Dustin Nguyễn: Kẻ lãng du qua từng vai diễn

Dustin Nguyễn
Dustin Nguyễn
(PLO) - Ở tuổi 50, Dustin Nguyễn có vẻ như đã bước qua giai đoạn “khủng hoảng tuổi trung niên!”. Nhìn anh chưa bao giờ có nhiều năng lượng đến thế, dù lịch làm việc dày đặc từ sáng đến tối, “chớp mắt đã hết ngày”, như anh thừa nhận.

Thú khám phá vai diễn

Phần đông khán giả bắt đầu biết đến Dustin Nguyễn vào cuối năm 2006 khi anh đóng Dòng máu anh hùng nổi đình nổi đám lúc bấy giờ. Dù vậy, với cùng một lúc có đến 3 cái tên na ná nhau cùng “trở về từ Hollywood”: Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Charlie Nguyễn, ít người phân biệt được ai ra ai, trừ khi miêu tả về ngoại hình.

Dustin Nguyễn có gương mặt nam tính, góc cạnh, phong cách khá ngầu và bụi. Ngoài ra, không ít người cũng thừa nhận anh đánh đấm giỏi, đẹp mắt. Giữa lúc điện ảnh Việt nhan nhản “trai xinh” thì ngoại hình của anh làm nhiều người chú ý, mê đắm, cả đàn bà lẫn đàn ông. Cho đến phim Huyền thoại bất tử của đạo diễn Lưu Huỳnh thì đúng là Dustin Nguyễn đã “bất tử” trong lòng nhiều khán giả. 

Sĩ trong Dòng máu anh hùng cực kỳ gian ác nên Long khù khờ trong Huyền thoại bất tử khiến nhiều người kinh ngạc. Sau đó, Út Võ trong Cánh đồng bất tận lại khiến nhiều người tiếp tục ngỡ ngàng.

Chưa nói đến ngoại hình, anh chẳng có milimet nào của một nông dân mà tư tưởng, đời sống đã quá khác biệt. Anh mặc kệ! Hầu như khi làm nghề, Dustin Nguyễn chẳng thèm quan tâm đến người khác nghĩ gì, anh xem trọng cảm xúc của mình hơn bao giờ hết.

Dustin Nguyễn có rất ít vai diễn ở phim Việt nhưng vai nào ra vai đó, chẳng giống nhau, chẳng lặp lại. “Gu của anh trong phim là gì?”, đừng hỏi những câu tương tự như vậy với Dustin vì đằng nào anh cũng trả lời rằng: “Gu của tôi là... không có gu nào!”. Trong khi nhiều nghệ sĩ phấn đấu cả đời để có được cái gu vì làm nghệ thuật mà không có gu thì đáng chán vô cùng nhưng anh mặc kệ.

Dustin Nguyễn không muốn làm mãi vai hành động hay vai gian ác, càng không muốn làm mãi vai khù khờ. Nói cách khác, anh không muốn “bất tử” trong bất cứ hình tượng vai diễn nào. Nếu như nhiều nghệ sĩ phát hiện mảnh đất màu mỡ sẽ quyết tâm ở lại đào bới, khai thác cho cạn kiệt thì Dustin không vậy. Anh khai thác một ít rồi bỏ đi tìm mảnh đất khác dù chưa chắc mảnh đất đó phì nhiêu bằng.

“Tôi không cần tiền, cũng không quan trọng danh tiếng. Lang thang với các dự án là cái thú của kẻ thích lãng du qua từng vai diễn. Mỗi vai diễn là một món ngon nhưng ăn hoài sẽ chán. Khám phá vai diễn mới cũng là một cái thú sướng ghê gớm!”, anh thừa nhận. 

Không muốn xây dựng hình ảnh cố định trong lòng khán giả, thành ra điều Dustin Nguyễn quan tâm không phải là người khác đánh giá mình ra sao mà quan trọng là anh có được gì qua những vai diễn thật sự hứng thú.

Phim ảnh là một đặc ân

Dustin Nguyễn là một diễn viên có năng khiếu bẩm sinh, được sinh ra trong gia đình làm nghệ thuật hẳn hoi: mẹ là diễn viên múa, cha là ngôi sao kịch nghệ. Chuyện anh mấy năm trời từng là kẻ vô danh ở Hollywood chẳng đáng bận tâm vì ai mà chẳng bắt đầu từ một kẻ vô danh. Điều đáng bàn là từ chỗ vô danh, anh đường hoàng diễn xuất bên cạnh ngôi sao đoạt Oscar Cate Blanchett trong tác phẩm Little Fish như thế nào.

Dustin Nguyễn có giấc mơ điện ảnh rất rõ ràng. Anh thừa biết cơ hội có những vai diễn nội tâm ở Hollywood là cực kỳ hiếm nên đã nương vào võ thuật mà tìm đến, đi lên. Dustin Nguyễn trầy trật học võ từ nhỏ, 17 tuổi đã vô địch taekwondo của giải Midwest Championship. Sau đó, bất kể trên phim trường hay ở nhà, anh đều lăn lộn với võ. Có tin đồn cả khi tắm anh cũng tranh thủ luyện vài chiêu, khi ngủ cũng còn trong tư thế võ.

