Đường tránh Huế “oằn mình” cõng xe quá tải!

Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện chở quá tải như thế này lưu thông trên tuyến
Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện chở quá tải như thế này lưu thông trên tuyến
(PLO) -Theo quan sát của phóng viên, mỗi ngày trên tuyến đường tránh TP. Huế, ngoài những xe lưu thông Nam Bắc chở quá tải, còn có hàng trăm xe chở đất, đá tại địa phương cũng “góp phần” phá hỏng tuyến đường này.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân phường Thủy Phương (thị Xã Hương Thủy) về tình trạng xe quá tải ngày đêm chở đất đá lưu thông qua lại trên tuyến đường tránh TP.Huế, chúng tôi có mặt tại cây xăng 3 Sao để mật phục theo dõi.

Chưa đầy 30 phút quan sát, chúng tôi bắt gặp hàng chục chiếc xe tải chở đất, đá quá tải, quá khổ nối đuôi nhau rẽ hai hướng trên tuyến đường này.

Bám theo một số xe tải chở đất chúng tôi ghi nhận được đa số các xe này là của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các xe tải này lấy đất, đá từ các mỏ trên vùng đồi núi phường Thủy Dương, Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên  Huế), sau đó băng ra Quốc lộ rẽ về đường Dạ Lê để về đổ vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng  các dự án khu đô thị An Vân Dương, Đông Nam Thủy An… (TP.Huế).
Xe quá tải từ đường tránh Huế rẽ vào mỏ đất
Xe quá tải từ đường tránh Huế rẽ vào mỏ đất 

Trong số hàng chục xe chở quá tải này chủ yếu là các loại “hổ vồ” 3 chân, 4 chân với tải trọng hàng chục tấn.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã họp với các đơn vị vận tải không được cơi nới thùng xe nhưng quan sát của chúng tôi cho thấy đa số các xe này đều  được be thùng, nâng kích cỡ để chở vượt tải.
Xe quá tải nối đuôi nhau trên tuyến tránh Huế
Xe quá tải nối đuôi nhau trên tuyến tránh Huế 
Tìm hiểu của PV được biết, nguyên nhân của việc xe chở đất, đá quá tải xảy ra trên tuyến đường này trong thời gian qua là do các cơ quan chức năng cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản cho nhiều đơn vi, doanh nghiệp ở khu vực đồi núi phía Tây của đường tránh Huế. Trong đó, có những điểm khai thác lậu, không được cấp phép, nên chủ doanh nghiệp tranh thủ sự buông lỏng quản lí của chính quyền địa phương để ồ ạt khai thác.
Một xe tải từ mỏ đất băng ra tuyến đường
Một xe tải từ mỏ đất băng ra tuyến đường 
Nếu không được các cơ chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý nghiêm thì tuyến đường tránh Huế chắc chắn sẽ bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải,  xe chở khách trên tuyến Bắc – Nam.
Xe xả khói bụi mù mịt khi băng ra đường
Xe xả khói bụi mù mịt khi băng ra đường 
Với chiều dài 36km, tuyến đường tránh Huế được đầu tư nâng cấp vào tháng 7/2012 với số tiền 482 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ. Khi mới hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013, tuyến đường này được đánh giá là tuyến đường có chất lượng tốt nhất Miền trung.
Thế nhưng, do lượng xe quá tải hoạt động hằng ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây nên công trình này đang bắt đầu xuất hiện những vệt lún bánh xe, các vệt hằn sống trâu đã đe dọa nghiệm trọng đến chất lượng toàn tuyến.

Điều đáng nói, mặc dù nhà thầu, đơn vị thi công (Ban QLDA 6 – Bộ GTVT) luôn kiểm tra, khắc phục nhưng với việc xe quá tải lộng hành  nêu trên, tuyến QL1A này nhanh xuống cấp là khó tránh khỏi./.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.