EVN nỗ lực giảm thiểu tổn thất điện năng

(PLO) - Tổn thất điện năng đánh trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và túi tiền người sử dụng điện. Bởi vậy, giảm thiểu tổn thất điện năng luôn là vấn đề được ngành điện nỗ lực thực hiện.
Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổn thất điện năng sẽ giảm xuống còn 6,5% Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổn thất điện năng sẽ giảm xuống còn 6,5%

Tổn thất điện năng được hiểu là lượng điện bị mất đi trong quá trình truyền tải điện từ nơi sản xuất đến các thiết bị sử dụng điện. Việc một số người dân trộm điện năng (sử dụng điện không qua công tơ) cũng là một trong những nguyên nhân gây tổn thất điện năng. Tuy nhiên, tỷ lệ tổn thất này chiếm tỷ lệ không nhiều ở Việt Nam. 

Miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên là những nơi thuận lợi cho phát triển thủy điện, trong khi miền Nam ít thuận lợi. Lượng điện tiêu thụ và hiệu quả kinh tế ở miền Nam lại vượt trội hơn so với các vùng khác trong cả nước. Việc kéo dài đường điện từ miền Bắc vào miền Nam khiến tổn thất điện năng xảy ra.

Tuy nhiên, theo ông Lê Việt Hùng, Phó trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thị trường tiêu thụ điện miền Nam tạo ra hiệu quả kinh tế cao nên đầu tư truyền tải điện từ Bắc vào Nam là điều tất yếu. Hơn nữa, những năm gần đây, miền Nam tự sản xuất được điện năng đáng kể từ nhiệt điện dầu, nhiệt điện khí cũng làm cho tổn thất điện năng giảm.

Viện sĩ.GS.TSKH Trần Đình Long, Viện Hàn lâm Khoa học Kỹ thuật điện Quốc tế, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam đánh giá, tổn thất điện năng là mối quan tâm của toàn xã hội. Ông phân tích, mỗi khi có thông tin ngành điện chuẩn bị tăng giá, không chỉ hàng chục triệu người dân, mà các cơ quan ban ngành từ địa phương đến trung ương, Chính phủ, Quốc hội đều quan tâm.

“Tổn thất điện năng liên quan trực tiếp đến túi tiền người dân. Tổn thất càng cao, khách hàng trả tiền càng nhiều”, ông Long nói, thế nên người dân có quyền đặt câu hỏi mỗi lần tăng giá điện: EVN đã làm gì để giảm tổn thất điện năng? “Nhiều khách hàng khó tính chưa hài lòng với mức tổn thất hiện nay”, lời GS Long. Tuy nhiên, GS Long cũng thừa nhận, việc giảm tổn thất điện năng cần có lộ trình và vốn đầu tư cao.  

Theo VS.GS.TSKH Trần Đình Long, để giảm tổn thất điện năng cần nhiều giải pháp đồng bộ, liên quan đến cơ chế chính sách, quy hoạch và cách thức vận hành. Trong đó, việc đầu tư xây dựng hệ thống điện hiện đại là yếu tố then chốt để giảm tổn thất điện.

Ông Lê Việt Hùng, Phó trưởng Ban Kỹ thuật-Sản xuất (EVN) cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, công tác giảm tổn thất điện năng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt nguồn điện chưa được cân bằng ở các miền, lưới điện đầu tư còn hạn chế, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với khối lượng lớn… Tuy nhiên, do nỗ lực toàn ngành, EVN đã giảm tổn thất điện năng từ 10,15% năm 2010 xuống còn 7,94% năm 2015 (giảm được 2,21%).

Theo đó, giai đoạn trên, EVN đã hoàn thành và đưa vào phát điện 34 tổ máy thuộc 17 dự án, tổng công suất 9.852 MW. Tổng công suất đặt nguồn toàn hệ thống điện đến cuối năm 2015 là 38.800 MW, trong đó công suất nguồn EVN và các GENCO sở hữu là 23.580 MW (chiếm 60,8%). Cũng giai đoạn này, công suất phụ tải cực đại tăng 2,79 lần, từ 15.416 MW năm 2010 lên 25.809 MW năm 2015; tốc độ tăng bình quân là 10,50%/năm. Điện thương phẩm năm 2015 là 143,68 tỷ kwh. Tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt gần 10,77%.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổn thất điện năng sẽ giảm xuống còn 6,5%. Để thực hiện được mục tiêu này, EVN đã đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, sẽ quản lý chặt chẽ chất lượng thiết bị, thay thế dần các thiết bị cũ, kém chất lượng. 

Trong giai đoạn 2016-2020, EVN sẽ đầu tư 24 tổ máy thuộc 13 dự án nguồn điện, với tổng công suất 6.989 MW. Đảm bảo tiến độ các dự án nguồn điện trọng điểm và các nguồn điện cấp bách khu vực phía Nam như nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 (1.244 MW), nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng (660 MW), nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (1.200 MW), Vĩnh Tân 4 RM (600 MW), nhiệt điện Thái Bình (600 MW), thủy điện Lai Châu (1.200 MW), thủy điện Hội Quảng (520 MW). Việc đảm bảo tiến độ nguồn điện sẽ giúp cân bằng sản lượng, công suất các miền để giảm truyền tải xa làm tăng tổn thất điện năng.

Lưới điện cũng sẽ được EVN đầu tư. Theo đó, sẽ tiếp tục dẫn sâu điện áp cao vào trung tâm phụ tải; phát triển vành đai lưới điện ở cấp điện áp 500KV, 220KV khu vực TP.Hà Nội, TP.HCM và các vùng kinh tế trọng điểm. Lựa chọn dây dẫn, máy biến áp đảm bảo mức mang tải của các đường dây không quá 50%, trạm biến áp không quá 75% so với công suất định mức; sử dụng dây dẫn tổn hao thấp.

Theo thống kê, tổn thất điện năng truyền tải và phân phối của toàn thế giới năm 2014 là 8% (năm 1960 là 9%). Các nước có tỷ lệ tổn thất điện năng cao chủ yếu là những nước có nền kinh tế chậm phát triển, chủ yếu ở châu Phi như Haiti 54%, Niger 34%, Bovswana 39%...

Những nước có tỷ lệ tổn thất điện năng ít như Iceland 2% (trong khi năm 1960 là 17%), Slovakia 3%, Hàn Quốc 3%, Malaysia 4%... Theo bảng thống kê này, mức tổn thất điện năng của Việt Nam là 9%, ở mức cao hơn so với trung bình của thế giới.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.