EVN tham vọng xây dựng điện toán đám mây nội bộ

EVN sẽ áp dụng công nghệ trong mọi hoạt động của Tập đoàn
EVN sẽ áp dụng công nghệ trong mọi hoạt động của Tập đoàn
(PLO) - Xây dựng cloud (điện toán đám mây) nội bộ là một nội dung quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai trong cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Đây thực sự là một thông tin gây sốc với giới công nghệ vì EVN được biết đến như một công ty sản xuất kinh doanh (SXKD) điện. Vậy tại sao EVN lại đưa ra mục tiêu này?

Sẽ ứng dụng công nghệ cho mọi hoạt động

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho một cuộc cách mạng mới, tới nay Tập đoàn đã hoàn thành và phê duyệt Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động SXKD của EVN. 

Nội dung Đề án đã đưa ra mục tiêu xây dựng Tập đoàn EVN trở thành tập đoàn hàng đầu trong khu vực, phát triển bền vững, hiệu quả, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin (CNTT) và công nghệ của cuộc CMCN 4.0 cho mọi hoạt động, từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh - dịch vụ khách hàng, vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

Ngành điện có 6 sản phẩm ưu tiên phát triển, cùng với đó sẽ có 30 mảng công việc cụ thể như: Thanh toán điện tử, dịch vụ điện cấp độ 4, sản xuất, truyền tải, phân phối… sẽ được ứng dụng số và số hoá, qua đó hướng tới mục tiêu toàn bộ đơn vị của Tập đoàn ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào SXKD cũng như quản lý vận hành hệ thống điện và nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.

Hiện nay, EVN đã xây dựng các dự án thành phần, cũng như giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị triển khai. Trong đó, EVN sẽ nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn trong dự báo phụ tải hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền và các tổng công ty điện lực; ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh doanh mua bán điện với khách hàng và điện mặt trời áp mái cho các tổng công ty điện lực; hệ thống điều khiển nhà máy điện thông minh; phát triển lưới điện thông minh; xây dựng hệ thống thông tin chăm sóc khách hàng trả lời tự động...

Tính đến nay, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) là đơn vị thành viên EVN đi đầu trong ứng dụng CNTT trong quản lý chăm sóc khách hàng, tự động hóa lưới điện… Ông Thành cho biết, EVNHCMC là đơn vị về đích trước 2 năm các chỉ tiêu đã đề ra đến năm 2010 như chỉ số tổn thất điện năng, thời gian mất điện bình quân.  

Xây dựng Cloud nội bộ

Trong các định hướng xây dựng triển khai ứng dụng CMCN 4.0, việc xây dựng Cloud (điện toán đám mây) nội bộ, dịch chuyển hệ thống phần mềm hiện hữu sang vận hành trên nền Cloud nội bộ; Dịch chuyển hạ tầng máy chủ, lưu trữ sang công nghệ ảo hóa để tiết kiệm tài nguyên phần cứng và làm nền tảng xây dựng Cloud nội bộ là một phần việc gây ra nhiều bất ngờ với giới CNTT. 

Lý giải về định hướng này, ông Thành cho biết, hiện EVN có 27 triệu khách hàng, hơn 40 nhà máy điện với rất nhiều thông tin cần quản lý như trạm biến áp, thông số đường dây…, mỗi một nhà máy điện cũng đã có rất nhiều thông tin phải hệ thống, do đó, việc xây dựng Cloud riêng của EVN là vô cùng cần thiết. 

Ông Thành cũng cho biết, hiện nay, các trung tâm điện lực lớn của EVN đều đã có kết nối hệ thống với các Sở Tài nguyên và Môi trường để người dân có thể giám sát các thông số về khói bụi, nồng độ khí… Tất cả những thông số này được xuất hiện công khai, online để các Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý. Đây là một hướng đi mà EVN đã chú trọng triển khai trong cuộc CMCN 4.0 này. Dự tính, năm 2019, sẽ có đánh giá hiệu quả của việc kết nối hệ thống sau khi thực hiện xong toàn bộ các trung tâm điện lực này, sau đó sẽ tiến hành áp dụng đối với mọi dự án. 

Ngoài ra, việc thực hiện kết nối trực tuyến, thông suốt các trung tâm dữ liệu nhằm khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả các kho thông tin dữ liệu của EVN và các đơn vị cũng sẽ được triển khai rộng rãi và nhanh chóng. “Lõi của EVN là chuẩn hóa số liệu tập đoàn. Hiện tất cả các đơn vị đều có trung tâm dữ liệu nhưng chưa có kết nối nên hiện giờ đang xây dựng trung tâm kết nối. Có trung tâm kết nối này sẽ dễ dàng đánh giá hiệu quả hệ thống điện” - ông Thành chia sẻ. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FPT khẳng định, bản chất của cuộc CMCN 4.0 chính là tăng năng suất lao động khi các ứng dụng công nghệ được sử dụng nhiều hơn vào các khâu sản xuất. “Điều quan trọng là chúng ta thuê công ty, tập đoàn nào trong xây dựng lộ trình 4.0. Hiện trên thế giới cũng đã có nhiều dịch chuyển nhưng hầu hết lãnh đạo các tập đoàn đều đang ở trong giai đoạn ban đầu và chưa đặt ra mục tiêu nào trong cuộc CMCN 4.0 này trong 3 năm tới” - ông Bình cho biết. 

Từ những chia sẻ của một doanh nhân đầu ngành trong giới công nghệ thông tin, có thể thấy, EVN đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể và phù hợp với bản chất của cuộc CMCN 4.0 này. Và những mục tiêu này hiện cũng đã đạt được phần nào như chính thức công bố dịch vụ công mức độ 4 với việc các công đoạn từ đăng ký dịch vụ đến thanh toán dịch vụ đều có thể tiến hành trên nền tảng công nghệ… 

Đọc thêm

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.