Em Phạm Song Toàn được tôn vinh ở trường mới: Chính trực và dũng cảm không gục ngã

Em Phạm Song Toàn được tôn vinh ở trường mới: Chính trực và dũng cảm không gục ngã
(PLO) - Sau nghịch lý giáo viên vi phạm nghiêm trọng, nhiều tháng không giảng bài chưa bị kỷ luật, học sinh dũng cảm lên tiếng đã phải ra đi, ngành giáo dục nhận thêm “cú sốc” mới, khi học sinh này được trường mới tôn vinh.

Theo tin tức cập nhật, em Phạm Song Toàn, nguyên học sinh lớp 11A1 trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TPHCM) đã chuyển đến một trường tư thục trên địa bàn TP. Tại đây, em được nhà trường tiếp nhận và trao học bổng toàn phần trị giá 300 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ bữa ăn bán trú và đưa đón bằng xe bus.

Một lãnh đạo của nhà trường đã khẳng định trường trao học bổng cho em Song Toàn vì “sự chính trực và lòng dũng cảm”, phù hợp với một trong các giá trị mà nhà trường lâu nay theo đuổi.

Xin chúc mừng em Song Toàn, cảm ơn trường tư thục đã đón nhận và tôn vinh em, đồng thời cũng xin chia buồn với ngôi trường mà em đã phải gạt nước mắt ra đi trong tức tưởi.

Trường THPT Long Thới, ngành giáo dục TPHCM, đến thời điểm hiện tại, không có hình thức ghi nhận, khen thưởng, tôn vinh em Toàn, người đã dũng cảm, trung thực nói lên sự thật nhức nhối, phản ánh sai phạm nghiêm trọng của giáo viên (GV) dạy Toán, để ngành giáo dục chấn chỉnh.

Trái lại, em Toàn đã phải ngay lập tức chịu rất nhiều áp lực, từ trách móc, dè bỉu, chê bai rằng em đã “lên tiếng không đúng chỗ”, “thích chơi trội”, “thích nổi tiếng”… Đến mức, lãnh đạo TPHCM thấy để em lại thì không ổn, đã chỉ đạo cho em chuyển trường, mặc dù chuyển đi trong thời điểm dở dang, có nhiều bất lợi cho em.

Ngược lại, GV vi phạm nghiêm trọng lại được một số người lên tiếng bao che, rằng cần cẩn trọng trong xem xét kỷ luật, sợ GV này bị buộc thôi việc (?).

Qua sự việc nói trên, chúng ta nhận thấy môi trường giáo dục ở một số nơi đang “có vấn đề”. Khi sự trung thực, dũng cảm phải “ra đi”, nhường chỗ cho thói cam chịu, thậm chí một số cá nhân vô trách nhiệm lộng hành, cái ác và sự giả dối lên ngôi. Một môi trường như vậy, liệu có thể đào tạo ra những chủ nhân tương lai của đất nước có những phẩm chất đàng hoàng, chính trực? Hay là những phẩm chất tốt đẹp vốn có của học sinh, của tuổi trẻ, đã bị mai một đi, bởi những biểu hiện trái khoáy, những cách hành xử vô lý, thiếu sự công tâm như vậy.

Qua “sự kiện Phạm Song Toàn”, ngành giáo dục cần nghiêm túc nhìn lại các chủ trương, giải pháp, chế tài xây dựng môi trường giáo dục, để bệnh thành tích và thói giả dối, vô trách nhiệm phải “ra đi”, chứ không phải ngược lại.

Đọc thêm

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.
(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.