Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khó vận hành đúng tiến độ

Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm.
Đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khó về đích đúng tiến độ, chỉ có thể đưa vào khai thác toàn tuyến sau năm 2022.

Vận hành toàn tuyến sau 2022

Tiến độ được phê duyệt ban đầu với thời gian hoàn thành dự án là năm 2018. Tuy nhiên, do việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi toàn tuyến bị chậm so với kế hoạch ban đầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của dự án.

Cuối năm 2018, được sự đồng ý của Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.

Tuy nhiên, đến nay mới hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp, thiết bị. Tiến độ chung dự án mới đạt khoảng 74%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 89,41%. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nên dự kiến dự án chỉ có thể đưa vào khai thác đoạn trên cao vào năm 2022, hoàn thành đoạn ngầm và toàn tuyến sau năm 2022.

Dự án chậm trễ bàn giao mặt bằng trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân, tồn tại, vướng mắc mặt bằng chủ yếu là nhà số 23 Quốc Tử Giám (ảnh hưởng thi công ga S11).

Ngoài ra, nhà tài trợ ADB yêu cầu phải phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm (có móng nhà xung đột với tuyến hầm) trước khi đào tuyến ngầm. Đây là việc chưa có tiền lệ và chưa được pháp luật hướng dẫn.

Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất, giải quyết các vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong quý IV/2021.

Bộ Giao thông Vận tải báo cáo một số nhà thầu gây sức ép

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong khoảng thời gian từ tháng 2/2020 đến nay, các gói thầu của dự án đều thi công giãn cách, có lúc tạm dừng thi công vì không thể huy động được công nhân cũng như các chuyên gia nước ngoài và tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Điều này đã ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch thanh toán cho các gói thầu như gói thầu xây lắp CP02, CP05; gói thầu thiết bị CP06, CP07. Do vậy, các gói thầu trên giải ngân chậm so với kế hoạch (đặc biệt gói CP06) làm ảnh hưởng đến kế hoạch giải ngân chung của dự án.

Một khó khăn khác là do hệ thống văn bản quy phạm điều chỉnh còn chưa kịp thời, đầy đủ dẫn đến công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của dự án cũng bị chậm; kế hoạch vốn ODA cấp phát giai đoạn 2016-2020 được giao lần đầu chưa đủ và phải điều chỉnh nhiều lần cũng ảnh hưởng đến việc giao vốn hàng năm cho dự án dẫn đến việc triển khai và giải ngân bị chậm.

Do những chậm trễ từ khi triển khai dự án đến nay, ngoại trừ gói thầu CP01 và CP04 đã hoàn thành; 4/8 hợp đồng của đoạn trên cao hiện đã hết hạn (CP02, CP05, CP07, CP08); gói CP05 đã được ký gia hạn tạm đến tháng 12/2021; gói CP06 hết hạn vào tháng 9/2021; gói thầu tư vấn chung ký với Systra đã hết hạn vào 31/7/2021.

Báo cáo Chính phủ mới đây, Bộ GTVT cho hay, quá trình thực hiện việc gia hạn các gói thầu, một số nhà thầu lợi dụng tính cấp thiết về tiến độ dự án, tiến độ vận hành trước đoạn trên cao để gây sức ép lên chủ đầu tư bằng cách chậm trình hồ sơ, đẩy chi phí phát sinh lên cao bất hợp lý; đồng thời thiếu hợp tác với ban quản lý dự án và tư vấn trong việc giải trình và làm rõ các đề xuất của mình, giảm tiến độ công việc và đặc biệt là đưa vấn đề tranh chấp ra Trọng tài quốc tế khiến các bên đều mất thời gian xử lý sự vụ ảnh hưởng đến tiến độ các công việc chính.

Tư vấn Systra cũng được cho là thiếu tích cực trong đàm phán với các nhà thầu cũng như báo cáo chủ đầu tư về việc cập nhật lại kế hoạch vận hành đoạn trên cao trong tình hình hiện nay với lý do chưa được thanh toán các hóa đơn còn lại của hợp đồng trọn gói.

Ngoài ra, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam đang chưa đồng bộ đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, các hệ thống chạy tàu… cũng là nguyên nhân dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt.

Dự án đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được tài trợ từ nguồn vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp (355 triệu Euro); Cơ quan Phát triển Pháp – AFD (159 triệu Euro); Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB (141 triệu Euro) và Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB (402 triệu USD).

Tính đến thời điểm hiện nay, dự án đã giải ngân được hơn 15,6 ngàn tỷ đồng (đạt 47,4% so với tổng mức đầu tư), trong đó vốn ODA hơn 12,8 ngàn tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 2,7 ngàn tỷ đồng.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.