Dự án xây dựng tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc (Trần Văn Thời, Cà Mau) với mục tiêu đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ, được tỉnh Cà Mau ký kết và ban giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), từ tháng 5/2015, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.
Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý. |
Cụ thể, Dự án tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc được khởi công xây dựng vào ngày 31/1/2016. Vào tháng 1/2019, giai đoạn 1 của Dự án (từ Cơi 6 A - Đá Bạc) được thông xe kỹ thuật. Đến ngày 31/1/2020, đoạn đường này xuất hiện một vị trí sụt lún. Nghĩa là đúng 4 năm sau khởi công xây dựng và một năm sau khánh thành, đoạn đường này xuất hiện một vị lún đầu tiên với hàng chục mét (gần cầu Nông Trường 402, ấp Cơi 6 B, xã Khánh Bình Tây). Tiếp đó vào ngày 6/2, trên đoạn đường này, cách vị trí thứ nhất không xa cũng đã xuất hiện một vị trí sụt lún mới, nặng nề hơn.
Do đó, sau khi sự cố xảy ra, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ngành chức năng chuyên môn vào cuộc, tiến hành tổ chức giám định nhằm tìm ra nguyên nhân. Sau thời gian dài, đến nay kết quả giám định vẫn chưa được công bố.
Vị trí sụt lún thứ nhất đã được khắc phục, còn vị trí thứ 2 vẫn đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng hơn khi bị ảnh hưởng từ những cơn mưa đầu mùa, làm mất hơn nữa mặt đường mà chưa được xử lý khiến việc lưu thông qua khu vực này hết sức nguy hiểm.
Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. |
Cụ thể, giai đoạn 1 của Dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc xây mới 13,8 km đường và 6 cây cầu, từ cầu Xáng Múc đến cống Đá Bạc, được thông xe kỹ thuật vào ngày 07/1/2019.
Đối với giai đoạn 2 của Dự án là mở rộng trên nền đường nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng. Giai đoạn này thuận lợi thi công, tuy nhiên tiến độ vẫn rất chậm, hiện chưa hoàn thành công trình dù đã trễ hẹn rất lâu theo cam kết.
Theo đó, có một vài vị trí mặt đường hoàn thành cũng là lúc xuất hiện sụt lún, hoặc rạn nứt có nguy cơ sụt lún, sạt lở bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là sự cố sụt lún tại vị trí thuộc gói thầu số 25 do Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển Huy Hoàng thi công (xã Khánh An, Trần Văn Thời, Cà Mau), phía bên trong là đồng tôm đầy nước, không phải khô hạn như là một tác nhân, làm mất phản áp, theo nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún tại các vị trí thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã nêu trên.
Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án. |
Hiện, tại vị trí gần điểm cuối của giai đoạn 2 (giáp với điểm đầu giai đoạn 1) thuộc xã Trần Hợi (Trần Văn Thời, Cà Mau) cũng đã xuất hiện rạn nứt mặt đường, nguy cơ sụt, sạt lở trong thời gian tới là rất lớn.
Không hiểu vì lý do gì mà toàn tuyến giao thông có chiều dài chưa tới 30 km, quy mô cấp IV đồng bằng với tổng giá trị hợp đồng trên 700 tỷ đồng thi công mãi không xong, trong khi liên tiếp sụt, sạt, rạn nứt ở những đoạn đã hoàn thành khiếu người dân lo ngại về an toàn giao thông và chất lượng công trình.