Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục “trễ hẹn”

Dự án vẫn khó có thể phục hồi thi công ngay dù tình hình dịch bệnh đã về trạng thái bình thường mới.
Dự án vẫn khó có thể phục hồi thi công ngay dù tình hình dịch bệnh đã về trạng thái bình thường mới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo tính toán, kế hoạch hoàn thành công tác thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên vào cuối 2021 và đưa vào vận hành trong năm 2022 gần như không còn khả thi.

Ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

Theo báo cáo của UBND TP HCM, do những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công dự án. Cụ thể, do triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhân sự tham gia thi công tại công trường giảm mạnh, đặc biệt trong quý II và III, nhất là với các chuyên gia nước ngoài.

Việc không thể làm việc trực tiếp với các nhà tài trợ và đối tác nước ngoài phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, kéo dài thời gian thảo luận giải quyết các vấn đề, đặc biệt công tác thu xếp vốn đầu tư… Các khó khăn về nhân lực thi công tại chỗ, các biện pháp hạn chế di chuyển để phòng chống dịch… nên dự án chỉ có thể thi công các hạng mục trong tình trạng cầm chừng.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi các nhà thầu đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch bệnh như đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch bệnh. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt về nguồn nhân lực, cung cấp vật tư; hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado.

Để duy trì công trường, nguồn nhân lực tại chỗ, phải ứng chi phí nguyên vật liệu, thiết bị từ nguồn tài chính của các nhà thầu trong bối cảnh không thể triển khai thi công bình thường, không thể tăng tốc cho dự án dẫn đến khó khăn trong công tác phục hồi thi công ngay lập tức sau khi tình hình dịch bệnh được ổn định và tiến hành trạng thái bình thường mới.

Với các khó khăn nêu trên, TP HCM nhận định, việc hoàn thành thi công dự án trong 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu 2022 khó có thể khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Xem xét bổ sung vốn để đáp ứng tiến độ

Theo tìm hiểu, dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn tại Quyết định 4856/QĐ-UBND ngày 13/11/2019. Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND TP và các bộ, ngành liên quan phối hợp làm rõ giá trị vốn vay ODA cấp phát, vay lại trong tổng mức đầu tư của dự án.

Trên cơ sở các nội dung được rà soát, làm rõ, TP đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của dự án tại Quyết định 2193/QĐ-UBND ngày 16/6/2021, trong đó vốn cấp phát: 14.333,66 tỷ VND (tương đương 70.835,99 triệu yên Nhật), vốn vay lại 23.931,89 tỷ VND (tương đương 114.339,66 triệu yên).

Trong báo cáo mới đây của UBND TP cho thấy, lũy kế giải ngân vốn ODA cấp phát đến nay đạt 10.341 tỷ đồng, giá trị vốn còn lại chưa giải ngân còn 3.991,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Quyết định 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án sẽ là 1.704,6 tỷ đồng (đạt 43% nhu cầu).

Nhằm đảm bảo đủ vốn để triển khai hoàn thành dự án theo tiến độ, Thủ tướng đang chỉ đạo UBND TP phối hợp Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục cần thiết để xúc tiến thỏa thuận vay số 4 cho dự án. Khó khăn là do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến nay các chuyên gia của JICA chưa thể sang Việt Nam đã ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thảo luận, đàm phán với phía JICA.

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND TP tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng, thông quan.

Đối với vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho dự án, Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Dự án Bến Thành - Suối Tiên xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6km, đi trên cao dài 17,1km, gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức của TP HCM và TP Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Dự án được huy động từ nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện bắt đầu thực hiện tháng 3/2007, sau khi điều chỉnh thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là vào quý IV năm 2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng năm 2026.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.