Đường thư tuyến phát bưu tá mới

Trước sự thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng, đường thư tuyến phát bưu tá cũ đã quá lạc hậu, đòi hỏi phải hình thành một đường thư tuyến phát bưu tá mới có tính khoa học và mang lại hiệu quả cao. Với yêu cầu cấp thiết đó, từ tháng 3-2010, ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng thành công sáng kiến Xây dựng đường thư tuyến phát bưu tá mới tại Tổ bưu tá thuộc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (TTKTVC) - Bưu điện TP. Đà Nẵng.

Trước sự thay đổi mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng, đường thư tuyến phát bưu tá cũ đã quá lạc hậu, đòi hỏi phải hình thành một đường thư tuyến phát bưu tá mới có tính khoa học và mang lại hiệu quả cao. Với yêu cầu cấp thiết đó, từ tháng 3-2010, ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng đã tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng thành công sáng kiến Xây dựng đường thư tuyến phát bưu tá mới tại Tổ bưu tá thuộc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (TTKTVC) - Bưu điện TP. Đà Nẵng.

 

Mô tả ảnh.
Các bưu tá tại Trung tâm đang chia thư, bưu gửi để đi phát.

Những năm qua, thành phố triển khai chỉnh trang, xây dựng đô thị rộng rãi trên khắp địa bàn, nhiều khu dân cư bị giải tỏa, hay thành lập mới, trong khi đó, đường thư tuyến phát bưu tá cũ tồn tại cách đây hơn 35 năm đã không còn hiệu quả, gặp nhiều chồng chéo và bất cập. Điều này khiến nhiều tuyến phát thư do nhân viên bưu tá TTKTVC đảm nhận gặp nhiều trở ngại, có tuyến phát thư cùng một dãy địa chỉ mà do hai nhân viên bưu tá cùng đảm nhận phát hoặc có địa bàn một nhân viên bưu tá đảm nhận phát quá rộng, có địa bàn lại quá hẹp gây ra sự không cân đối khối lượng bưu gửi phát giữa các tuyến và lãng phí nhân công. Chính từ những tồn tại đó gây nên sự thiếu hợp lý trong phân công công tác và hỗ trợ nhiên liệu phục vụ công việc cho đội ngũ bưu tá của trung tâm.

Nhận thấy việc cần thiết phải tiến hành nghiên cứu, khảo sát lại toàn bộ các tuyến đường thư cũ để phân chia tuyến phát mới, qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, ông Đặng Đình Cơ đã áp dụng thành công sáng kiến Xây dựng đường thư tuyến phát bưu tá mới, góp phần nâng cao năng suất và tiết kiệm thời gian của nhân viên. Ông Đặng Đình Cơ cho biết: “Ngay sau khi hình thành ý tưởng, chúng tôi đã tiến hành thành lập tổ khảo sát kiểm tra lại toàn bộ đường thư đã có về các mặt như số lượng đường phố, số kiệt, số hẻm, tổ dân phố… để phát hiện ra sự chồng chéo, từ đó sắp xếp cho các bưu tá nhận thêm hay cắt bớt địa bàn phục vụ, đổi tuyến phát hợp lý. Sau khi khảo sát xong, căn cứ vào các số liệu và báo cáo của nhóm hỗ trợ, qua kiểm tra thực tế, phân tích tính toán, lấy ý kiến của các cá nhân, tổ đội trực tiếp sản xuất, chúng tôi cho các bưu tá đi phát thử gần một tháng, rút kinh nghiệm và hoàn thiện sáng kiến này”.

Anh Võ Thành Long, Giám đốc TTKTVC, một trong những người trực tiếp khảo sát, nói: “Ban đầu vì các tuyến đường thư cũ hầu như đã ăn sâu vào tiềm thức của các bưu tá nên việc áp dụng sáng kiến, thay đổi, xáo trộn lại tất cả tuyến đường thư gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự  nỗ lực, đồng thuận của mọi người, việc triển khai đường thư tuyến phát mới nhanh và chính xác. Đến nay, trung bình một ngày rút ngắn được chừng 200km, giúp tiết kiệm lao động, nguồn nhiên liệu cho trung tâm”.

Ngoài ra, việc áp dụng đường thư tuyến phát bưu tá mới đã khắc phục được những hạn chế mà hệ thống đường thư tuyến phát cũ mắc phải, đó là đường thư được chia theo sơ đồ khối rõ ràng nên không còn manh mún, chồng chéo. Không những thế, từ 28 tuyến phát nay cắt giảm còn 22 tuyến phát, giảm bớt 4 nhân công lao động. Trước đây, người đi phát thay cho người nghỉ không biết được đường thư để phát nhưng nay người đi thay, nhân viên mới nhìn sơ đồ khối trong vòng 30 phút là có thể đảm nhận được tuyến phát… Anh Nguyễn Duy Đông, một bưu tá viên đang chuẩn bị đi phát tuyến Trần Cao Vân-Điện Biên Phủ, cho hay: “Tuyến đường thư mới đi vào áp dụng, anh em chúng tôi đỡ vất vả hơn trong việc đi phát. Việc chia thư vì vậy cũng dễ hơn, thời gian tác nghiệp cũng nhanh hơn và bảo đảm chính xác hơn”.

Nói về những khó khăn hiện nay của bưu tá đang gặp phải, anh Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc TTKTVC, cho biết thêm: “Thành phố Đà Nẵng đang tiếp tục thực hiện việc chỉnh trang đô thị, cải thiện cơ sở hạ tầng, vì vậy, có những tuyến đường mới mà chính quyền địa phương, các ngành và ngay cả Sở Giao thông-Vận tải cũng chưa cập nhật kịp. Rất nhiều thư, bưu gửi vẫn để nguyên địa chỉ cũ, gây không ít khó khăn cho anh em. Trung bình một giờ anh em có thể phát được chừng 60 bưu gửi nhưng nhiều lúc vì trên tuyến đường đó không có tên đường, số nhà cụ thể, bưu tá chỉ tìm phát được chừng 20 bưu gửi. Vì vậy, mong rằng các ngành chức năng cập nhật thông tin thường xuyên về các tuyến đường mới để bưu tá đỡ mất thời gian và công sức trong việc tìm kiếm địa chỉ để phát thư, bưu gửi”.

Bài và ảnh: Thanh Tình