EVN tham vọng xây dựng điện toán đám mây nội bộ

(PLO) - Xây dựng cloud (điện toán đám mây) nội bộ là một nội dung quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai trong cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Đây thực sự là một thông tin gây sốc với giới công nghệ vì EVN được biết đến như một công ty sản xuất kinh doanh (SXKD) điện. Vậy tại sao EVN lại đưa ra mục tiêu này?
EVN sẽ áp dụng công nghệ trong mọi hoạt động của Tập đoàn EVN sẽ áp dụng công nghệ trong mọi hoạt động của Tập đoàn

Sẽ ứng dụng công nghệ cho mọi hoạt động

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho một cuộc cách mạng mới, tới nay Tập đoàn đã hoàn thành và phê duyệt Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động SXKD của EVN. 

Nội dung Đề án đã đưa ra mục tiêu xây dựng Tập đoàn EVN trở thành tập đoàn hàng đầu trong khu vực, phát triển bền vững, hiệu quả, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ của cuộc CMCN 4.0 cho mọi hoạt động, từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh - dịch vụ khách hàng, vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

Ngành điện có 6 sản phẩm ưu tiên phát triển, cùng với đó sẽ có 30 mảng công việc cụ thể như: Thanh toán điện tử, dịch vụ điện cấp độ 4, sản xuất, truyền tải, phân phối… sẽ được ứng dụng số và số hoá, qua đó hướng tới mục tiêu toàn bộ đơn vị của Tập đoàn ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào SXKD cũng như quản lý vận hành hệ thống điện và nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Hiện nay, EVN đã xây dựng các dự án thành phần, cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị triển khai. Trong đó, EVN sẽ nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn trong dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền và các tổng công ty điện lực; ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh doanh mua bán điện với khách hàng và điện mặt trời áp mái cho các tổng công ty điện lực; hệ thống điều khiển nhà máy điện thông minh; phát triển lưới điện thông minh; xây dựng hệ thống thông tin chăm sóc khách hàng trả lời tự động...

Tính đến nay, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) là đơn vị thành viên EVN đi đầu trong ứng dụng CNTT trong quản lý chăm sóc khách hàng, tự động hóa lưới điện… Ông Thành cho biết, EVNHCMC là đơn vị về đích trước 2 năm các chỉ tiêu đã đề ra đến năm 2010 như chỉ số tổn thất điện năng, thời gian mất điện bình quân.  

Xây dựng Cloud nội bộ

Trong các định hướng xây dựng triển khai ứng dụng CMCN 4.0, việc xây dựng Cloud (điện toán đám mây) nội bộ, dịch chuyển hệ thống phần mềm hiện hữu sang vận hành trên nền Cloud nội bộ; Dịch chuyển hạ tầng máy chủ, lưu trữ sang công nghệ ảo hóa để tiết kiệm tài nguyên phần cứng và làm nền tảng xây dựng Cloud nội bộ là một phần việc gây ra nhiều bất ngờ với giới CNTT. 

Lý giải về định hướng này, ông Thành cho biết, hiện EVN có 27 triệu khách hàng, hơn 40 nhà máy điện với rất nhiều thông tin cần quản lý như trạm biến áp, thông số đường dây…, mỗi một nhà máy điện cũng đã có rất nhiều thông tin phải hệ thống, do đó, việc xây dựng Cloud riêng của EVN là vô cùng cần thiết. 

Ông Thành cũng cho biết, hiện nay, các trung tâm điện lực lớn của EVN đều đã có kết nối hệ thống với các Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân có thể giám sát các thông số về khói bụi, nồng độ khí… Tất cả những thông số này được xuất hiện công khai, online để các Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý. Đây là một hướng đi mà EVN đã chú trọng triển khai trong cuộc CMCN 4.0 này. Dự tính, năm 2019, sẽ có đánh giá hiệu quả của việc kết nối hệ thống sau khi thực hiện xong toàn bộ các trung tâm điện lực này, sau đó sẽ tiến hành áp dụng đối với mọi dự án. 

Ngoài ra, việc thực hiện kết nối trực tuyến, thông suốt các trung tâm dữ liệu nhằm khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các kho thông tin dữ liệu của EVN và các đơn vị cũng sẽ được triển khai rộng rãi và nhanh chóng. “Lõi của EVN là chuẩn hóa số liệu tập đoàn. Hiện tất cả các đơn vị đều có trung tâm dữ liệu nhưng chưa có kết nối nên hiện giờ đang xây dựng trung tâm kết nối. Có trung tâm kết nối này sẽ dễ dàng đánh giá hiệu quả hệ thống điện” - ông Thành chia sẻ. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FPT khẳng định, bản chất của cuộc CMCN 4.0 chính là tăng năng suất lao động khi các ứng dụng công nghệ được sử dụng nhiều hơn vào các khâu sản xuất. “Điều quan trọng là chúng ta thuê công ty, tập đoàn nào trong xây dựng lộ trình 4.0. Hiện trên thế giới cũng đã có nhiều dịch chuyển nhưng hầu hết lãnh đạo các tập đoàn đều đang ở trong giai đoạn ban đầu và chưa đặt ra mục tiêu nào trong cuộc CMCN 4.0 này trong 3 năm tới” - ông Bình cho biết. 

