eCycle Concept – Xe máy Hybrid
(AutoNet) - eCycle, Inc và Machineart Industrial Design đã hợp tác với nhau để thiết kế những bộ khung sàn cơ sở cho xe máy hybrid dành cho thị trường trong thời gian tới.
eCycle, Inc và Machineart Industrial Design đã hợp tác với nhau để thiết kế những bộ khung sàn cơ sở cho xe máy hybrid dành cho thị trường trong thời gian tới.
Concept eCycle là một series những chiếc xe máy sử dụng hệ thống dẫn động hybrid SolidSlot của eCycle. SolidSlot là hệ “động cơ-máy phát” có thể lắp một cách dễ dàng và phù hợp trên những chiếc xe máy thông thường dùng động cơ xăng hoặc diesel có dung tích nhỏ và vừa. Những chiếc xe máy eCycle này hoạt động tương tự như xe hơi hybrid kết hợp giữa động cơ thông thường và động cơ điện cùng với nhau trong quá trình vận hành. Động cơ điện được sử dụng khi yêu cầu có mô-men xoắn cao như tăng tốc và vượt qua những chiếc xe khác trên đường còn động cơ xăng hoặc diesel lại dùng trên những hành trình dài và nạp lại điện cho bình ắc quy.
Concept eC1: Thế hệ “con cháu” về mặt hình ảnh của chiếc Honda 90 với một thiết kế đầu những năm 1960, mang đến cho khách hàng của thế kỷ 21 niềm vui thích mới trên một chiếc xe hai bánh hiện đại. Chiếc xe này cũng mang một hình ảnh nhẹ nhàng và đơn giản.
Concept eC2: Nắm bắt được tinh thần và hương vị của những chiếc xe máy thể thao trong khi vẫn giữ lại được ghế ngồi rộng rãi cũng như tay lái thuận tiện giống như chiếc eC1. Nó có một thân xe rất gọn gàng cũng như trọng lượng nhẹ đáng kể.
Concept eC3: Là một sự biến đổi xuất sắc trong đó bổ sung thêm các tấm bảo vệ, kính chắn gió và các tấm ốp ở đèn pha và đèn hậu tạo cảm giác chắn chắn và tin cậy.
Ba chiếc xe eCycle được đánh giá sẽ có được công suất của một chiếc xe gắn máy với động cơ 250 cc chạy xăng ngoại trừ tốc độ cực đại. Khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 6 giây và tốc độ tối đa 80 dặm/h. Tiêu thụ nhiên liệu 150 dặm/gallon với lượng phát sinh khí thải rất thấp.
Các chuyên gia hàng đầu về động cơ hybrid cũng khẳng định rằng, ba anh em eC1, eC2 và eC3 là những chiếc xe máy rất hiện đại với loại vật liệu trọng lượng nhẹ không gây ô nhiễm môi trường cũng như khả năng tái chế cao. Kết cấu nhẹ của eCycle đều dựa trên một bộ phận trung tâm, nơi đặt động cơ - máy phát, ắc quy và các hệ truyền động. Hệ thống lái rất đặc biệt và bộ giảm xóc lò xo để trần mang đến hình ảnh thể thao và tốc độ hơn cho những chiếc xe này.
Hệ thống treo phía trước là dạng càng đơn nằm ngang với một tay đòn lắp một cách chắc chắn với khung trung tâm đơn khối bằng hợp kim nhôm. Khối hybrid của eCycle SolidSlot mang đến công suất 42V x 400A với nhiều loại động cơ có thể lựa chọn. Khối pin của chiếc xe này bao gồm ba cell 12V. Các bánh xe la-zăng bằng nhôm 16 inch do All American chế tạo cùng với lốp xe Pirelli MT75, hộp số hai tốc độ và dẫn động bằng xích. Khối lượng của những chiếc xe máy hybrid của eCycle khoảng 100 kg.
Mục đích của chương trình eCycle Concept là trình diễn những công nghệ của eCycle và sản xuất một bộ khung sàn cơ sở cho xe máy Hybrid giới thiệu ra thị trường dành cho các khách hàng có nhu cầu và các nhà nâng cấp xe máy. eCycle hiện vẫn chưa có kế hoạch bán những sản phẩm hoàn thiện ra thị trường ít ra là trong một vài năm nữa. Tuy nhiên các sản phẩm của eCycle lại rất hiệu quả và sử dụng linh hoạt không chỉ trên xe máy mà còn trên ATV (xe thể thao địa hình).
-
Quang Dũng


