EuroCham khuyến nghị gỡ bỏ trần giá sữa công thức

(PLO) - “Gõ bỏ chính sách giá trần, cho quay trở lại cơ chế giá do  thị trường quyết định, không ban hành các biện quản lý giá khác” là một khuyến nghị của EuroCham đối với vấn đề bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Quy định về trần giá sữa được EuroCham đánh giá là không phù hợp với nền kinh tế thị trường Quy định về trần giá sữa được EuroCham đánh giá là không phù hợp với nền kinh tế thị trường

Theo các chuyên gia của EuroCham, biện pháp bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là biện pháp hành chính đi ngược lại chủ trương hoàn thiện nền kinh tế thị trường và gây hệ lụy tiêu cực tới ngành sữa, xã hội, tác động dài hạn tới triển vọng đầu tư và niềm tin của các nhà đầu tư.

Sách Trắng 2017 của  EuroCham cũng dẫn số liệu khảo sát thị trường Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen (công bố tháng 7/2015) cho thấy, thị trường sữa công thức cho trẻ em dưới 6 tuổi đã sụt giảm 11% về số lượng trong vòng 12 tháng kể từ sau khi Quyết định 1079/2014/QĐ-BTC. Nguyên nhân được cho là việc áp giá trần đã ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, có tới 60% người dân được khảo sát cho biết họ không hưởng lợi hoặc hưởng lợi rất ít từ các biện pháp can thiệp giá sữa của Nhà nước.

Thực trạng trên cùng với xu hướng tăng giá nhẹ của các sản phẩm sữa thuộc phân khúc bình dân kể từ khi biện pháp bình ổn giá sữa được áp dụng cho thấy chính sách này không mang lại tác động như dự kiến là giảm giá sữa để hỗ trợ người tiêu dùng có thu nhập thấp.

EuroCham khuyến nghị gỡ bỏ trần giá sữa công thức ảnh 1
Hiện thị trường có hơn 888 sản phẩm khác nhau, chia làm 3 phân khúc (cao cấp, trung bình và bình dân), đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng

Do đó, ngoài việc nên gõ bỏ chính sách giá trần, cho quay trở lại cơ chế giá do  thị trường quyết định, không ban hành các biện quản lý giá khác, các chuyên gia châu Âu còn khuyến nghị Việt Nam xem xét các cơ chế chính sách khác thay vì tập trung vào các biện pháp can thiệp trực tiếp vào thị trường.

"Chính phủ chỉ nên áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa công thức lên phân khúc thị trường bình dân để đảm bảo khả năng tiếp cận sản phẩm của người có thu nhập thấp.

Khi cần thiết, biện pháp bình ổn giá phải đảm bảo tuân thủ theo Luật Giá và cần có cơ sở, bằng chứng rõ ràng. Chỉ áp dụng biện pháp bình ổn giá trong khoảng thời gian nhất định đối với sản phẩm thiết yếu “đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người” quy định trong Luật Giá" - EuroCham khuyến nghị.

Huy Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Công Thương kiến nghị 6 giải pháp khắc phục ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
(PLVN) - Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công văn số 4699/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị một số giải pháp cải thiện tình trạng trên, góp phần tạo luồng hàng thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh như hiện nay.

SHB chấp nhận đơn từ nhiệm của TGĐ Nguyễn Văn Lê

Ông Nguyễn Văn Lê
(PLVN) - Căn cứ đơn từ nhiệm vì lý do sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lê, tại cuộc họp HĐQT thường kỳ ngày 26/7/2021, HĐQT ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng ý đề xuất xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Nguyễn Văn Lê từ ngày 04/8/2021. Ông Nguyễn Văn Lê sẽ tiếp tục là thành viên HĐQT tại ngân hàng SHB.

Nhiều dư địa xuất khẩu trái cây

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị ở Nhật.
(PLVN) - Những ngày đầu tháng 8/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng 6 tấn vải tươi đã cập cảng Rotterdam (Hà Lan) sau 5 tuần di chuyển bằng đường biển, đã mở ra thêm một cơ hội lớn cho các loại hoa quả tươi Việt Nam xuất ngoại, qua đó góp phần đa dạng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.

Đảm bảo hoạt động kinh tế dầu khí trong bối cảnh dịch bệnh

Người lao động trên công trình khí.
(PLVN) -  Việc nhiều người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa được tiêm Vaccine phòng dịch khiến công tác an toàn vận hành, sản xuất tại các giàn khoan, nhà máy, công trình dầu khí của Tập đoàn đang bị tác động, đối diện rủi ro, nhất là những công trình dự án lớn, đang giai đoạn nước rút về tiến độ.

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch
(PLVN) -  Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thưừng vụ Quốc hội (UBTVQH) về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19, theo đó, dự tính các giải pháp được đề xuất có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Tìm phương án xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

Hoạt động sản xuất gián đoạn do Covid-19 khiến lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng phải ngưng tiếp nhận tàu.
(PLVN) - Trong khi sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng thì sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong bối cảnh TP HCM thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao, cảng có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu...

Nỗi lo nhập siêu sau 7 tháng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tới đây dự báo khó khăn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Nhập siêu vẫn tiếp tục diễn ra sau 7 tháng đầu năm. Điều này bắt đầu dấy lên những lo ngại về cán cân thương mại hàng hóa năm 2021.