EVN Hà Nội "bịt" hẽ hở biên lai tự “chế”

(PLO) - Trước nguy cơ chuyển đổi hóa đơn tiền điện tại TCty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) có kẽ hở cho đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo chứng từ thanh toán, nhằm lừa đảo người dùng điện, mới đây EVN Hà Nội đã “bịt” kẽ hở này. 
Tạm yên tâm…
Cuối tháng 9/2013, sau khi EVN Hà Nội ra thông báo về chủ trương thí điểm chuyển đổi hóa đơn thanh toán tiền điện từ dạng giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử tại hai quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm, Báo PLVN đã có loạt bài nói rõ những điểm bất hợp lý của quá trình tổ chức thực hiện chủ trương này, vì nó mang tính áp đặt, không thăm dò, thỏa thuận với khách hàng. 
Hơn nữa, công tác tuyên truyền, chuẩn bị chưa chu đáo, thậm chí tờ Biên nhận thanh toán tiền điện mà EVN Hà Nội trả cho người dùng điện thay cho tờ hóa đơn giá trị gia tăng trước đây được cắt xén tiết kiệm đến mức nhỏ hơn cả tờ biên lai thanh toán trong các siêu thị. Điều đáng nói, hình thức thể hiện và cách in ấn cũng khá sơ sài, không có chi tiết chống làm giả nên tiềm ẩn nguy cơ kẻ gian lợi dụng vào đó nhái biên nhận thanh toán để lừa đảo người tiêu dùng.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.
Nguồn Internet
Thế nhưng, lúc đó trả lời PLVN, bà Nguyễn Hoàng Anh - Phó Chánh Văn phòng EVN Hà Nội - vẫn chủ quan: “Không thể giả được! Khách hàng dùng điện nhiều nơi “nhẵn” mặt nhân viên thu ngân của ngành Điện ở khu phố mình thì khó có chuyện kẻ gian lợi dụng làm giả giấy tờ rồi mang đến nhà khách hàng để lừa thanh toán”. 
Chúng tôi sau đó đã dẫn chứng tình trạng lừa đảo trong hoạt động thu lệ phí môi trường, vì có nơi kẻ gian đã dùng biên lai tự “chế” mang đi thu tiền “thay” nhân viên doanh nghiệp môi trường đô thị ngay tại địa bàn Hà Nội… Sau đó, dường như nhận thấy rõ những nguy cơ tiềm ẩn nói trên nên từ tháng 11/2013, trong tất cả các tờ Biên nhận thanh toán tiền điện giao cho khách hàng, EVN Hà Nội đã xử lý vần đề mà trước đó PLVN từng cảnh báo. 
Cụ thể, mặt trước tờ Biên nhận thanh toán tiền điện hiện nay có in (chìm) thêm biểu trưng (3 màu: xanh, đỏ, vàng) của EVN Hà Nội, mép bên phải mỗi tờ Biên nhận chạy thêm 3 dòng chữ “EVNHanoi - Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội”; mặt sau các tờ Biên nhận, EVN Hà Nội cho bổ sung thêm một loạt địa chỉ và số điện thoại liên lạc, giải đáp thắc mắc của Phòng Giao dịch khách hàng (thuộc Cty Điện lực các quận) và Phòng Giao dịch Khách hàng thuộc các Đội Quản lý điện của Cty Điện lực quận Cầu Giấy và Hoàn Kiếm. Sự thay đổi này phần nào giúp khách hàng thấy yên tâm hơn trước mối lo trả tiền nhầm cho người không phải là nhân viên ngành Điện…
Xin “thông cảm”!
Tuy nhiên, những thắc mắc, kiến nghị xung quanh câu chuyện quyền lợi người dùng điện bị ảnh hưởng, trong khi ngành Điện lại có  thêm bộn tiền từ chủ trương này thì chẳng thấy EVN Hà Nội có giải pháp nào cụ thể  nhằm chia sẻ với khách hàng ngoài hai chữ xin “thông cảm”. Thực tế,  nếu giúp ngành Điện hiện thực hóa chủ trương này, khách hàng nhiều nơi sẽ phải mất thêm chi phí mua máy vi tính, kết nối Internet để tra cứu hoặc tải hóa đơn tiền điện giá trị gia tăng từ mạng Internet...
EVN Hà Nội đang có tham vọng nhân rộng mô hình hóa đơn điện tử ra khắp các địa bàn thuộc thành phố. Nhưng với thực tế đầy bất cập sau 2 tháng thí điểm tại 2 quận nội thành cộng với những khó khăn về cơ sở vật chất, sự đồng thuận của người dân… tại các huyện ngoại thành, chủ trương này liệu có thành công hay chỉ dừng ở mức thí điểm? 
EVN Hà Nội được bao nhiêu từ 2.000.000 khách hàng?
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh của EVN Hà Nội -  nói, việc chuyển đổi hóa đơn tiền điện từ giấy sang hình thức điện tử được thí điểm tại 2 quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm đến ngày 31/12/2013, sau đó EVN Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm. Ông này cũng nhấn mạnh việc thành, bại của chủ trương trên phụ thuộc rất lớn vào sự đồng thuận của người dùng điện. “Nếu được áp dụng rộng rãi, ngành Điện mỗi tháng sẽ cắt giảm được một khoản chi phí tương đối” - ông Thắng nói.
 Tuy người phụ trách mảng kinh doanh của DN này không tiết lộ con số cụ thể của khoản chi phí được cắt giảm nhưng cứ tạm nhẩm, với hơn 2.000.000 khách hàng hiện tại, chủ trương này nếu thực hiện, mỗi tháng EVN không phải chi ra mà lại được bỏ vào “túi” mình tiền tỷ?

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.