Đường rớt giá, người dân mừng, doanh nghiệp than

Tuy niên vụ mía đường năm nay được mùa nhưng giá xuống thấp, doanh nghiệp sản xuất đường trong nước đang “kêu trời ” vì sản phẩm không tiêu thụ được.

Mấy năm gần đây các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước luôn vất vả với tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, đường nhập lậu giá rẻ, đường trong nước tồn kho nhưng vẫn khập khẩu... Niên vụ mía đường năm nay cũng không ngoài quy luật, tuy được mùa nhưng giá xuống thấp, doanh nghiệp sản xuất đường trong nước đang “kêu trời ” vì sản phẩm không tiêu thụ được.    

Tồn kho hàng trăm nghìn tấn

Hiện giá bán đường trắng loại 1 đã có thuế VAT tại kho các nhà máy ở mức 18.000 - 18.500 đồng/kg, giá bán sỉ giao dịch tại Sàn giao dịch đường Sacom-STE (TP.HCM) ở mức 19.950 đồng/kg (đối với đường RE 1), 18.000 đồng/kg (đối với đường RS 1), mức giảm từ 1.200-2.000 đồng/kg. Mặc dù, giá các loại đường đã giảm so với đầu tháng 3 và giảm khoảng 20% so với đầu năm.

Tính đến đầu tháng 4, các nhà máy đường trong nước đã sản xuất được 860.400 tấn đường, cao hơn cùng kỳ năm trước 70.300 tấn. Nếu trừ đi lượng tiêu thụ theo hợp đồng thì lượng đường tồn kho của các nhà máy hiện nay ở mức gần 420.000 tấn. Nhà máy đường Tây Ninh hiện đã sản xuất được 76.000 tấn, nhưng  vẫn còn 50.000 tấn tồn kho chưa tiêu thụ hết; Nhà máy đường Khánh Hòa sản xuất 30.000 tấn, tồn kho 29.000 tấn Nhà máy đường Việt - Đài, sản xuất 40.500 tấn, tồn kho 30.000 tấn.

Hiện giá đường thế giới đang có xu hướng giảm, mặt khác thuế nhập khẩu một số mặt hàng đường cũng vừa được Bộ Tài Chính điều chỉnh giảm 15% nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc nhập khẩu phục vụ sản xuất, dẫn đến sức tiêu thụ của thị trường chậm. Đây là các lý do cơ bản khiến nhiều nhà máy đường hiện nay phải tiết giảm hoạt động sản xuất. 

Bà Phạm Thị Sum, Chủ tịch HĐQT Công ty Đường Biên Hoà cho biết, giá đường thế giới đã giảm hơn 100 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 3/2011, hiện một tấn đường có giá khoảng 700 USD.

Trong năm nay, Công ty Đường Biên Hoà được nhập gần 30.000 tấn đường thô để tinh luyện nhưng tới nay mới chỉ nhập khoảng 10.000 tấn, số còn lại chưa dám nhập vì hiện không phải là mùa cao điểm tiêu thụ đường, sức tiêu thụ sản phẩm đường của thị trường khá chậm.

Nếu so với việc mua nguyên liệu mía trong nước thì giá nhập khẩu (NK) đường thô khoảng gần 700 USD/tấn như hiện nay, DN sản xuất được lời hơn vì giá mía trong nước đang ở mức cao (1,2 triệu đồng/tấn). Tuy nhiên, để đảm bảo xây dựng vùng nguyên liệu bền vững và cân đối kinh doanh, một mặt công ty vẫn tích cực mua mía trong dân, mặt khác tính toán NK theo số lượng vừa đủ để nhà máy không phải ngừng hoạt động chờ nguyên liệu.


Nhà máy hết tiền

Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, nhiều nhà máy đường đang vào vụ sản xuất, rất cần tiền để mua mía nguyên liệu, trong khi đó nếu sản phẩm tiêu thụ chậm, lượng đường tồn còn lại nhiều thì sẽ không thể có đủ vốn quay vòng.

Các nhà máy đường hiện nay hầu hết đều phải huy động vốn bằng cách ép mía tới đâu bán đường tới đó, nếu không bán được đường là không có tiền. Thực tế, trong tuần qua hai nhà máy đường Cà Mau và Kiên Giang đã phải ngưng hoạt động do không còn tiền mua mía nguyên liệu. “Trong vài tháng tới các DN sản xuất đường sẽ gặp khó khăn rất lớn vì giá đường trên thế giới sẽ còn tiếp tục giảm nếu sản lượng đường ở Brazil trúng lớn như dự báo”- ông Long nói.

Mấy năm gần đây mặt hàng đường cát luôn “bị sốt giá ” do độ chệnh lệch giữa đường trong nước và thế giới cùng với nạn đầu cơ, găm hàng, làm giá của thương buôn. Nhưng năm nay, thương buôn lĩnh vực đường cũng hầu như dừng giao dịch vì giá đường trên thị trường đang “rớt thảm”. “Đường đang giảm giá và không biết dừng vào ở mức nào, nếu mua trữ hàng vào thời điểm này sợ rằng không đủ trả lãi ngân hàng” - ông Lâm Thành Lâm, một doanh nhân kinh doanh đường ở quận 6 – TP.HCM cho biết.

Khó khăn chồng chất, doanh nghiệp sản xuất đường lại còn gánh một nỗi lo khác, đó là cạnh tranh với đường nhập lậu giá rẻ. Hiện nay, đường nhập lậu từ Thái Lan vẫn rẻ hơn giá sỉ tại nhà máy 200 - 500 đồng, tức khoảng từ 17.000 - 17.500 đồng/kg.

Do giá đường trong nước hồi đầu vụ 2010 quá cao, nên nhà máy đẩy giá mía lên 1.300-1.500 đồng/kg, vì vậy nếu giá đường tiếp tục giảm xuống dưới 17.000 đồng/kg thì nhà máy bị lỗ, trong khi sản phẩm của nhà máy vẫn không tiêu thụ được do giá đường nhập lậu luôn rẻ hơn giá đường trong nước.

MỊ NA

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.