Eurocopter giới thiệu EC145 T2

Tại triển lãm Heli - Expo 2011, Eurocopter giới thiệu thành viên mới trong đại gia đình trực thăng

Thành viên mới nhất của đại gia đình Eurocopter Helicopter được chính thức giới thiệu hôm qua (9/2) mang tên EC145 T2 – đây là phiên bản cải tiến từ mẫu thiết kế trực thăng EC145 phổ biến.

EC145T2 được kết hợp với động cơ Arriel 2E mới, cánh quạt đuôi kiểu Fenestron, nâng cấp hộp số cánh quạt đuôi và cánh chính, tích hợp thiết bị điện tử kỹ thuật số và thiết bị lái tự động 4 trục.

Hiện EC145T2 được trưng bày ở triển lãm Heli – Expo 2011 ở Orlando (bang Florida, Mỹ). Cũng tại đây, Eurocopter cũng tiết lộ một số thỏa thuận bán 17 trực thăng cho 4 khách hàng quốc tế, họ có kế hoạch sử dụng trực thăng cho các nhiệm vụ cứu thương, hoạt động dầu khí và kinh doanh.

Việc chuyển giao bắt đầu năm 2013, EC145 T2 sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất, tăng an toàn bay, cải thiện vấn đề về bảo trì và chi phí vận hành thấp hơn. EC145 T2 thừa kế “di sản” từ các tiền bối EC145 và BK117, cả hai loại này đã có 2,8 triệu giờ bay trên khắp thế giới.

Trực thăng EC145 T2.
Trực thăng EC145 T2.

“EC145 T2 của chúng tôi là ví dụ mới nhất của công ty đang tiếp tục đầu tư trong sáng kiến mới mẻ, cung cấp trực thăng có hiệu quả hơn, với hiệu suất cao và cải tiến độ an toàn,” chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Eurocopter Lutz Bertling nói.

Thay đổi dễ nhận thấy nhất của EC145 T2 là kết hợp cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đã được Eurocopter chứng minh qua nhiều thiết kế thành công, nó thay thế kiểu cánh quạt đuôi hai lá tiêu chuẩn. Ưu điểm của Fenestron là tăng độ an toàn bay trên mặt đất và trên không, tăng hiệu quả kiểm soát chống mô men xoắn, giảm công suất phải dùng khi bay tiến, và giảm độ rung cũng như âm thanh phát ra.

Fenestron được ứng dụng trên một loạt các thiết kế của Europter như EC120, EC130, EC135, AS365 Dauphin và EC155. Đối với EC145 T2, các cánh quạt của Fenestron làm bằng vật liệu composite, hộp số đuôi là thiết kế mới làm giảm chi phí bảo dưỡng.

EC145 T2 trang bị động cơ tuốc bin trục Arriel 2E kết hợp hệ thống kiểm soát bay kiểu FADEC (Full Authority Digital Engine Controls – Điều khiển động cơ số toàn bộ), cung cấp hiệu suất tốt hơn trong phạm vi hoạt động của trực thăng. Trung bình hiệu suất tăng thêm 25%, với việc nâng cao đáng kể trong chế độ bay OEI (one engine inoperative – một động cơ không hoạt động).

Một thay đổi khác của EC145 T2 là trang bị hệ thống điện tử kiểu mô đun kết hợp ba màn hình lớn hiển thị dữ liệu, thông số khi bay và thiết bị lái tự động 4-trục. Nó cung cấp giao diện người – máy có tính sáng tạo và hiệu quả cao cho tổ lái, cải thiện nhận thức tình huống, giảm khối lượng công việc cho phi công.

Với những bước thay đổi đáng kể như vậy, EC145 T2 đã đắt khách ngay từ khi mới ra mắt. Spain INAER ký hợp đồng mua 10 chiếc. Đợt đầu, Eurocopter chuyển giao trực thăng cấu hình cứu thương, và sẽ linh động trong chuyển giao các phiên bản nhiệm vụ đặc biệt khác theo yêu cầu của INAER.

Ba khách hàng còn lại đến từ nước Mỹ. Metro Aviation mua năm chiếc với cấu hình cứu thương, Leading Edge mua 1 chiếc phục vụ cho việc kinh doanh và Lewis Energy mua một chiếc dành cho hoạt động dầu khí.