EVN kiện khách hàng

Công ty Điện lực phát hiện vi phạm của khách hàng là người sử dụng điện, nhưng do không thống nhất được việc bồi thường, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã quyết định khởi kiện khách hàng của mình để đòi bồi thường 100 triệu đồng. Theo các chuyên gia pháp lý thì đây được coi là động thái tích cực trong việc bình đẳng hóa mối quan hệ giữ khách hàng và nhà phân phối độc quyền.

Công ty Điện lực phát hiện vi phạm của khách hàng là người sử dụng điện, nhưng do không thống nhất được việc bồi thường, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã quyết định khởi kiện khách hàng của mình để đòi bồi thường 100 triệu đồng. Theo các chuyên gia pháp lý thì đây được coi là động thái tích cực trong việc bình đẳng hóa mối quan hệ giữ khách hàng và nhà phân phối độc quyền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bất đồng quan điểm

Theo đơn khởi kiện của phía điện lực, ông Trần Văn Sang (Âu Cơ, P.14, Q.Tân Bình)  đăng ký mua điện với công ty Điện lực Tân Bình qua Hợp đồng mua bán điện số 06/036867 ngày 12/3/2007 với mục đích sử dụng điện sinh hoạt qua điện kế phiên lộ trình 17P885400.

Ngày 20/10/2011, Công ty Điện lực Tân Bình  cử đoàn kiểm tra việc sử dụng điện tại hộ khách hàng này. Cán bộ kiểm tra của công ty đã phát hiện khách hàng đang dùng máy tạo dòng kết hợp với nguội ngoài làm điện kế chạy không chính xác. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, biên bản xử phạt theo đúng trình tự thủ tục kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện.

Sau đó, Công ty Điện lực Tân Bình đã tiến hành làm việc với ông Sang để thương lượng việc bồi thường thiệt hại do việc vi phạm hợp đồng mua bán điện. Song khách hàng này không thừa nhận vi phạm, không ký tên vào biên bản làm việc và làm đơn khiếu nại.

Để xác minh rõ vụ việc theo nội dung đơn khiếu nại , Công ty điện lực Tân Bình đã phối hợp làm việc với UBND, Công an phường 14, quận Tân Bình và có phúc đáp cụ thể cho ông Trần Văn Sang. Tuy nhiên, ông Sang không đồng ý và tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 2 đến TCty điện lực TP.HCM để phản ánh Công ty điện lực Tân Bình đã xử lý vụ việc không thỏa đáng. Qua xác minh thực tế của Ban thanh tra TCty điện lực TP.HCM thì khiếu nại của ông Trần Văn Sang  là không đúng sự thật.

Công ty và khách hàng của mình không thống nhất được hành vi vi phạm và mức độ xử lý nên TCty Điện TP.HCM đã quyết định gửi đơn kiện ông Trần Văn Sang lên TAND quận Tân Bình. Công ty này yêu cầu khách hàng của mình phải bồi thường cho TCty Điện lực TP.HCM số tiền tương ứng với số điện năng bồi thường là 38.475 kWh (theo giá thời điểm hiện thời là 100.229.753đ.

Về phía bị đơn, trong bản tự khai tại tòa ông Sang trình bày: Vợ chồng ông mới mở công ty chưa được 3 tháng, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là môi giới bất động sản. Song, thị trường bất động sản hiện đang đóng băng nên hoạt động rất cầm chừng, ngày 20/10/2011 một nhóm khoảng bảy, tám người thanh niên mặc đồng phục điện lực, tự ý xông vào gia đình ông.

Ngay khi vào nhà, những nhân viên này không xuất trình giấy tờ cũng như không cho biết lý do. Họ  lên lầu, phá cửa và lục lọi đồ đạc. Khi vợ chồng ông Sang ngăn cản thì những người này đẩy vợ chồng ông ra khỏi phòng sau đó phá khóa cửa ban công và lục 2 tủ đồ riêng.

Tiếp đó những nhân viên điện lực lấy một máy biến thế (nhãn hiệu LIOA dòng điện 220V đầu ra 100V) tự ý đấu nối các thiết bị điện trong nhà ông, nhưng không phát hiện dấu hiệu khác thường. Ông Sang  đã yêu cầu công an và tổ phó tổ dân phố đến chứng kiến.

Theo bị đơn, khi nhân viên điện lực không phát hiện ra sai phạm, họ lại tự ý cắt niêm chì của đồng hồ điện tháo hộp bảo quản đồng hồ ra (đồng hồ điện trước đó còn niêm phong chì) tự đấu nối dây nguội ngoài và quay phim, chụp hình lại. Toàn bộ quá trình diễn ra gần 4 giờ đồng hồ, sau đó họ lập biên bản với kết luận gia đình ông Sang sử dụng máy tạo dòng và sử dụng nguội ngoài dẫn đến không đo đếm điện năng chính xác và yêu cầu vợ chồng ông Sang ký vào biên bản.