Dù võ là thế mạnh nhưng Dustin Nguyễn bảo chẳng thích mấy vai đánh đấm, rượt đuổi. Khi về Việt Nam, anh coi như thỏa mãn được mơ ước làm khán giả khóc cười cùng mình. Nhưng cái mà anh muốn bây giờ còn cao hơn thế: “Khi mình khóc, khán giả cười; khi mình cười, khán giả khóc”. 

Thật ra, ngoài võ thuật, Dustin Nguyễn chẳng biết thế mạnh của mình cụ thể là gì. Anh thấy cái gì cũng khó. Không khi nào chịu áp lực trước một vai diễn nhưng anh lại chẳng tự tin khi diễn xong. Anh chỉ biết một điểm yếu của mình là không thể hát. Vậy mà một lần chúng tôi nghe anh bảo thích đóng phim ca nhạc, vừa hát vừa múa vừa diễn!

Dustin Nguyễn làm nghề rất điềm tĩnh, không hốt hoảng, không vội vã và cũng chẳng âu lo dù ở vai trò nào: diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất nhưng lại không cho phép mình dừng lại vì bất cứ lý do gì. Anh từng thất bại không ít. “Hôm nay thắng, ngày mai thua là bình thường. Thắng mình quan trọng hơn là thắng đối thủ” - người học võ nói có khác.

 “Với tôi, phim ảnh là một đặc ân. Tôi sẽ không làm nên bất cứ phim nào trong sự nghiệp 25 năm nếu không có sức mạnh sáng tạo thiên nhiên kỳ diệu. Phải tin rằng người nghệ sĩ nên khiêm tốn, nhún nhường vì họ thật ra là một công cụ cho năng lượng của cõi vũ trụ truyền vào” chính là bài học lớn nhất mà anh có được.

Điều cực kỳ may mắn nhất ở Dustin Nguyễn là khi nổi tiếng nhất cũng là lúc anh phong độ nhất. Khi càng nổi tiếng, anh càng phong độ, quyến rũ hơn. Ở tuổi ngoài 50, anh vẫn giữ vẻ lãng tử hiếm có. Vậy nên, anh vẫn còn được sánh đôi với Thanh Tú, gương mặt chỉ mới 16 tuổi trong phim Dịu dàng. Dustin Nguyễn là một người không tham lam, ít nhất là ở thời điểm này, còn trước đó thì chẳng rõ. 

Anh không ngại thiên hạ bảo mình “chảnh” mà khẳng định: “Cuộc sống của tôi rất hoàn mỹ”. Anh không phải tỉ phú nhưng vật chất không thiếu thứ gì, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, làm nhiều thứ mình muốn. Anh nói rất hay về những trải nghiệm trong cuộc đời và thực hiện rất tốt những gì mình đã nói. Anh tận hưởng cuộc sống một cách bài bản, ngăn nắp. Khi làm, anh có thể vắt kiệt sức nhưng khi ngủ, anh như một đứa trẻ.

Dustin Nguyễn chẳng ham xuất hiện những nơi ồn ào, sang trọng. Có lần, hình ảnh anh lịch lãm bước trên thảm đỏ của Liên hoan Phim Cannes được khán giả khen. Nhưng thực chất, nếu xuất hiện ở một nơi ồn ào, sang trọng nào đó chỉ để được ống kính phóng viên chụp hình, đăng vài ba cái tin, chắc chắn Dustin Nguyễn chẳng khi nào bỏ thời gian. Nghe anh bảo mục đích chính đến Cannes là để gặp gỡ những người mua bán phim quốc tế. Anh thực tế một cách thành thật. 

Gia đình là một kho báu

Dustin Nguyễn từng khẳng định ngoài lĩnh vực điện ảnh thì không có việc gì khiến anh sung sướng và hạnh phúc hơn. Nhưng ở thời điểm này, gia đình khiến anh sung sướng, hạnh phúc hơn cả phim ảnh. Cũng như trên phim ảnh, ngoài đời thực, Dustin Nguyễn quan niệm không cần thiết phải xây dựng cho mình một hình ảnh, một phong cách riêng. 

Bởi lẽ, sống cho mình quan trọng hơn gấp ngàn lần việc quan tâm đến cảm xúc của người khác. Dù đó là đón nhận, tung hô hay phán xét, anh cũng chẳng màng. Anh xem cuộc sống riêng tư, gia đình là một kho báu.

Mà đã là kho báu thì ai chẳng muốn khư khư cho mình, dại gì chia sẻ với cộng đồng? Người đàn ông tưởng như mạnh mẽ, gai góc này bày tỏ “Cuộc sống của tôi chẳng có gì hấp dẫn, thú vị” nhưng thực chất, anh đang tận hưởng sự thú vị ấy một cách âm thầm chẳng ai hay biết. Sự ngọt ngào, lãng mạn ở anh là vô tận.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.