Trong cuốn ’Sách trắng 2011’ về thương mại, Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) cho rằng, việc cấm nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ giúp thị trường ôtô Việt Nam phát triển lành mạnh hơn.
Đại diện EuroCham cho rằng, thách thức lớn của công nghiệp ôtô Việt Nam là đến 2018, biểu thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN vào Việt Nam sẽ được xoá bỏ hoàn toàn. Khi đó, các nhà lắp ráp ôtô trong nước sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất thuộc các nước ASEAN, trong đó có các nhà sản xuất lắp ráp lớn của Indonesia, Malaysia, Thái Lan...
Vì thế, Chính phủ Việt Nam nên tiếp tục ưu đãi hơn nữa cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, thông qua việc giữ ổn định chính sách thuế, lệ phí hiện hành, ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, xem xét việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD xuống 0%. Điều này sẽ tạo lòng tin cho các nhà lắp ráp trong nước mở rộng sản xuất và giúp họ đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng cao.
EuroCham nhận xét, hiện nay ngành công nghiệp ôtô trong nước đang phải đối mặt với vấn đề rắc rối xung quanh khái niệm "xe đã qua sử dụng". Quy định này thường bị lạm dụng như một kênh bất hợp pháp để nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc mới nhưng có thuế nhập khẩu thấp hơn.
Những nhà nhập khẩu bất hợp pháp có thể bán hạ giá, gây nhiễu loạn đối với các nhà lắp ráp trong nước và các nhà nhập khẩu nguyên chiếc chính hãng được uỷ quyền.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD
(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.