Dưỡng sức cho mùa mới

(AutoNet) - Theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng trong tháng 8/2007 của 15 doanh nghiệp thành viên đã chững lại sau một thời gian dài lên cơn sốt...

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng trong tháng 8/2007 của 15 doanh nghiệp thành viên đã chững lại sau một thời gian dài lên cơn sốt, đạt 6.557 chiếc, chỉ tăng vẻn vẹn 85 chiếc so với tháng trước. 

Có thể nói hiện tượng chững lại này của thị trường ôtô trong nước chính là sự dưỡng sức cho mùa sản phẩm mới cuối năm.

TT.jpg

Điểm nhấn của thị trường tháng vừa qua chính là sự biến động trên từng phân khúc hoặc từng mẫu xe cụ thể. Trong đó ổn định nhất và lượng bán ra vẫn mạnh mẽ nhất là “quả bom tấn” Toyota Innova với 1.090 chiếc được bán ra, đây cũng là doanh số cao nhất của mẫu xe này kể từ đầu năm đến nay.

Cũng nằm trong nhóm các mẫu xe “nóng” trên thị trường, những Chevrolet Captiva của Vidamco hay Vios của Toyota đã có những sự bất ổn. Với Captiva, mặc dù lượng đơn đặt hàng vẫn xếp chồng chất và kéo dài thời hạn đến tận tháng 4/2008 song lượng bán ra trong tháng vừa qua cũng chỉ đạt 318 chiếc, tăng 67 chiếc so với tháng 7/2007.

Ngán ngẩm hơn cả là mẫu sedan hạng nhỏ Vios với sản lượng bán hàng trong tháng đã giảm gần một nửa so với tháng trước, từ mức 280 chiếc xuống còn 142 chiếc. Đối với Ford Việt Nam, tình hình cũng tương tự như vậy. Mẫu xe đắt khách nhất của hãng này là Everest cũng đã bị giảm 9 chiếc, chỉ đạt 223 chiếc. Chưa kể mẫu Transit chỉ còn bán được 17 chiếc do đã ngừng sản xuất phiên bản cũ để thay thế bằng phiên bản 9 chỗ mới.

Thực tế là nhu cầu trên thị trường ôtô Việt Nam vẫn chưa hề giảm, thậm chí là sẽ còn tăng lên trong 4 tháng cuối năm. Vậy tại sao thị trường tháng 8 lại có những biến động cục bộ và tổng sản lượng bán hàng của 15 thành viên VAMA lại chững lại? Câu trả lời chính là sự chuẩn bị ở cả phía nhà cung cấp lẫn khách hàng cho một mùa sản phẩm mới.

Điều này có thể thấy rất rõ ở mẫu xe điển hình là Toyota Vios. Mặc dù Vios đang có mặt tại thị trường hiện nay là phiên bản cũ song trong liên tục những tháng vừa qua, doanh số của mẫu xe này vẫn luôn đạt mức cao chót vót. Trước thông tin Toyota Việt Nam dự kiến sẽ tung ra phiên bản mới với thiết kế bắt mắt và sang trọng hơn hẳn đồng thời cũng được trang bị thêm nhiều chi tiết và tính năng khác vào tháng 9, các khách hàng yêu thích mẫu sedan nhỏ nhắn này đã ngừng lại và chờ đợi. 

Điển hình thứ 2 chính là Toyota Camry 2007. Mẫu sedan trung cao cấp này đã liên tục “phát sốt” ngay từ thời điểm chính thức ra mắt thị trường cuối năm 2006. Thế nhưng, doanh số bán trong tháng 8/2007 cũng đã bắt đầu chững lại mặc dù nó vẫn còn rất hấp dẫn với người yêu xe Việt Nam.

Tại sao vậy? Câu trả lời phụ thuộc khá nhiều vào một dòng xe đến từ Mercedes-Benz, những chiếc C-Class. Theo đánh giá của giới kinh doanh ôtô, xét về nhiều mặt kể cả giá bán thì C-Class chính là đối thủ trực tiếp và nặng ký của Camry 2007, thậm chí “phần thắng” đã có phần nghiêng về dòng xe mang thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz ngay tại thời điểm này, khi mà C-Class vẫn chưa chính thức được tung ra thị trường.

Được biết, hiện tại Mercedes-Benz đã nhận được đến 300 đơn đặt hàng cho C-Class, một con số kỷ lục đối với thương hiệu xe sang trọng này tại Việt Nam. Một nguồn tin của AutoNet cũng cho biết, trong số đó có không ít khách hàng đã từng đặt mua Camry 2007 và sẵn sàng chịu thua thiệt để “chuyển hướng”.

Đó là xét trên những chuyển động cụ thể của thị trường. Trên thực tế, chủ quan từ phía các nhà sản xuất thì thời gian trước khi tung sản phẩm mới ra thị trường, các hãng xe luôn bận rộn và bị phân tán thực lực cho kế hoạch sản xuất và bán hàng mới. Điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số của hãng trên các dòng sản phẩm đang cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, ở góc nhìn khách quan từ các khách hàng, thì sự ngóng chờ vào những mẫu xe mới vào dịp cuối năm đã trở thành một quy luật.

  • Chiêu Quân