"Đường sắt đô thị làm thay đổi văn hóa giao thông của người Hà Nội"

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường phát biểu tại Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên Hợp Quốc phát động.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường phát biểu tại Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên Hợp Quốc phát động.
0:00 / 0:00
0:00
Đường sắt đô thị đã góp phần làm thay đổi thói quen đi lại. Văn hóa giao thông của người dân Hà Nội đã văn minh, hiện đại hơn cùng với thói quen sử dụng đường sắt đô thị.

Tiến sỹ Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội vừa có một bài viết đăng trên báo kinhtedothi, khẳng định vai trò đặc biệt của đường sắt đô thị Hà Nội. Theo ông, đường sắt đô thị đã góp phần làm thay đổi văn hóa giao thông.

Trong bài viết, ông khẳng định: "Đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển. Cùng với những lợi ích mà đô thị hóa đem lại là những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như: ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường,…

Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng mà xương sống là đường sắt đô thị luôn được xem là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc những thách thức đặt ra đối với giao thông. Đây cũng là xu hướng chung mang tính toàn cầu."

Theo thông tin của Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội, ngày 6/11/2021, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như của cả nước là tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông được chính thức đưa vào vận hành khai thác. Đến nay, tuyến đã vận hành được 554 ngày và bước đầu được đánh giá là thành công.

Tuyến đường sắt đô thị số 2A đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, mỗi ngày có trên 3 vạn hành khách sử dụng tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông để đi lại. Trong đó, 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.

Theo nhận định của Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội: Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%; đặc biệt, khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%.

Đường sắt đô thị đã làm thay đổi văn hóa giao thông thủ đô.

Đường sắt đô thị đã làm thay đổi văn hóa giao thông thủ đô.

Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo tính toán cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được 63.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng.

Về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí CO, HC và NOx (theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, ô nhiễm không khí gây thiệt hại về kinh tế hàng năm chiếm 5-7% GRDP của Việt Nam)."

Ông khẳng định: Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, đồng thời, tạo dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh, lịch sự.

Nếu như trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến thì hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga.

Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trong vùng phục vụ của tuyến có trên 60% hành khách có xe máy và 18% hành khách sở hữu ô tô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại.

Phương tiện vận tải công cộng nói chung, đặc biệt đường sắt đô thị là phương tiện thân thiện và an toàn. Việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông nhất là với các đô thị đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu như ở Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, ông cho rằng văn hóa của người tham gia giao thông đã thay đổi hoàn toàn cùng với sự ra đời của đường sắt đo thị. Ông cho biết: Những hành vi chưa đẹp như: vứt rác bừa bãi, nói chuyện ồn ào, không nhường ghế cho người già, phụ nữ, trẻ em.... khi đi tàu điện nay đã không còn.

"Điều đáng mừng là văn hóa này đang từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác ở Hà Nội. Sau gần 2 năm vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã từng bước xây dựng được đội ngũ những nhà quản lý, hoạch định chính sách, người vận hành khai thác theo hướng chuyên nghiệp. Cùng với một số lượng lớn người dân luôn ưu tiên lựa chọn phương tiện công cộng để đi lại, đây chính là lực lượng tuyên truyền viên thúc đẩy sử dụng vận tải công cộng và giao thông xanh trong phát triển bền vững." - Tiến sỹ Vũ Hồng Trường khẳng định!

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.