EVNCPC chủ động các phương án phòng, chống thiên tai năm 2021

EVNCPC chủ động phương án phòng chống thiên tai năm 2021
EVNCPC chủ động phương án phòng chống thiên tai năm 2021
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để đảm bảo vận hành nguồn điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của nhân dân khi mùa mưa bão đang đến, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN).

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, trong năm 2021 sẽ có từ 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông. Trong số đó, khoảng 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam và không ngoại trừ có những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trên khu vực biển Đông.

Xử lý sự có điện do bão số 9 năm 2020 tại huyện Núi Thành, Quảng Nam

Xử lý sự có điện do bão số 9 năm 2020 tại huyện Núi Thành, Quảng Nam

EVNCPC là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý vận hành nguồn, lưới điện từ cấp 110kV trở xuống trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và 04 tỉnh Tây Nguyên gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Diện tích: hơn 96.573 km2 (29% diện tích Việt Nam), địa hình phức tạp, trải dài, ven biển và miền núi với độ dốc khá lớn, nhiều sông suối, thường hứng chịu các đợt bão lụt.

Để chủ động các phương án PCTT và TKCN, từ quý 2, EVNCPC đã tổ chức kiểm tra trực tuyến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tại các Công ty Điện lực và các Xí nghiệp thủy điện để chuẩn bị cho công tác ứng phó kịp thời khi có thiên tai; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập để từ đó thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai khi triển khai thực tế tại hiện trường. Ngày 15/7 vừa qua, EVNCPC đã tổ chức diễn tập PCTT&TKCN năm 2021 dưới hình thức trực tuyến tại trụ sở Tổng công ty kết nối với 13 Công ty Điện lực và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung.

Ông Ngô Tấn Cư, Tổng giám đốc EVNCPC (áo trắng) chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 9 năm 2020 tại Quảng Ngãi

Ông Ngô Tấn Cư, Tổng giám đốc EVNCPC (áo trắng) chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 9 năm 2020 tại Quảng Ngãi

Qua kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã chủ động, tích cực rà soát, kiểm tra chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương án PCTT&TKCN; nhất là trong tháng cuối năm cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, sẽ là thách thức lớn đối với công tác phòng chống thiên tai, vì vừa phải đảm bảo an toàn thiên tai vừa phải đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch.

Theo ông Ngô Trường Thắng - Trưởng Ban An toàn, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVNCPC, việc diễn tập từ Tổng công ty trực tuyến đến Công ty Điện lực và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung là yếu tố thuận lợi để các đơn vị nắm bắt, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực tế; các đơn vị đã lên phương án phù hợp, thích ứng, chủ động rút ngắn được thời gian huy động, xử lý khắc phục sự cố sau thiên tai. Các phương án đều đặt ra tình hình giả định cụ thể cho việc gió bão, ngập nước, lốc xảy ra ở từng vùng; đến những sự cố do đứt dây, đổ trụ..., nhằm đảm bảo nhanh chóng phục hồi lưới điện và cấp điện an toàn. Các đơn vị thuộc EVNCPC cũng đã chủ động phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng liên quan tại các địa phương để thực hiện tuyên truyền tới người dân về công tác an toàn điện khi có thiên tai bất thường.

Khắc phục bão số 9 năm 2020 tại Thừa Thiên Huế

Khắc phục bão số 9 năm 2020 tại Thừa Thiên Huế

Bên cạnh việc diễn tập, EVNCPC và các đơn vị thành viên luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị để triển khai ứng phó; cử các đoàn công tác tiền phương thuộc BCH PCTT&TKCN EVNCPC trực tiếp đến hiện trường các đơn vị có khả năng bị ảnh hưởng lớn để kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị; hỗ trợ khắc phục sau bão; các đơn vị khi thực hiện kiểm tra, khắc phục lưới điện phải đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo an toàn tính mạng cho CBCNV, lưu ý các địa điểm sạt lở, ngập lụt; tiếp tục tăng cường tuyên truyền về an toàn điện trong dân.