Từ những chia sẻ của một doanh nhân đầu ngành trong giới công nghệ thông tin, có thể thấy, EVN đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể và phù hợp với bản chất của cuộc CMCN 4.0 này. Và những mục tiêu này hiện cũng đã đạt được phần nào như chính thức công bố dịch vụ công mức độ 4 với việc các công đoạn từ đăng ký dịch vụ đến thanh toán dịch vụ đều có thể tiến hành trên nền tảng công nghệ… 

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Giấc mơ tiếp cận 4.0 của trẻ vùng cao, vùng xa.

Trẻ vùng cao, vùng xa và giấc mơ tiếp cận 4.0

(PLVN) - Trong thời đại công nghệ, internet và các sản phẩm công nghệ số có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ giáo dục trẻ em. Thuật ngữ giáo dục 4.0 đã được áp dụng trong vài năm trở lại đây và mang lại những hiệu quả tốt. Đối với trẻ em tại thành phố lớn, việc tiếp cận nền giáo dục này rất dễ dàng. Nhưng tại nơi thâm u đại ngàn, trẻ em vùng cao, vùng xa vẫn còn đó giấc mơ tiếp cận 4.0.

Đọc thêm

Phú Thọ triển khai thí điểm nhắc nộp thuế tự động qua Zalo

Điện tử hóa việc nộp thuế đất phi nông nghiệp giúp hạn chế tiếp xúc trong giai đoạn dịch bệnh.
(PLVN) -  Mới đây, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ vừa cho biết đã triển khai việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bằng hình thức điện tử, trong đó có việc ứng dụng nhắc nộp thuế tự động qua Zalo tại 3 xã, phường trên địa bàn thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ. Kết thúc thí điểm, Cục Thuế sẽ tổ chức triển khai diện rộng cho các địa bàn còn lại trong quý 4/2021.

Lạng Sơn phấn đấu là địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Phát triển chính quyền số, đô thị thông minh và kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và toàn diện. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị Lạng Sơn, trong đó, vai trò của người đứng đầu đặc biệt quan trọng. Dự kiến đến năm 2025, Lạng Sơn sẽ là tỉnh phấn đấu nằm trong nhóm top đầu của cả nước về chuyển đổi số.

MobiFone đi đầu hỗ trợ Chính phủ thành lập Chính phủ số

MobiFone đi đầu hỗ trợ Chính phủ thành lập Chính phủ số
(PLVN) - Từ một đề án đầy tham vọng, việc thành lập chính phủ số đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách trong bối cảnh cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra. MobiFone là một trong những doanh nghiệp công nghệ cam kết hỗ trợ chính phủ mạnh mẽ nhất.

Khánh Hòa sẽ triển khai cấp 'thẻ xanh', 'thẻ vàng'

Một chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” ở Khánh Hòa.
(PLVN) - Chiều 18/9, ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở này đã làm việc với Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia về việc ứng dụng công nghệ thông tin để cấp “thẻ xanh”, “thẻ vàng”.

Facebook ra mắt kính thông minh làm 'nổi sóng' mối lo về quyền riêng tư

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Ireland và Italy báo động về kính thông minh mới của Facebook (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ủy viên Quyền riêng tư về Dữ liệu Ireland (DPC) đã bày tỏ lo ngại về kính thông minh mới do Facebook hợp tác với Ray-Ban sản xuất, cho biết họ đã hỏi gã khổng lồ công nghệ liệu thiết bị có thể thông báo chính xác cho những người đang bị quay phim bằng loại kính này hay không.

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch

Giấy đi đường nhận diện bằng mã QR-Code: Công nghệ góp phần chống dịch
(PLVN) -  Sau một tuần triển khai cấp Giấy đi đường trực tuyến bằng mã QR-Code, đã có hơn 11.000 người dân, người lao động và doanh nghiệp đăng ký thông qua địa chỉ website: congan.baclieu.gov.vn/wcatbl/giaydiduong. Điều này góp phần hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ triển khai công tác 'Chuyển đổi số' tới toàn thể CBCNV

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác vận hành nhà máy
(PLVN) - Thực hiện chủ đề năm 2021: “Chuyển đổi số trong Tập đoàn điện lực Quốc gia Việt Nam”, trong 9 tháng đầu năm Công ty đã triển khai các nội dung như thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ.

Thúc đẩy phát triển Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam - Úc

Lãnh đạo trẻ ngành nước Việt Nam - Úc tham dự diễn đàn trực tuyến.
(PLVN) - Sáng 15/9, tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành Nước được tổ chức trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, các cán bộ trẻ đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.