Không đồng ý với kết luận của nhân viên điện lực vì cho rằng, sự việc xảy ra hoàn toàn do nhân viên điện lực tự biên, tự diễn không đúng sự thật khách quan. Nên hai vợ chồng ông không  ký vào biên bản và không chấp nhận bồi thường như yêu cầu của Công ty Điện lực Tân Bình mà làm đơn khiếu nại gửi lên TCty Điện lực TP.HCM.

Hướng mới

Hiện nay vụ việc trên đang được TAND quận Tân Bình thụ lý giải quyết. Theo luật sư Trương Đình Công Vĩnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) thì hành động kiện khách hàng của TCty điện lực TP.HCM được coi là một động thái tích cực thể hiện sự bình đẳng và công bằng của người khách hàng và nhà phân phối, bởi trước đây, mối quan hệ này nặng tính “xin – cho”, do tính độc quyền. Tất cả từ hợp đồng, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm, hình thức và mức độ xử phạt, đều do bên Điện lực quy định, khách hàng chỉ có nhiệm vụ “đồng ý”.

Khi khách hàng vi phạm họ phải chịu  hình thức và mức độ xử phạt do người bán quy định. Thậm chí trong trường hợp khách hàng không thừa nhận hành vi của mình hoặc không chấp nhận mức độ xử phạt thì họ sẽ bị cắt điện và sau đó là cưỡng chế nộp phạt.

Thì nay, vụ kiện này thể hiện quyền bình đẳng giữ công ty điện lực và người mua. Khẳng định hợp đồng mua bán điện là hợp đồng dân sự. Là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán. Mà trong đó một hoặc các bên nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng.

Đồng nghĩa với việc này, công ty điện lực muốn kiện khách hàng của mình phải đưa ra được các chứng cứ chứng minh bên kia có vi phạm. Từ những chứng cứ này tòa án sẽ căn cứ theo hợp đồng để đưa ra phán quyết ai đúng ai sai. Theo đó bên vi phạm sẽ phải bồi thường cho bên bị thiệt hại dựa vào những thỏa thuận đã ghi trong hợp đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, nếu như bên bán vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho bên mua (người  sử dụng điện) thì cũng sẽ phải bồi thường. 

(Tên bị đơn đã được thay đổi)

Hoàng Giang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.

PGS.TS Ngô Trí Long: 'Khu vực kinh tế tư nhân cần chủ động tham gia vào quá trình kiến tạo thể chế'

PGS.TS Ngô Trí Long
(PLVN) - Phát triển kinh tế tư nhân hiện nay không đơn thuần chỉ là câu chuyện về tăng trưởng hay đóng góp vào GDP, mà còn là “bài toán” chiến lược về “sức sống” của nền kinh tế quốc dân. Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) về vấn đề này.

'Đặc khu tài chính' không thể thiếu các cơ chế vượt trội về tài chính

Đà Nẵng đã có phương án dành quỹ đất xây trung tâm tài chính. (Ảnh minh họa: danang.gov.vn)
(PLVN) - Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam sẽ hoạt động như “một đặc khu tài chính” trong lòng đô thị, có ranh giới và đối tượng áp dụng rõ ràng, tương đối tách biệt với thị trường nội địa về mặt cơ chế. Vì vậy, những lĩnh vực tài chính triển khai tại TTTC sẽ tuân thủ khung pháp lý đặc thù do Quốc hội và Chính phủ quy định riêng cho Trung tâm, hướng đến đạt các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar

Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar
(PLVN) -  Chiều ngày 9/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ tuyên dương và trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang, cứu nạn, cứu hộ, hãng hàng không Vietjet… về thành tích tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Myanmar. Tham dự buổi lễ còn có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, lãnh đạo các đơn vị, cơ quan…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Thời điểm quan trọng phát huy nội lực

Quang cảnh hội thảo khoa học (Ảnh: Báo NLĐ).
(PLVN) -  Ngày 9/4, UBND TP HCM tổ chức Hội thảo “Tăng trưởng kinh tế TP HCM trước tác động chính sách thuế quan mới của Mỹ”. Hội thảo này được tổ chức trong bối cảnh Mỹ áp mức thuế lên tới 46% đối với hàng hóa Việt Nam, gây ảnh hưởng trực tiếp đến TP nói riêng và cả nước nói chung.

Chính thức khai trương Cổng TTĐT sản phẩm, giải pháp KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Ngày 9/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chính thức công bố, ra mắt “Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự kiện quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, đồng thời thúc đẩy hệ sinh thái khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.