Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Dự kiến khai thác thương mại vào quý II năm 2024

Dự kiến quý II năm 2024 sẽ khai thác thương mại đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. (Hình: Văn Sơn)
Dự kiến quý II năm 2024 sẽ khai thác thương mại đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. (Hình: Văn Sơn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (BQL) Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của TP đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong quý II năm 2024.

Với đoạn trên cao, công tác xây lắp cơ bản hoàn thành

Hôm qua (7/12), HĐND TP Hà Nội chất vấn nhóm vấn đề về việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) đặt vấn đề, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau 13 năm thi công mới đạt 78% tiến độ. Trong đó đoạn trên cao 8,5km về cơ bản hoàn thành đạt 99%, tuy nhiên đoạn đi ngầm 4km mới chỉ 36,5%.

Theo ĐB, dự án trên đã được điều chỉnh tiến độ rất nhiều lần. Trong lần điều chỉnh tiến độ gần đây nhất, TP dự kiến đưa đoạn trên cao vào vận hành thương mại dịp 30/4/2024. Toàn bộ dự án sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2027.

“Trên công trường hiện triển khai rất chậm, cầm chừng. Trong khi đó, rào chắn lòng đường và lề đường phục vụ dự án đã làm ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”, ĐB Luyến nói, cho hay băn khoăn về việc dự án có về đích đúng cam kết, hay lại lần nữa trễ hẹn?

Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc BQL Nguyễn Cao Minh cho biết, tại kỳ họp tháng 7/2022, trước tình hình triển khai dự án tiếp tục chậm trễ, TP đã báo cáo tổng thể, rà soát nghiêm túc những nguyên nhân điều chỉnh tiến độ của dự án.

Từ đó, UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022, theo hướng điều chỉnh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án kéo dài đến 2027.

Dự án chậm tiến độ có nguyên nhân về giải phóng mặt bằng. Trong tháng 10/2022, Thành uỷ, UBND TP và các cơ quan liên quan đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, nhà thầu đã quay trở lại vào đầu tháng 2/2023 để triển khai những phần việc còn lại tại đoạn ngầm dài 4km. Với đoạn trên cao, đến nay công tác xây lắp, lắp đặt thiết bị về cơ bản hoàn thành.

Ông Minh cho biết, công việc còn lại để đưa đoạn trên cao vào vận hành là đào tạo nhân lực vận hành - bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu, lập tổ tư vấn; vận hành thử theo phương án thương mại; thủ tục nghiệm thu. Đến nay các đơn vị liên quan đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao vào khai thác thương mại trong quý II năm 2024.

“Hiện nay, nhà thầu và đơn vị tư vấn đang nỗ lực xây dựng lại kế hoạch thi công đoạn đi ngầm với tinh thần thi công cao nhất để toàn dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành vào 2027”, ông Minh nói.

“Thành phố ngày càng ùn tắc hơn”

Liên quan lĩnh vực giao thông đô thị, trong đó có nội dung đầu tư cho hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc, tham gia chất vấn, ĐB Nguyễn Thanh Bình (quận Tây Hồ) cho hay, hiện mức độ thực hiện quy hoạch GTVT đạt thấp, nguồn lực đầu tư dự án giao thông của TP cũng có hạn.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều công trình giao thông chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư nên chưa tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai và cải thiện giao thông công cộng.

“Vậy trong quá trình thẩm định các dự án, Sở GTVT đã có tham mưu thế nào với UBND TP để tập trung đầu tư có hiệu quả và thứ tự ưu tiên như nào? Trách nhiệm của Sở với dự án chậm thi công?”, ĐB Bình hỏi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, qua rà soát, các chỉ tiêu quy hoạch giao thông trên địa bàn TP mới thực hiện dưới 50%, các dự án đường sắt đô thị mới chỉ đạt 6,5%. Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4 - 5%/năm.

Ông Thường thông tin, giai đoạn trước đây, việc triển khai đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công tại một số tuyến đường có tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ và chậm triển khai.

“Trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, TP bố trí cho 224 dự án với tổng kinh phí 127.000 tỷ đồng, tăng 250% về số vốn nhưng số dự án chỉ tăng 5% so với giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện dứt điểm, giảm dàn trải ra nhiều dự án”, ông Thường nói.

Ông Thường nhấn mạnh, về nguyên tắc đầu tư, TP đang chỉ đạo theo hướng số lượng dự án phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn và bảo đảm tính khả thi trong thực hiện. Các dự án chuyển tiếp giai đoạn này phải hoàn thành và chuẩn bị điều kiện cho các giai đoạn trung hạn.

TP cũng cố gắng thực hiện đầu tư trọn gói dự án và tập trung đầu tư dự án hoàn thiện kết nối giao thông, giải tỏa ùn tắc, khắc phục các “điểm đen”, tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Về thứ tự ưu tiên, TP dành quan tâm hàng đầu cho các dự án cấp bách, trọng điểm, các đường vành đai hướng tâm, đường sắt đô thị, hoàn thiện dứt điểm các hầm chui, cầu vượt tại những nút quá tải và có tình trạng ùn tắc...

Ông Thường cho biết, năm 2022 trên địa bàn có 34 điểm ùn tắc, nhưng đến năm 2023 có 37 điểm. “TP ngày càng ùn tắc hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối năm”, ông Thường nói.

Ông Thường cho hay, trên địa bàn TP hiện có 100 dự án đang quây tôn trên lòng đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Tới đây Sở GTVT và Công an TP sẽ họp bàn quy chế phối hợp, tăng cường lực lượng phân luồng phương tiện giảm ùn tắc tại 326 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)