Một lái xe thường xuyên phải chở hàng qua tuyến đường huyết mạch này cho biết, vào khung giờ cao điểm chuyện ùn tắc là điều “bình thường” nhưng có những ngày mưa gió kể cả vào khung giờ không phải cao điểm cũng bị tắc dài hàng trăm mét. “Ngày trước, khi chưa thông đường có khi còn không tắc đường dài như thế này, giờ mỗi khi qua đây các phương tiện đều phải chờ 5 - 10 phút đèn đỏ mới qua được”, ông nói.
Một nữ nhân viên làm việc ở đường Láng nên ngày nào cũng phải di chuyển qua đoạn đường này, than thở: “Để qua được nút giao thông Ngã Tư Sở trong giờ cao điểm mất rất nhiều thời gian do phải chờ nhiều nhịp đèn đỏ. Hầu như tháng nào tôi cũng bị cơ quan xử lý vì chậm giờ”. Theo chị, sau khi thông xe đường vành đai 2 trên cao, các phương tiện lưu thông ở đường trên cao đổ về nút Ngã Tư Sở nhanh và nhiều hơn nên khi xuống đường lại gặp đèn giao thông nên gây ùn tắc cục bộ.
Theo quan sát của PV, vào giờ cao điểm buổi chiều, hàng nghìn phương tiện bị dồn ứ tại đường Trường Chinh đoạn đầu Ngã Tư Sở cả đường trên cao – đường bên dưới và dài tới hàng km. Các phương tiện phải nhích từng chút một, nhiều xe máy leo lên vỉa hè.
Sở GTVT đã tổ chức nhiều lần ra quân hướng dẫn cho các phương tiện xe ô tô được phép lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và ngược lại. Cấm các phương tiện bao gồm xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và ngược lại). Các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường vành đai 2 dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và ngược lại) theo sự hướng dẫn điều tiết của hệ thống biến báo, sơn kẻ, đèn tín hiệu giao thông.
Cùng với đó, tại nút giao Ngã Tư Sở, cấm các phương tiện trên đường Tây Sơn (dưới thấp) rẽ trái và đi thẳng qua nút giao Ngã Tư Sở, các phương tiện lưu thông theo hướng từ Tây Sơn rẽ phải liên tục ra đường Láng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Láng để đi thẳng ra Trường Chinh hoặc rẽ phải liên tục ra Nguyễn Trãi.
Sở cũng đã giao Thanh tra Sở phối hợp với CSGT, Công an và UBND quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng và phường sở tại tổ chức hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông tại 2 đầu khu vực nút của dự án; tăng cường lực lượng xử lý vi phạm giao thông; nhưng tình trạng ùn tắc chỉ thuyên giảm chừng mực.
Để giải quyết triệt để tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài cần hoàn thiện đoạn tuyến đường vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, mở rộng lòng đường để đồng bộ năng lực lưu thông. Cùng với đó cần làm đường ngầm dưới ngã tư từ Trường Chinh qua Láng giống một số nút giao thông đã triển khai như Đại lộ Thăng Long – Trần Duy Hưng, Xã Đàn - Đại Cồ Việt.