EVN kiện khách hàng

Công ty Điện lực phát hiện vi phạm của khách hàng là người sử dụng điện, nhưng do không thống nhất được việc bồi thường, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã quyết định khởi kiện khách hàng của mình để đòi bồi thường 100 triệu đồng. Theo các chuyên gia pháp lý thì đây được coi là động thái tích cực trong việc bình đẳng hóa mối quan hệ giữ khách hàng và nhà phân phối độc quyền.

Công ty Điện lực phát hiện vi phạm của khách hàng là người sử dụng điện, nhưng do không thống nhất được việc bồi thường, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã quyết định khởi kiện khách hàng của mình để đòi bồi thường 100 triệu đồng. Theo các chuyên gia pháp lý thì đây được coi là động thái tích cực trong việc bình đẳng hóa mối quan hệ giữ khách hàng và nhà phân phối độc quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bất đồng quan điểm

Theo đơn khởi kiện của phía điện lực, ông Trần Văn Sang (Âu Cơ, P.14, Q.Tân Bình)  đăng ký mua điện với công ty Điện lực Tân Bình qua Hợp đồng mua bán điện số 06/036867 ngày 12/3/2007 với mục đích sử dụng điện sinh hoạt qua điện kế phiên lộ trình 17P885400.

Ngày 20/10/2011, Công ty Điện lực Tân Bình  cử đoàn kiểm tra việc sử dụng điện tại hộ khách hàng này. Cán bộ kiểm tra của công ty đã phát hiện khách hàng đang dùng máy tạo dòng kết hợp với nguội ngoài làm điện kế chạy không chính xác. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản xử phạt theo đúng trình tự thủ tục kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Sau đó, Công ty Điện lực Tân Bình đã tiến hành làm việc với ông Sang để thương lượng việc bồi thường thiệt hại do việc vi phạm hợp đồng mua bán điện. Song khách hàng này không thừa nhận vi phạm, không ký tên vào biên bản làm việc và làm đơn khiếu nại.

Để xác minh rõ vụ việc theo nội dung đơn khiếu nại , Công ty điện lực Tân Bình đã phối hợp làm việc với UBND, Công an phường 14, quận Tân Bình và có phúc đáp cụ thể cho ông Trần Văn Sang. Tuy nhiên, ông Sang không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 đến TCty điện lực TP.HCM để phản ánh Công ty điện lực Tân Bình đã xử lý vụ việc không thỏa đáng. Qua xác minh thực tế của Ban thanh tra TCty điện lực TP.HCM thì khiếu nại của ông Trần Văn Sang  là không đúng sự thật.

Công ty và khách hàng của mình không thống nhất được hành vi vi phạm và mức độ xử lý nên TCty Điện TP.HCM đã quyết định gửi đơn kiện ông Trần Văn Sang lên TAND quận Tân Bình. Công ty này yêu cầu khách hàng của mình phải bồi thường cho TCty Điện lực TP.HCM số tiền tương ứng với số điện năng bồi thường là 38.475 kWh (theo giá thời điểm hiện thời là 100.229.753đ.

Về phía bị đơn, trong bản tự khai tại tòa ông Sang trình bày: Vợ chồng ông mới mở công ty chưa được 3 tháng, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là môi giới bất động sản. Song, thị trường bất động sản hiện đang đóng băng nên hoạt động rất cầm chừng, ngày 20/10/2011 một nhóm khoảng bảy, tám người thanh niên mặc đồng phục điện lực, tự ý xông vào gia đình ông.

Ngay khi vào nhà, những nhân viên này không xuất trình giấy tờ cũng như không cho biết lý do. Họ  lên lầu, phá cửa và lục lọi đồ đạc. Khi vợ chồng ông Sang ngăn cản thì những người này đẩy vợ chồng ông ra khỏi phòng sau đó phá khóa cửa ban công và lục 2 tủ đồ riêng.

Tiếp đó những nhân viên điện lực lấy một máy biến thế (nhãn hiệu LIOA dòng điện 220V đầu ra 100V) tự ý đấu nối các thiết bị điện trong nhà ông, nhưng không phát hiện dấu hiệu khác thường. Ông Sang  đã yêu cầu công an và tổ phó tổ dân phố đến chứng kiến.

Theo bị đơn, khi nhân viên điện lực không phát hiện ra sai phạm, họ lại tự ý cắt niêm chì của đồng hồ điện tháo hộp bảo quản đồng hồ ra (đồng hồ điện trước đó còn niêm phong chì) tự đấu nối dây nguội ngoài và quay phim, chụp hình lại. Toàn bộ quá trình diễn ra gần 4 giờ đồng hồ, sau đó họ lập biên bản với kết luận gia đình ông Sang sử dụng máy tạo dòng và sử dụng nguội ngoài dẫn đến không đo đếm điện năng chính xác và yêu cầu vợ chồng ông Sang ký vào biên bản.

Không đồng ý với kết luận của nhân viên điện lực vì cho rằng, sự việc xảy ra hoàn toàn do nhân viên điện lực tự biên, tự diễn không đúng sự thật khách quan. Nên hai vợ chồng ông không  ký vào biên bản và không chấp nhận bồi thường như yêu cầu của Công ty Điện lực Tân Bình mà làm đơn khiếu nại gửi lên TCty Điện lực TP.HCM.

Hướng mới

Hiện nay vụ việc trên đang được TAND quận Tân Bình thụ lý giải quyết. Theo luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì hành động kiện khách hàng của TCty điện lực TP.HCM được coi là một động thái tích cực thể hiện sự bình đẳng và công bằng của người khách hàng và nhà phân phối, bởi trước đây, mối quan hệ này nặng tính “xin – cho”, do tính độc quyền. Tất cả từ hợp đồng, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm, hình thức và mức độ xử phạt, đều do bên Điện lực quy định, khách hàng chỉ có nhiệm vụ “đồng ý”.

Khi khách hàng vi phạm họ phải chịu  hình thức và mức độ xử phạt do người bán quy định. Thậm chí trong trường hợp khách hàng không thừa nhận hành vi của mình hoặc không chấp nhận mức độ xử phạt thì họ sẽ bị cắt điện và sau đó là cưỡng chế nộp phạt.

Thì nay, vụ kiện này thể hiện quyền bình đẳng giữ công ty điện lực và người mua. Khẳng định hợp đồng mua bán điện là hợp đồng dân sự. Là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán. Mà trong đó một hoặc các bên nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng.

Đồng nghĩa với việc này, công ty điện lực muốn kiện khách hàng của mình phải đưa ra được các chứng cứ chứng minh bên kia có vi phạm. Từ những chứng cứ này tòa án sẽ căn cứ theo hợp đồng để đưa ra phán quyết ai đúng ai sai. Theo đó bên vi phạm sẽ phải bồi thường cho bên bị thiệt hại dựa vào những thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu như bên bán vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho bên mua (người  sử dụng điện) thì cũng sẽ phải bồi thường. 

(Tên bị đơn đã được thay đổi)

Hoàng Giang

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…