Đường mới xây đã “oằn mình cõng” xe quá tải

Xe quá tải dọa “băm nát” đường
Xe quá tải dọa “băm nát” đường
(PLVN) - Tuyến đường Ngọc Lâm – Sảo Phong, huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) mất hàng chục tỷ đồng để xây dựng, mới đưa vào sử dụng gần 3 tháng qua nhưng ngày ngày đã phải “oằn lưng cõng” những đoàn xe chở đá quá tải. Đường bị đe dọa băm nát, tình trạng mất an toàn giao thông hiện hữu.

Vừa qua, PLVN nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về tình trạng đáng báo động nói trên. Cụ thể, tuyến đường nói trên là tuyến giao thông quan trọng nối 2 xã Đức Hóa và Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa), được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3381/QĐ-UBND, ngày 26/9/2017 với tổng mức đầu tư 30,26 tỷ đồng. Đường có bề rộng 3,5m, dài 7,44km và mới đưa vào sử dụng vào tháng 3/2019 vừa qua.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù trên đường này có cắm biển hạn chế tải trọng trục xe 6 tấn (tức trọng tải toàn bộ xe không quá 6 tấn) rất rõ ràng. Tuy nhiên cả tháng qua, tuyến đường phải “oằn lưng cõng” từng đoàn xe tải đủ loại chở đá hộc, đá dăm có trọng tải cao từ 2 – 5 lần tải trọng cho phép của đường.

Chưa dừng lại ở đó, những đoàn xe tải này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường giao thông liên xã này. Nhất là đoạn đấu nối với Quốc lộ 12A.

Trước thực trạng báo động nói trên, người dân địa phương đã có ý kiến phản ánh với lực lượng chức năng sở tại. Dẫu vậy, “vài lần lực lượng chức năng đến tuần tra kiểm soát thì xe quá tải lại lặn mất tăm. Lực lượng chức năng quay đi thì đâu lại vào đó!” – một người dân xã Đức Hóa lắc đầu cho hay.

Có mặt trên tuyến đường này, phóng viên chứng kiến cảnh từng đoàn xe tải 2 – 3 chân ngang nhiên chở các loại đá vật liệu xây dựng đầy ắp thùng xe, nối đuôi nhau quần thảo trên tuyến này như chốn không người. Đây là đá khai thác từ mỏ đá nằm sâu từ phía trong xã Phong Hóa, rồi được các đoàn xe tấp tập vận chuyển ra đường Quốc lộ 12A và tỏa đi các nơi để tiêu thụ.

Bằng mắt thường có thể nhận diện ngay rằng, xe trọng tải thấp nhất khi đầy hàng đi qua tuyến đường này cũng đã nặng hơn 10 tấn. Các loại xe 3 chân thì còn nặng gấp 4, gấp 5 tải trọng của đường vì đá nặng nhất trong các loại vật liệu xây dựng.

Thời gian cao điểm nhất của xe quá tải qua tuyến đường này là từ 12h – 14h chiều. Cứ khoảng 10 - 15 phút lại có một đoàn xe tải 2 - 3 chiếc nối đuôi nhau tấp nập xuôi ngược ra vào chở đá đi ra Quốc lộ 12A.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Với tải trọng chỉ 6 tấn nhưng ngày ngày phải “cõng” từng đoàn xe trọng tải cao gấp 2 – 5 lần cho phép, “số phận” tuyến đường liên xã quan trọng đối của người dân 2 xã mới đưa vào sử dụng vài tháng qua rồi sẽ ra sao?

Các lực lượng có chức trách tại đây “không biết, không nắm”, hay biết mà vẫn “ngó lơ” để rồi không lâu nữa, tuyến đường này sẽ bị “băm nát” bởi xe quá tải?

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.