Đường sắt Việt Nam: Thách thức trong việc phát huy mô hình mới

Ngành đường sắt đang nỗ lực để không tụt hậu. Ảnh minh họa
Ngành đường sắt đang nỗ lực để không tụt hậu. Ảnh minh họa
(PLO) - Năm 2016 kết thúc với ngành đường sắt khi một loạt chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch. 

Ngoài nguyên nhân khách quan chưa từng có trong lịch sử ngành đường sắt, theo Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Tá Tùng, đây là năm đầu tiên VNR tổ chức thực hiện nhiệm vụ SXKD theo mô hình tổ chức mới sau giai đoạn tái cơ cấu 2012-2015, do vậy việc phát huy hiệu quả của mô hình mới, nhất là phục hồi thị phần của ngành đường sắt sẽ là thách thức lớn của ngành đường sắt trong năm 2017.

Nhiều chỉ tiêu không đạt

Thông tin tại Hội nghị triển khai kế hoạch SXKD năm 2017  của VNR  cho biết, nhiều chỉ tiêu quan trọng trong năm 2016 đã không đạt được. Cụ thể, sản lượng toàn Tổng Công ty chỉ đạt 7.975,1 tỷ đồng, đạt 87,7% so với cùng kỳ, doanh thu 8.338,0 tỷ đồng, đạt 88,8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 137 tỷ đồng; thu nhập bình quân toàn Tổng Công ty dự kiến đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng đạt 95,2% so với cùng kỳ...

Với công ty mẹ, mặc dù lợi nhuận sau thuế đạt 112,29 tỷ đồng tăng 29,1% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch, song lợi nhuận này chủ yếu từ hoạt động tài chính. Năm 2016 dự kiến thu từ thoái vốn, cổ phần hóa các đơn vị và hoạt động tài chính khác là 155,66 tỷ đồng.

Theo Phó Tổng Giám đốc VNR, ông Đoàn Duy Hoạch, ngoài sản lượng và doanh thu toàn Tổng Công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch, một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 cũng chưa thực hiện được như: Đồng nhất tải trọng trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam; tổ chức chạy tàu kế tiếp có đủ điều kiện…

“Năm 2016 là một năm đặc biệt khó khăn với ngành đường sắt, sự cố sập cầu Ghềnh ảnh hưởng đến kế hoạch chạy tàu hơn 3 tháng, vừa khắc phục được thì ô nhiễm môi trường biển, bão lũ khu vực miền Trung... Tuy nhiên, về chủ quan tuy các Công ty vận tải đã đổi mới về tư duy và cách làm nhưng chưa theo kịp với thị trường, nên các giải pháp đề ra chưa mang lại kết quả như mong đợi; chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường. Cá biệt còn có đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới không kịp thích ứng nên kết quả sản xuất kinh doanh rất thấp...” - Phó Tổng Giám đốc VNR Đoàn Duy Hoạch phân tích.

Tái cơ cấu và bài toán hiệu quả

Năm 2016, VNR đã thực hiện thoái vốn tại 30 công ty, trong đó: đã thoái vốn toàn bộ tại 12 Công ty cổ phần, thoái một phần vốn (do thoái nhưng chưa hết) tại 08 Công ty cổ phần, thoái vốn nhưng không thành công: 04 Công ty cổ phần. Tổng Công ty cũng đang tiếp tục tổ chức thoái vốn tại 05 công ty cổ phần. Đáng lưu ý là tổng giá trị đã thoái vốn theo mệnh giá là 204,31 tỷ đồng, song giá trị thu về là 404,91 tỷ đồng, gấp 1,98 lần giá trị đầu tư. Trong năm 2016, VNR cũng đã thực hiện thành công công tác cổ phần hóa 24/24 Công ty TNHH MTV, chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ 01/01/2016. 

Theo nhận định của VNR, trong năm 2016, các đơn vị đã tập trung ổn định tổ chức, SXKD theo mô hình mới; hoàn tất công tác xử lý tài chính, quyết toán cổ phần hóa, bàn giao đất đai, tài sản giữa công ty TNHH MTV và công ty cổ phần, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thời gian đầu chuyển đổi mô hình tổ chức; thực hiện việc đăng ký công ty đại chúng, lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch, niêm yết cổ phần trên sàn giao dịch chứng khoán, công bố thông tin trên sàn Upcom đúng quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước...

Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc VNR Vũ Tá Tùng, ngoài những nguyên nhân khách quan không đề cập đến thì vấn đề phát huy hiệu quả của mô hình mới đang là vấn đề đặt ra cho năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đánh giá cao nỗ lực của tập thể CB-CNV ngành đường sắt trong  bối cảnh “thảm họa kép” của ngành đường sắt năm 2016. “Trong thảm họa đó thấy được nỗ lực chung của ngành đường sắt, trong đó nỗ lực thành công của Công ty mẹ. Tuy nhiên, năm 2016 có một điểm mới, đây là năm đầu tiên vận hành mô hình mới sau tái cơ cấu. Đề nghị Tổng Công ty phải tập trung đánh giá, phải có điều chỉnh, đến cấp nào có thẩm quyền phê duyệt... để mô hình mới thực sự phát huy hiệu quả...”, Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng lưu ý trong năm 2017 này, tái cơ cấu vẫn phải tiếp tục mặc dù có những cái đưa vào mô hình mới cần phải nghiên cứu để “chạy” trơn tru, mục tiêu là duy trì ổn định, duy trì khai thác tốt hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu, phục hồi thị phần ngành đường sắt, và nhất định không để ngành đường sắt tụt hậu...

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.