPC cũng đã phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng cao. Ứng dụng này đã được triển khai đến tất cả các Công ty Điện lực tỉnh/thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên để phục vụ khách hàngphục vụ khách hàng, vừa qua đã phát huy tốt hiệu quả trong bối cảnh nắng nóng kéo dài và dịch Covid-19 khiến điện năng tiệu thụ trong gia đình tăng cao. Khách hàng được cảnh báo kịp thời khi có tình trạng tăng bất thường về sản lượng tiêu thụ, qua đó điều chỉnh việc sử dụng điện hoặc kiểm tra đường dâyhệ thống điện để phát hiện và xử lý sớm các điểm rò rỉ/chạm chập khiến điện năng thất thoát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Qua ứng dụng cảnh báo này, tính đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý được 487 trường hợp rò rỉ, chạm chập đường dây sau công tơ, khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng và tránh được nguy cơ tai nạn điện.

Các hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số rõ ràng không chỉ cho ngành điện, mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện: điện được cung cấp an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Sacombank triển khai dịch vụ Giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11

CHIN-SU mang chảo cơm có thịt đặc biệt lên vùng cao “tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô” nhân dịp 20/11
(PLVN) - Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chưa bao giờ tưng bừng đến thế tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, với “chảo cơm có thịt khổng lồ” – hoạt động đặc sắc, ý nghĩa nằm trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt” do CHIN-SU phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

 Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
(PLVN) -  Với định hướng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi nhanh và hiệu quả với tinh thần đam mê, tích cực, hướng đến xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, hạnh phúc, phát triển an toàn bền vững, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) vừa được vinh danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 khối Doanh nghiệp vừa do Anphabe công bố vào ngày 19/11/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt

Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
(PLVN) -  Ngày 15/11, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. Bên cạnh dấu ấn những thành tựu vì cộng đồng qua suốt một thập kỷ của Quỹ từ thiện xã hội này, người tham dự còn ấn tượng với chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc. Điểm đặc biệt của chương trình là 12 tiết mục nghệ thuật đều có sự tham dự không kém phần chuyên nghiệp của các nghệ sĩ “nhí” đến từ trường TH School.

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - gần 40 năm cùng sự phát triển chuyên ngành Xét nghiệm

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - gần 40 năm cùng sự phát triển chuyên ngành Xét nghiệm
(PLVN) - Để xét nghiệm mang thương hiệu MEDLATEC khẳng định được uy tín chất lượng, liên thông trong nước và được hơn 50 quốc gia trên toàn cầu thừa nhận kết quả, có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ chuyên gia cùng các cộng sự. Trong đó, có vai trò của chuyên gia PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm với gần 40 năm kinh nghiệm hàng ngày miệt mài cống hiến vì sức khỏe, tính mạng người dân.

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam

Những chiếc Omoda C5 đầu tiên đã về tới Việt Nam
(PLVN) - Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa tổ chức “Lễ đón nhận lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng của thương hiệu, đánh dấu những bước đi chính thức đầu tiên trong hoạt động kinh doanh và phân phối sản phẩm chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.