Đường trên 700 tỷ đồng tại Cà Mau chưa xong đã sụt, sạt và tiếp tục rạn nứt

(PLVN) - Tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc (đường BT) có những vị trí sụt và sạt lở ngày càng tiếp diễn, xuất hiện những vị trí khả năng xảy ra sự cố mới, gây rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án xây dựng tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc (Trần Văn Thời, Cà Mau) với mục tiêu đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ, được tỉnh Cà Mau ký kết và ban giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), từ tháng 5/2015, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý.
Sau thời gian dài giám định, vị trí sự cố đầu tiên thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã được xử lý. 

Cụ thể, Dự án tuyến giao thông Tắc Thủ - Đá Bạc được khởi công xây dựng vào ngày 31/1/2016. Vào tháng 1/2019, giai đoạn 1 của Dự án (từ Cơi 6 A - Đá Bạc) được thông xe kỹ thuật. Đến ngày 31/1/2020, đoạn đường này xuất hiện một vị trí sụt lún. Nghĩa là đúng 4 năm sau khởi công xây dựng và một năm sau khánh thành, đoạn đường này xuất hiện một vị lún đầu tiên với hàng chục mét (gần cầu Nông Trường 402, ấp Cơi 6 B, xã Khánh Bình Tây). Tiếp đó vào ngày 6/2, trên đoạn đường này, cách vị trí thứ nhất không xa cũng đã xuất hiện một vị trí sụt lún mới, nặng nề hơn. 

Do đó, sau khi sự cố xảy ra, tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ngành chức năng chuyên môn vào cuộc, tiến hành tổ chức giám định nhằm tìm ra nguyên nhân. Sau thời gian dài, đến nay kết quả giám định vẫn chưa được công bố. 

Vị trí sụt lún thứ nhất đã được khắc phục, còn vị trí thứ 2 vẫn đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng hơn khi bị ảnh hưởng từ những cơn mưa đầu mùa, làm mất hơn nữa mặt đường mà chưa được xử lý khiến việc lưu thông qua khu vực này hết sức nguy hiểm. 

Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân.
Vị trí sụt lún thứ 2 tại giai đoạn 1 của Dự án vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. 

Cụ thể, giai đoạn 1 của Dự án đường Tắc Thủ - Đá Bạc xây mới 13,8 km đường và 6 cây cầu, từ cầu Xáng Múc đến cống Đá Bạc, được thông xe kỹ thuật vào ngày 07/1/2019.

Đối với giai đoạn 2 của Dự án là mở rộng trên nền đường nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng. Giai đoạn này thuận lợi thi công, tuy nhiên tiến độ vẫn rất chậm, hiện chưa hoàn thành công trình dù đã trễ hẹn rất lâu theo cam kết. 

Theo đó, có một vài vị trí mặt đường hoàn thành cũng là lúc xuất hiện sụt lún, hoặc rạn nứt có nguy cơ sụt lún, sạt lở bất cứ lúc nào. Điều đáng nói là sự cố sụt lún tại vị trí thuộc gói thầu số 25 do Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển Huy Hoàng thi công (xã Khánh An, Trần Văn Thời, Cà Mau), phía bên trong là đồng tôm đầy nước, không phải khô hạn như là một tác nhân, làm mất phản áp, theo nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sụt lún tại các vị trí thuộc giai đoạn 1 của Dự án đã nêu trên.

Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án.
Biển cảnh báo sụt lún, sạt lở trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của Dự án. 

Hiện, tại vị trí gần điểm cuối của giai đoạn 2 (giáp với điểm đầu giai đoạn 1) thuộc xã Trần Hợi (Trần Văn Thời, Cà Mau) cũng đã xuất hiện rạn nứt mặt đường, nguy cơ sụt, sạt lở trong thời gian tới là rất lớn. 

Không hiểu vì lý do gì mà toàn tuyến giao thông có chiều dài chưa tới 30 km, quy mô cấp IV đồng bằng với tổng giá trị hợp đồng trên 700 tỷ đồng thi công mãi không xong, trong khi liên tiếp sụt, sạt, rạn nứt ở những đoạn đã hoàn thành khiếu người dân lo ngại về an toàn giao thông và chất lượng công trình.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.