"Em và Trịnh": Giao thoa hài hòa giữa cả tiểu sử và âm nhạc

Cảnh gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly ở quán cà phê Tùng
Cảnh gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và Khánh Ly ở quán cà phê Tùng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 136 phút phim "Em và Trịnh" lấy cảm hứng từ cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như đưa người xem bước vào một chuyến lãng du của tình yêu và âm nhạc.

Hiếm có nhạc sĩ nào mà bề dày sự nghiệp gắn liền với đời sống “tình trường” âm nhạc phong phú như Trịnh Công Sơn. Xung quanh ông có rất nhiều bóng hồng và không ít câu chuyện bí ẩn về những cuộc tình. Em và Trịnh khai thác mối quan hệ của ông với 4 nàng thơ là Bích Diễm, Dao Ánh, ca sĩ Khánh Ly và cô gái người Nhật Michiko.

Chuyện phim bắt đầu với cuộc gặp gỡ giữa Michiko và Trịnh Công Sơn trên đất Pháp. Hành trình người đẹp sang Việt Nam tiếp cận với Trịnh Công Sơn để làm luận văn về âm nhạc phản chiến của ông dẫn người xem trở về những năm tháng tuổi trẻ của cố nhạc sĩ. Vốn những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có sức mê hoặc, khi được lồng ghép vào những thước phim nên thơ, lãng mạn càng “gây mê” khán giả.

Dao Ánh là một trong những nàng thơ trong phim

Dao Ánh là một trong những nàng thơ trong phim

Hiếm phim nào có phần thiết kế mỹ thuật gây ấn tượng mạnh như Em và Trịnh. Từ tạo hình nhân vật với kiểu tóc tai, trang phục, cách trang điểm... đến bối cảnh đều mang nét xưa, khơi gợi sự hoài niệm. Thật bồi hồi khi thấy lại cảnh chợ Bến Thành, giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, nhà hàng nổi 5 sao trên sông Sài Gòn… thời thập niên 1960-1990. Những cảnh quay trên đường phố Huế hay ở thành phố Đà Lạt nếu cắt ra đều trở thành những bức hình đẹp. Những phân cảnh có tính giai thoại lịch sử như ca sĩ Thanh Thúy hát Ướt mi ở phòng trà, ca sĩ Khánh Ly tháo guốc đứng hát ở quán Văn được tái hiện giàu cảm xúc.

Là bộ phim mang tính tiểu sử, âm nhạc, Em và Trịnh cân bằng được cả hai yếu tố này. Cuộc đời lúc trẻ và lúc trung niên của Trịnh Công Sơn được khắc họa tương đối đầy đủ những cột mốc mang tính lịch sử trong đời ông. Như lúc ông rời Huế lên Blao dạy học, gặp Khánh Ly ở Đà Lạt, rồi vô Sài Gòn và cùng với Khánh Ly tạo thành cặp đôi huyền thoại của làng nhạc.

Các ca khúc được phân bố phù hợp, mang tính dẫn dắt người xem "đi qua" những bóng hồng này sang bóng hồng khác trong cuộc đời cố nhạc sĩ. Có hai phân cảnh giàu chất điện ảnh là cảnh Trịnh Công Sơn ôm guitar ngồi trên sân khấu hát Huyền thoại mẹ giữa ánh đèn pin, đèn măng xông và cảnh ông cùng Michiko khiêu vũ trên bậc thang ở Đà Lạt.

Mỗi khung hình trong phim đều đẹp

Mỗi khung hình trong phim đều đẹp

Với cốt truyện gần như không có cao trào, cách kể đan xen giữa hiện tại và quá khứ là lựa chọn hợp lý, phần nào giúp cho phim trở nên sinh động. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều hình ảnh chiến tranh mang tính tư liệu nhưng cách ráp nối chưa thật mượt mà khiến đôi lúc phim bị lạc tông. Có một điều nữa người xem chưa hài lòng là phần tiếng nói trong phim. Giọng Huế của Trịnh Công Sơn lúc già và trẻ đều lộ sự "giả Huế" khiến cho khán giả yêu mến nhạc sĩ cảm thấy hụt hẫng về mặt cảm xúc, dù Avin Lu (vai Trịnh Công Sơn lúc trẻ) và NSƯT Trần Lực (vai Trịnh Công Sơn lúc già) tương đối tròn vai.

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.