EuroCham cảnh báo “cẩn trọng khi cấm xe máy ở các TP lớn”

Theo lộ trình, đến thời điểm năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội đô. Ảnh: Thành An
Theo lộ trình, đến thời điểm năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội đô. Ảnh: Thành An
(PLO) - Xe máy là phương tiện không thể thiếu do tính thuận tiện và phù hợp với mức sống của đa số người dân, nhất là ở các TP lớn nơi mạng lưới giao  thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đồng thời cũng liên quan đến sinh kế của hàng triệu người. Do đó, EuroCham nhận định, “việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi cho người dân ở các TP lớn”. 

Hôm nay (15/3), tại Hà Nội, trong Hội thảo Thương mại và Đầu tư thuộc Hiệp định tự do Thương mại EU – Việt Nam (EVFTA), EuroCham ra mắt Sách trắng lần thứ 10, trong đó cộng đồng DN châu Âu ở Việt Nam khuyến nghị Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, áp dụng chuẩn mực phù hợp nhất từ các quốc gia/vùng lãnh thổ trong việc thực hiện chủ trương cấm xe máy tại các TP lớn

Thống kê của Tiểu ban Ngành ô tô – xe máy, năm 2017, thị trường xe ô  tô mới giảm 7% so với năm 2016 (trong đó 71% là xe lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu, còn lại là xe nhập khẩu); gần 3,3 triệu xe máy được bán ra ở Việt Nam năm 2017, tăng 5% so với năm 2016.

Xe máy là phương tiện không thể thiếu do tính thuận tiện và phù hợp với mức sống của đa số người dân, nhất là ở các TP lớn nơi mạng lưới giao  thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đồng thời cũng liên quan đến sinh kế của hàng triệu người.

Do đó, EuroCham nhận định, “việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi cho người dân ở các TP lớn”. Nên liên quan đến chủ trương “cấm lưu thông xe máy tại một số TP lớn từ năm 2030”, cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam khuyến nghị Việt Nam nghiên cứu, khảo sát, áp dụng chuẩn mực phù hợp nhất từ các quốc gia/vùng lãnh thổ đang cho phép lưu thông xe máy kết hợp với hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến như Đài Loan (Trung Quốc).

Đài Loan (Trung Quốc) cho phép lưu thông xe máy kết hợp với hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến
Đài Loan (Trung Quốc) cho phép lưu thông xe máy kết hợp với hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến

Xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng thể khả thi, giảm thiểu tối đa các tác động đến cuộc sống hàng ngày và công việc của người dân, tránh các hệ quả tiêu cực về kinh tế.

Vì thực tế, như ở Jakarta (Indonesia), quy định cấm xe máy đã bị bãi bỏ do hạ tầng và hệ thống giao  thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của người dân.

Ngoài ra, EuroCham đề xuất “chỉ quản lý/cấm xe máy cũ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí” hoặc  học tập kinh nghiệm của Ấn Độ, cấm xe máy đã sử dụng quá 20 năm. Đặc biệt cần có giải pháp tăng cường ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông.

Hiện đến năm 2030, Hà Nội sẽ cấm xe máy tại các quận nội thành nhằm quản lý phương tiện tham gia giao thông và giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề xuất “cải thiện giao thông cộng cộng, quản lý phương tiện cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và quản lý lưu lượng tham gia giao  thông trong TP” nhằm  giảm ủn tắc giao thông do sự phát triển của phương tiện giao thông trong TP.

TP HCM đã thảo luận đề xuất hạn chế và cấm xe máy nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay TP chưa có thêm quyết định chính thức về vấn đề này.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...