Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thị phần vận tải

Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng thị phần vận tải
(PLO) - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, việc Việt Nam đã tham gia và thực hiện nhiều Hiệp định thương mại với các nước trên thế giới là cơ hội, thách thức đặt ra yêu cầu Việt Nam phải thiết lập một mạng lưới giao thông và logistics hiệu quả hơn có tích hợp các phương thức nhằm tối đa hóa lợi ích hoạt động vận tải.

Trong các ngày từ 16 đến 19/4/2018, tại TP Đà Nẵng, Tổng công ty Đường sắt (ĐS) Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp thứ 33, Hội nghị Tổng giám đốc Tổ chức hợp tác ĐS (OSJD). Hội nghị có sự tham dự của gần 120 đại biểu đến từ 20 đoàn đại biểu của ĐS các nước thành viên OSJD, 7 DN liên kết và 2 tổ chức quốc tế. 

Hội nghị Tổng Giám đốc OSJD lần này sẽ thông qua 16 nghị quyết là những nghị quyết nằm trong thẩm quyền của Hội nghị Tổng Giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động của Tổ chức này trong giai đoạn 2018-2019 và trình lên Hội nghị Bộ trưởng thông qua những nghị quyết nằm trong thẩm quyền của Hội nghị Bộ trưởng, về các lĩnh vực vận tải hàng hóa và hành khách; Cơ sở hạ tầng và Đầu máy toa xe; Mã hóa và công nghệ thông tin; Tài chính và thanh toán; Giáo dục/đào tạo nghề nghiệp trong lĩnh vực vận tải ĐS; Bổ nhiệm lãnh đạo của Ủy ban OSJD; Phân bổ chức danh trong bộ máy lãnh đạo của Ủy ban, chức danh trưởng ban và chuyên gia tại các bộ máy làm việc của OSJD kể từ ngày 1/7/2018; Kết nạp  Korail làm thành viên của OSJD và Chương trình công tác năm 2019 và những năm tiếp theo của OSJD…

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Việt Nam đã tham gia và thực hiện nhiều Hiệp định thương mại với các nước trên thế giới như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á Âu (VN-EAEA FTA), gần đây đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang chuẩn bị ký Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Từ đó, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Đây cũng là cơ hội, thách thức đặt ra yêu cầu Việt Nam phải thiết lập một mạng lưới giao thông và logistics hiệu quả hơn có tích hợp các phương thức (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy, đường hàng không) nhằm tối đa hóa lợi ích hoạt động vận tải.

“Để vượt qua những thách thức này, Việt Nam đã xác định bên cạnh việc cải cách thể chế, phát triển nguồn nhân lực thì phát triển kết cấu hạ tầng được coi là khâu đột phá chiến lược. Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành nhiều cơ chế chính sách tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đặc biệt là cơ chế thu hút vốn đầu tư nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực từ khối tư nhân trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức: ngân sách nhà nước (bao gồm cả ODA), phát hành trái phiếu, đối tác công - tư, chuyển nhượng quyền kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng hiện có, khai thác quỹ đất và các dịch vụ liên quan...“, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và cho biết thêm, ngành ĐS Việt Nam đang tích cực, chủ động thực hiện tái cơ cấu, đổi mới tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh; tăng cường đầu tư, xây dựng kết nối với mạng ĐS quốc tế như với Trung Quốc, Lào, Campuchia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng, mở rộng và tăng thị phần vận tải.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án ĐS tốc độ cao Bắc – Nam, nghiên cứu xây dựng tuyến ĐS Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai. Với các dự án này, hy vọng giao thông ĐS sẽ phát triển theo hướng hiện đại, phục vụ phát triển đất nước một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để ngành ĐS Việt Nam hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra trong Chiến lược giao thông vận tải ĐS đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển chung của đất nước và mạng lưới ĐS OSJD” Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng tin tưởng rằng Hội nghị này là diễn đàn để lãnh đạo ĐS các nước thành viên OSJD gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để quản lý và khai thác hiệu quả hơn nữa mạng ĐS hiện có, đồng thời trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kết nối vận tải trên hành lang liên vận Á - Âu cũng như củng cố và thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác hiệu quả giữa các ĐS. Với lợi thế của một phương thức vận tải an toàn, chi phí hợp lý cùng gia tăng đầu tư từ Chính phủ vào lĩnh vực đường sắt của các nước thành viên trong thời gian tới, ĐS sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và phát triển kinh tế giữa các quốc gia ĐS.

Song song với các chương trình nghị sự của Hội nghị Tổng Giám đốc, Tổng công ty ĐS Việt Nam sẽ có các cuộc gặp song phương với ĐS các nước nhằm trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác để phát triển vận tải logistics bằng phương tiện ĐS giữa Việt Nam và các nước thành viên OSJD, tổ chức chạy các đoàn tàu container chuyên tuyến từ Việt Nam qua các nước thành viên OSJD đến châu Âu; Tăng cường hợp tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ĐS tại Việt Nam nhằm kết nối Mạng ĐS xuyên Á và các dự án trong khuôn khổ Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải ĐS Việt Nam; Thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, tổ chức sản xuất và cung ứng đầu máy toa xe, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng kết cấu hạ tầng ĐS và thiết bị đảm bảo an toàn chạy tàu…

Trong năm 2017, các hoạt động của OSJD chủ yếu nhằm vào việc hoàn thiện và phát triển liên vận hành khách và hàng hóa ĐS quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh vận tải ĐS trong không gian Á-Â, tăng cường khung pháp lý để đạt được hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải ĐS và đáp ứng nhu cầu của các nước - thành viên Hội OSJD trong vận chuyển hành khách và hàng hoá.

Đặc biệt, trong năm 2017, tổ chức đã thành công trong việc xây dựng vận tải đa phương thức và tạo các hành trình container mới trên các tuyến ĐS của các nước thành viên. Tổng cộng có 290 hành trình các đoàn tàu container, trong đó có 150 chạy thường xuyên.

Đối với Việt Nam, trong những năm gần đây, tình hình phát triển KT-XH của Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trong đó, lĩnh vực GTVT đã đạt được một số thành tựu đáng kể với kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được cải thiện, một số công trình giao thông lớn quan trọng đã hoàn thành; vận tải duy trì mức tăng trưởng 8%; giao thông đô thị được chú trọng đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…