EVN kiện khách hàng

Công ty Điện lực phát hiện vi phạm của khách hàng là người sử dụng điện, nhưng do không thống nhất được việc bồi thường, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã quyết định khởi kiện khách hàng của mình để đòi bồi thường 100 triệu đồng. Theo các chuyên gia pháp lý thì đây được coi là động thái tích cực trong việc bình đẳng hóa mối quan hệ giữ khách hàng và nhà phân phối độc quyền.

Công ty Điện lực phát hiện vi phạm của khách hàng là người sử dụng điện, nhưng do không thống nhất được việc bồi thường, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã quyết định khởi kiện khách hàng của mình để đòi bồi thường 100 triệu đồng. Theo các chuyên gia pháp lý thì đây được coi là động thái tích cực trong việc bình đẳng hóa mối quan hệ giữ khách hàng và nhà phân phối độc quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bất đồng quan điểm

Theo đơn khởi kiện của phía điện lực, ông Trần Văn Sang (Âu Cơ, P.14, Q.Tân Bình)  đăng ký mua điện với công ty Điện lực Tân Bình qua Hợp đồng mua bán điện số 06/036867 ngày 12/3/2007 với mục đích sử dụng điện sinh hoạt qua điện kế phiên lộ trình 17P885400.

Ngày 20/10/2011, Công ty Điện lực Tân Bình  cử đoàn kiểm tra việc sử dụng điện tại hộ khách hàng này. Cán bộ kiểm tra của công ty đã phát hiện khách hàng đang dùng máy tạo dòng kết hợp với nguội ngoài làm điện kế chạy không chính xác. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản xử phạt theo đúng trình tự thủ tục kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Sau đó, Công ty Điện lực Tân Bình đã tiến hành làm việc với ông Sang để thương lượng việc bồi thường thiệt hại do việc vi phạm hợp đồng mua bán điện. Song khách hàng này không thừa nhận vi phạm, không ký tên vào biên bản làm việc và làm đơn khiếu nại.

Để xác minh rõ vụ việc theo nội dung đơn khiếu nại , Công ty điện lực Tân Bình đã phối hợp làm việc với UBND, Công an phường 14, quận Tân Bình và có phúc đáp cụ thể cho ông Trần Văn Sang. Tuy nhiên, ông Sang không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 đến TCty điện lực TP.HCM để phản ánh Công ty điện lực Tân Bình đã xử lý vụ việc không thỏa đáng. Qua xác minh thực tế của Ban thanh tra TCty điện lực TP.HCM thì khiếu nại của ông Trần Văn Sang  là không đúng sự thật.

Công ty và khách hàng của mình không thống nhất được hành vi vi phạm và mức độ xử lý nên TCty Điện TP.HCM đã quyết định gửi đơn kiện ông Trần Văn Sang lên TAND quận Tân Bình. Công ty này yêu cầu khách hàng của mình phải bồi thường cho TCty Điện lực TP.HCM số tiền tương ứng với số điện năng bồi thường là 38.475 kWh (theo giá thời điểm hiện thời là 100.229.753đ.

Về phía bị đơn, trong bản tự khai tại tòa ông Sang trình bày: Vợ chồng ông mới mở công ty chưa được 3 tháng, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là môi giới bất động sản. Song, thị trường bất động sản hiện đang đóng băng nên hoạt động rất cầm chừng, ngày 20/10/2011 một nhóm khoảng bảy, tám người thanh niên mặc đồng phục điện lực, tự ý xông vào gia đình ông.

Ngay khi vào nhà, những nhân viên này không xuất trình giấy tờ cũng như không cho biết lý do. Họ  lên lầu, phá cửa và lục lọi đồ đạc. Khi vợ chồng ông Sang ngăn cản thì những người này đẩy vợ chồng ông ra khỏi phòng sau đó phá khóa cửa ban công và lục 2 tủ đồ riêng.

Tiếp đó những nhân viên điện lực lấy một máy biến thế (nhãn hiệu LIOA dòng điện 220V đầu ra 100V) tự ý đấu nối các thiết bị điện trong nhà ông, nhưng không phát hiện dấu hiệu khác thường. Ông Sang  đã yêu cầu công an và tổ phó tổ dân phố đến chứng kiến.

Theo bị đơn, khi nhân viên điện lực không phát hiện ra sai phạm, họ lại tự ý cắt niêm chì của đồng hồ điện tháo hộp bảo quản đồng hồ ra (đồng hồ điện trước đó còn niêm phong chì) tự đấu nối dây nguội ngoài và quay phim, chụp hình lại. Toàn bộ quá trình diễn ra gần 4 giờ đồng hồ, sau đó họ lập biên bản với kết luận gia đình ông Sang sử dụng máy tạo dòng và sử dụng nguội ngoài dẫn đến không đo đếm điện năng chính xác và yêu cầu vợ chồng ông Sang ký vào biên bản.

Không đồng ý với kết luận của nhân viên điện lực vì cho rằng, sự việc xảy ra hoàn toàn do nhân viên điện lực tự biên, tự diễn không đúng sự thật khách quan. Nên hai vợ chồng ông không  ký vào biên bản và không chấp nhận bồi thường như yêu cầu của Công ty Điện lực Tân Bình mà làm đơn khiếu nại gửi lên TCty Điện lực TP.HCM.

Hướng mới

Hiện nay vụ việc trên đang được TAND quận Tân Bình thụ lý giải quyết. Theo luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì hành động kiện khách hàng của TCty điện lực TP.HCM được coi là một động thái tích cực thể hiện sự bình đẳng và công bằng của người khách hàng và nhà phân phối, bởi trước đây, mối quan hệ này nặng tính “xin – cho”, do tính độc quyền. Tất cả từ hợp đồng, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm, hình thức và mức độ xử phạt, đều do bên Điện lực quy định, khách hàng chỉ có nhiệm vụ “đồng ý”.

Khi khách hàng vi phạm họ phải chịu  hình thức và mức độ xử phạt do người bán quy định. Thậm chí trong trường hợp khách hàng không thừa nhận hành vi của mình hoặc không chấp nhận mức độ xử phạt thì họ sẽ bị cắt điện và sau đó là cưỡng chế nộp phạt.

Thì nay, vụ kiện này thể hiện quyền bình đẳng giữ công ty điện lực và người mua. Khẳng định hợp đồng mua bán điện là hợp đồng dân sự. Là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán. Mà trong đó một hoặc các bên nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng.

Đồng nghĩa với việc này, công ty điện lực muốn kiện khách hàng của mình phải đưa ra được các chứng cứ chứng minh bên kia có vi phạm. Từ những chứng cứ này tòa án sẽ căn cứ theo hợp đồng để đưa ra phán quyết ai đúng ai sai. Theo đó bên vi phạm sẽ phải bồi thường cho bên bị thiệt hại dựa vào những thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu như bên bán vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho bên mua (người  sử dụng điện) thì cũng sẽ phải bồi thường. 

(Tên bị đơn đã được thay đổi)

Hoàng Giang

Tin cùng chuyên mục

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Đọc thêm

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.