Từ ngày 1/6, Bộ Công thương ban hành và áp dụng biểu giá mới về tính giá điện trên cả nước. Tuy nhiên, cũng từ khi áp dụng biểu giá điện mới, hàng ngàn hộ dân đã phản ánh, khiếu nại hóa đơn tiền điện từ tháng 6 tăng bất thường, có gia đình tăng gấp đôi, gấp ba. Nhiều trường hợp khẳng định không dùng tăng sản lượng điện nhưng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến. Sự việc hóa đơn tiền điện tăng bất thường khiến nhiều người dân khá sốc và bức xúc.
Trước tình hình đó, lãnh đạo EVN Hà Nội khẳng định để sẽ công khai, minh bạch gi các chỉ số công tơ điện với khách hàng. Cụ thể, EVN Hà Nội đã có văn bản gửi các công ty điện lực yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lí công tác ghi chỉ số công tơ.
Theo đó, khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng, EVN Hà Nội đã chủ động, khẩn trương xác minh và GĐ công ty điện lực phải trực tiếp giải quyết và phải trả lời khách hàng trong thời gian sớm nhất. Những trường hợp sai sót chỉ số công tơ, sai trong tính toán hóa đơn tiền điện dẫn đến hóa đơn tiền điện của khách hàng không đúng với thực tế được xử lý nghiêm và công khai
Ong Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc EVN Hà Nội cho biết, sẽ tăng cường công tác kiểm tra ghi chỉ số ở một số điểm bất thường. Đặc biệt, trong thời gian tới EVN Hà Nội sẽ triển khai công tác kiểm tra 100% khách hàng có sản lượng tăng cao trên 130%.
Bên cạnh đó, EVN Hà Nội sẽ áp dụng thực hiện hình thức nhắn tin thông báo sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng để khách hàng biết và kiểm tra. Mở rộng hình thức gửi thông báo qua email. Nói rõ về việc này, ông Nguyễn Quang Trung cho biết, đối với những khách hàng có đăng kí thì công ty sẽ gửi tin nhắn ngay sau 24 giờ công nhân ghi xong chỉ số công tơ điện và chi phí tin nhắn công ty hoàn toàn chịu.
Cụ thể, từ kỳ hóa đơn tháng 7/2014, EVN Hà Nội sẽ thực hiện nhắn tin thông báo tiền điện cho khách hàng các thông tin, chỉ số cuối kì, sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện phải thanh toán để khách hàng có đầy đủ thông tin về việc ghi số công tơ.
Trong đó, sẽ thông báo thời gian ghi chỉ số công tơ đến các tổ dân phố và mời đại diện tổ dân phố và mời đại diện tổ dân phố cùng tham gia ghi chỉ số công tơ.
Tổ chức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các tổ dân phố để tuyên truyền tiết kiệm điện, đồng thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng liên quan đến các dịch vụ của EVN Hà Nội để giải quyết thấu đáo vì lợi ích của khách hàng.
“Trong thời gian tới Hà Nội sẽ học tập TP.HCM trong việc ghi chỉ số công tơ điện để minh bạch hóa mọi thông tin với người dân trong đó có việc áp dụng công tơ điện tử”, ông Trung chia sẻ.