Trên cơ sở các quy định công tác PCTT&TKCN và thực tế tình hình thiên tai, EVNCPC yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các phương án chuẩn bị ứng phó và triển khai xử lý, khắc phục cấp điện sau thiên tai phù hợp với đặc điểm, địa hình từng khu vực. Trong đó, lưu ý các nội dung như: Thực hiện theo phương châm phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng; phân công cụ thể, rõ ràng nhiệm vụ của lãnh đạo và CBCNV các cấp, phòng, ban để nhanh chóng triển khai kiểm đếm, xác định thiệt hại và huy động nhân lực, phương tiện, vật tư sau thiên tai để có phương án xử lý đảm bảo cấp điện lại được nhanh nhất có thể, trong đó nhanh chóng khôi phục cấp điện cho các phụ tải quan trọng, ưu tiên (cơ quan điều hành các cấp, bệnh viện, nhà máy nước…). Chủ động làm việc với các bên liên quan trong công tác chặt tỉa cây ngoài hành lang có khả năng ngã đỗ gây sự cố về điện khi có thiên tai. Làm việc với các nhà thầu vận tải, xây lắp trên địa bàn để nhanh chóng huy động được các phương tiện thuê ngoài như: xe múc, xe cẩu, ghe, xuồng, cưa máy… lao động phổ thông khi cần thiết. Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, đặc biệt lưu ý người dân trong các thời điểm nắng nóng hay nhà cửa bị ẩm ướt, ngập nước trong mưa bão, lũ. Sẵn sàng huy động phương tiện, nhân lực, vật tư của các đơn vị thành viên hỗ trợ khắc phục tại các đơn vị bạn.

Miền Trung đang bước vào mùa mưa bão với dự báo nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sự cố về điện trong mùa mưa bão, ngoài sự nỗ lực của ngành điện, của các cấp chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm về an toàn điện. Các hộ sử dụng điện cần quan tâm bảo đảm an toàn đường dây từ lưới điện đến gia đình riêng, sử dụng các loại dây, thiết bị điện đạt tiêu chuẩn. Khi phát hiện đường dây điện bị đứt, rơi xuống đất hoặc cây cối ngã đổ vào đường dây, trạm điện thì tìm cách không được đến gần và tìm cách báo hiệu, ngăn chặn, không cho người, phương tiện qua lại khu vực có sự cố; đồng thời báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung, tổng đài 19001909 phục vụ 24/7 để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

Đọc thêm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An dành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Không gian sống xanh, tiện ích tại Eco Central Park
(PLVN) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50ha diện tích dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Mời cưới thời "QR code" tinh tế, đúng điệu

Nhiều cặp đôi bắt trend sử dụng thiệp mời online.
(PLVN) - Trước kia, cô dâu chú rể thường đi trao thiệp mời tới tận tay khách hàng. Tuy nhiên, một phần vì trào lưu công nghệ, một phần vì sự tiện lợi, xu hướng làm thiệp cưới online thời “QR Code” ngày càng phổ biến.

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

DOJILAND giữ vững danh hiệu Top 10 Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
(PLVN) -Ngày 15/3/2024, tại Lễ vinh danh Thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2023 – 2024, DOJILAND đã được vinh danh tại 2 hạng mục quan trọng là “Top 10 Nhà phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam 2023” và “Top 10 dự án đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2024” cho dự án Golden Crown Hai Phong.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế

Lễ ký kết với Điện Việt - Lào.
(PLVN) -  Trải qua gần 18 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương để VDB thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước.

MSB dành 3.000 tỷ đồng tín dụng xanh cho Doanh nghiệp

MSB triển khai gói tín dụng xanh phục vụ Doanh nghiệp phát triển bền vững.
(PLVN) -  Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức triển khai gói tín dụng xanh có quy mô 3.000 tỷ đồng với lãi suất cạnh tranh nhằm mục đích tài trợ nhu cầu vốn kinh doanh đồng hành cùng Doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Đón đầu xu thế chăm sóc sức khỏe trước 3 thập kỷ

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - “cha đẻ” dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Việt Nam.
(PLVN) - Cách đây gần 3 thập kỷ, MEDLATEC trở thành đơn vị mở đường đưa “công nghệ” lấy mẫu xét nghiệm tận nơi từ Nhật Bản về Việt Nam. Sự đón đầu đó, MEDLATEC mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiện lợi và nay trở thành xu thế chăm sóc sức khỏe tất yếu của hàng triệu gia đình Việt.

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu

BIDV ưu đãi cho khách hàng xuất nhập khẩu
(PLVN) - Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Trade Booming với các chính sách ưu việt: Ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ tới 170 điểm, miễn phí tới 10 loại dịch vụ cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

HVN tổ chức vòng chung kết hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024

Trao giải Nhất, Nhì, Ba cho thí sinh
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức tổ chức vòng chung kết Hội thi Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023-2024 tại trụ sở chính Vĩnh Phúc. Hội thi được HVN tổ chức hàng năm với mong muốn tăng cường kĩ năng của nhân viên bán hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trên toàn quốc.

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion

Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
(PLVN) - Chào đón năm mới với những cơ hội phát triển mới, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình “SME Champion” dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều ưu đãi hấp dẫn về lãi suất và miễn giảm phí, hỗ trợ các doanh nghiệp SME tạo đà bứt phá trong năm 2024.