Đường quê 'oằn mình' vì… trạm thu phí

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vấp phải phản ứng dữ dội của người dân.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) vấp phải phản ứng dữ dội của người dân.
(PLO) - Sức “nóng” của các trạm thu phí BOT giao thông dường như ngày càng tăng khi sự việc ở trạm Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã qua nhiều ngày nhưng vẫn chưa thể yên trở lại. Trong khi các ban, ngành liên quan đang ngồi lại tìm giải pháp khắc phục những hạn chế từ các trạm thu phí thì có một thực tế là không ít đường liên xã, liên huyện ngày càng xuống cấp. 

Đường làng tan nát vì trạm thu phí

Một báo cáo giám sát mới đây của Quốc hội chỉ ra rằng, quy định các trạm thu phí BOT phải cách nhau tối thiểu 70km. Tuy nhiên, qua kiểm tra 79/88 trạm thu phí BOT có khoảng cách dưới 70km (tương đương với 90% số trạm). Cá biệt có thời điểm, những cung đường như Hà Nội - Thái Bình: 4 trạm/100km; Kiến Xương (Thái Bình): 2 trạm/200m. Nhiều trạm đặt không đúng vị trí, người dân không đi vẫn phải trả tiền, hay làm đường một nơi lại thu phí một nẻo. 

Dẫn như vậy để thấy rằng, hiện công tác bố trí, xây dựng các trạm thu phí BOT đã và đang tồn tại những bất cập. Hệ lụy nhãn tiền là, ở nhiều địa phương sau khi các trạm thu phí đi vào hoạt động, không ít xe lớn, xe nhỏ tìm cách tránh né bằng cách luồn lách đi đường nhỏ, đường vòng. Trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Bắc Giang là một ví dụ. 

Theo đó, ngay khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, nhiều tài xế đã rỉ tai nhau cách “né” trạm. Trên một diễn đàn chuyên về ô tô, để tiết kiệm 35.000 đồng/lượt phí qua trạm, cánh tài xế đã công khai hướng dẫn nhau chạy qua cung đường Phù Đổng – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Đồng Thép – đường trục khu công nghiệp Vsip – cầu Phù Đổng. Dĩ nhiên, do đi đường vòng nên mỗi tài xế sẽ mất thêm 25 phút chạy xe. 

Theo tìm hiểu thực tế, tuyến đường tránh mà cánh tài xế đồn thổi là đoạn đường đê qua địa bàn xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội). Theo quan sát, tuyến đường rộng khoảng 3m, nhiều đoạn đã xuống cấp, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”. Đáng nói, tuyến đường trên xuống cấp khiến việc tham gia giao thông của người dân địa phương gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân xã Phù Đổng bức xúc: “Để né trạm thu phí nhiều xe men thường theo đường đê ra cầu Trạc, chạy tiếp đường 179 qua xã Phù Chẩn, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đến cầu vượt Đại Đồng ra cao tốc. Các xe len lỏi vào đường làng khiến đường giao thông bị hư hại nhiều”. 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại tuyến tỉnh lộ 316G chạy qua địa phận xã Thượng Nông (Phú Thọ). Theo phản ánh của nhiều người dân sống tại khu 1, xã Thượng Nông số lượng xe ô tô lưu thông qua địa bàn gần đây tăng vọt khiến tỉnh lộ xuất hiện hiện tượng xuống cấp, nhiều đoạn bị vỡ, lõm. Được biết, đây là một lối tắt giúp nhiều tài xế né trạm thu phí BOT đặt tại Km 67+300 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông. 

Đâu là giải pháp?

Khách quan nhìn nhận, việc thực hiện các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT đã giúp diện mạo hệ thống giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm bớt gánh nặng của ngân sách nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, từ thực tế cũng cho thấy, căn nguyên khiến các tài xế “né” trạm thu phí chủ yếu xuất phát từ chất lượng cung ứng dịch vụ và khó khăn trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ đối với doanh nghiệp dự án BOT. 

Mổ xẻ vấn đề này, mới đây trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)” cũng chỉ rõ, đã và đang có hiện tượng trạm thu phí BOT “đặt nhầm chỗ”.

Ngoài ra, công tác thu phí cũng như khoảng cách đặt trạm thu phí và mức thu phí đang có hiện tượng thiếu công khai, minh bạch. Chia sẻ quan điểm trong cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết: “Như ở Cai Lậy, lái xe phản ứng bằng cách dùng tiền lẻ nộp tiền phí dẫn đến tắc đường. Vì vậy, cần phải làm rõ thêm nguyên nhân tại đâu? Kiểm tra, kiểm toán như thế nào? Ở đây cần vai trò của các cơ quan trong thanh, kiểm tra của Nhà nước để xử lý nghiêm vi phạm”.

Trở lại câu chuyện nhiều tuyến đường liên xã, tỉnh lộ tan nát vì tài xế “né” trạm thu phí. Trong khi chờ đợi các ban, ngành chức năng có những giải pháp xử lý cụ thể, thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm thực trạng trên ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, qua đó xử lý nghiêm những trường hợp chạy không đúng tuyến quy định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...