Đường trên 700 tỷ đồng tại Cà Mau chưa xong đã sụt, sạt và tiếp tục rạn nứt

(PLVN) - Tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc (đường BT) có những vị trí sụt và sạt lở ngày càng tiếp diễn, xuất hiện những vị trí khả năng xảy ra sự cố mới, gây rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án xây dựng tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc (Trần Văn Thời, Cà Mau) với mục tiêu đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ, được tỉnh Cà Mau ký kết và ban giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), từ tháng 5/2015, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý.
Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý. 

Cụ thể, Dự án tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc được khởi công xây dựng vào ngày 31/1/2016. Vào tháng 1/2019, giai đoạn 1 của Dự án (từ Cơi 6 A - Đá Bạc) được thông xe kỹ thuật. Đến ngày 31/1/2020, đoạn đường này xuất hiện một vị trí sụt lún. Nghĩa là đúng 4 năm sau khởi công xây dựng và một năm sau khánh thành, đoạn đường này xuất hiện một vị lún đầu tiên với hàng chục mét (gần cầu Nông Trường 402, ấp Cơi 6 B, xã Khánh Bình Tây). Tiếp đó vào ngày 6/2, trên đoạn đường này, cách vị trí thứ nhất không xa cũng đã xuất hiện một vị trí sụt lún mới, nặng nề hơn. 

Do đó, sau khi sự cố xảy ra, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ngành chức năng chuyên môn vào cuộc, tiến hành tổ chức giám định nhằm tìm ra nguyên nhân. Sau thời gian dài, đến nay kết quả giám định vẫn chưa được công bố. 

Vị trí sụt lún thứ nhất đã được khắc phục, còn vị trí thứ 2 vẫn đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng hơn khi bị ảnh hưởng từ những cơn mưa đầu mùa, làm mất hơn nữa mặt đường mà chưa được xử lý khiến việc lưu thông qua khu vực này hết sức nguy hiểm. 

Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân.
Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. 

Cụ thể, giai đoạn 1 của Dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc xây mới 13,8 km đường và 6 cây cầu, từ cầu Xáng Múc đến cống Đá Bạc, được thông xe kỹ thuật vào ngày 07/1/2019.

Đối với giai đoạn 2 của Dự án là mở rộng trên nền đường nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng. Giai đoạn này thuận lợi thi công, tuy nhiên tiến độ vẫn rất chậm, hiện chưa hoàn thành công trình dù đã trễ hẹn rất lâu theo cam kết. 

Theo đó, có một vài vị trí mặt đường hoàn thành cũng là lúc xuất hiện sụt lún, hoặc rạn nứt có nguy cơ sụt lún, sạt lở bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là sự cố sụt lún tại vị trí thuộc gói thầu số 25 do Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển Huy Hoàng thi công (xã Khánh An, Trần Văn Thời, Cà Mau), phía bên trong là đồng tôm đầy nước, không phải khô hạn như là một tác nhân, làm mất phản áp, theo nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún tại các vị trí thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã nêu trên.

Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án.
Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án. 

Hiện, tại vị trí gần điểm cuối của giai đoạn 2 (giáp với điểm đầu giai đoạn 1) thuộc xã Trần Hợi (Trần Văn Thời, Cà Mau) cũng đã xuất hiện rạn nứt mặt đường, nguy cơ sụt, sạt lở trong thời gian tới là rất lớn. 

Không hiểu vì lý do gì mà toàn tuyến giao thông có chiều dài chưa tới 30 km, quy mô cấp IV đồng bằng với tổng giá trị hợp đồng trên 700 tỷ đồng thi công mãi không xong, trong khi liên tiếp sụt, sạt, rạn nứt ở những đoạn đã hoàn thành khiếu người dân lo ngại về an toàn giao thông và chất lượng công trình.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.