EVN Hà Nội "bịt" hẽ hở biên lai tự “chế”

(PLO) - Trước nguy cơ chuyển đổi hóa đơn tiền điện tại TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) có kẽ hở cho đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo chứng từ thanh toán, nhằm lừa đảo người dùng điện, mới đây EVN Hà Nội đã “bịt” kẽ hở này. 
Tạm yên tâm…
Cuối tháng 9/2013, sau khi EVN Hà Nội ra thông báo về chủ trương thí điểm chuyển đổi hóa đơn thanh toán tiền điện từ dạng giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử tại hai quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm, Báo PLVN đã có loạt bài nói rõ những điểm bất hợp lý của quá trình tổ chức thực hiện chủ trương này, vì nó mang tính áp đặt, không thăm dò, thỏa thuận với khách hàng. 
Hơn nữa, công tác tuyên truyền, chuẩn bị chưa chu đáo, thậm chí tờ Biên nhận thanh toán tiền điện mà EVN Hà Nội trả cho người dùng điện thay cho tờ hóa đơn giá trị gia tăng trước đây được cắt xén tiết kiệm đến mức nhỏ hơn cả tờ biên lai thanh toán trong các siêu thị. Điều đáng nói, hình thức thể hiện và cách in ấn cũng khá sơ sài, không có chi tiết chống làm giả nên tiềm ẩn nguy cơ kẻ gian lợi dụng vào đó nhái biên nhận thanh toán để lừa đảo người tiêu dùng.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Nguồn Internet
Thế nhưng, lúc đó trả lời PLVN, bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó Chánh Văn phòng EVN Hà Nội - vẫn chủ quan: “Không thể giả được! Khách hàng dùng điện nhiều nơi “nhẵn” mặt nhân viên thu ngân của ngành Điện ở khu phố mình thì khó có chuyện kẻ gian lợi dụng làm giả giấy tờ rồi mang đến nhà khách hàng để lừa thanh toán”. 
Chúng tôi sau đó đã dẫn chứng tình trạng lừa đảo trong hoạt động thu lệ phí môi trường, vì có nơi kẻ gian đã dùng biên lai tự “chế” mang đi thu tiền “thay” nhân viên doanh nghiệp môi trường đô thị ngay tại địa bàn Hà Nội… Sau đó, dường như nhận thấy rõ những nguy cơ tiềm ẩn nói trên nên từ tháng 11/2013, trong tất cả các tờ Biên nhận thanh toán tiền điện giao cho khách hàng, EVN Hà Nội đã xử lý vần đề mà trước đó PLVN từng cảnh báo. 
Cụ thể, mặt trước tờ Biên nhận thanh toán tiền điện hiện nay có in (chìm) thêm biểu trưng (3 màu: xanh, đỏ, vàng) của EVN Hà Nội, mép bên phải mỗi tờ Biên nhận chạy thêm 3 dòng chữ “EVNHanoi - Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội”; mặt sau các tờ Biên nhận, EVN Hà Nội cho bổ sung thêm một loạt địa chỉ và số điện thoại liên lạc, giải đáp thắc mắc của Phòng Giao dịch khách hàng (thuộc Cty Điện lực các quận) và Phòng Giao dịch Khách hàng thuộc các Đội Quản lý điện của Cty Điện lực quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm. Sự thay đổi này phần nào giúp khách hàng thấy yên tâm hơn trước mối lo trả tiền nhầm cho người không phải là nhân viên ngành Điện…
Xin “thông cảm”!
Tuy nhiên, những thắc mắc, kiến nghị xung quanh câu chuyện quyền lợi người dùng điện bị ảnh hưởng, trong khi ngành Điện lại có  thêm bộn tiền từ chủ trương này thì chẳng thấy EVN Hà Nội có giải pháp nào cụ thể  nhằm chia sẻ với khách hàng ngoài hai chữ xin “thông cảm”. Thực tế,  nếu giúp ngành Điện hiện thực hóa chủ trương này, khách hàng nhiều nơi sẽ phải mất thêm chi phí mua máy vi tính, kết nối Internet để tra cứu hoặc tải hóa đơn tiền điện giá trị gia tăng từ mạng Internet...
EVN Hà Nội đang có tham vọng nhân rộng mô hình hóa đơn điện tử ra khắp các địa bàn thuộc thành phố. Nhưng với thực tế đầy bất cập sau 2 tháng thí điểm tại 2 quận nội thành cộng với những khó khăn về cơ sở vật chất, sự đồng thuận của người dân… tại các huyện ngoại thành, chủ trương này liệu có thành công hay chỉ dừng ở mức thí điểm? 
EVN Hà Nội được bao nhiêu từ 2.000.000 khách hàng?
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh của EVN Hà Nội -  nói, việc chuyển đổi hóa đơn tiền điện từ giấy sang hình thức điện tử được thí điểm tại 2 quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đến ngày 31/12/2013, sau đó EVN Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm. Ông này cũng nhấn mạnh việc thành, bại của chủ trương trên phụ thuộc rất lớn vào sự đồng thuận của người dùng điện. “Nếu được áp dụng rộng rãi, ngành Điện mỗi tháng sẽ cắt giảm được một khoản chi phí tương đối” - ông Thắng nói.
 Tuy người phụ trách mảng kinh doanh của DN này không tiết lộ con số cụ thể của khoản chi phí được cắt giảm nhưng cứ tạm nhẩm, với hơn 2.000.000 khách hàng hiện tại, chủ trương này nếu thực hiện, mỗi tháng EVN không phải chi ra mà lại được bỏ vào “túi” mình tiền tỷ?

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.