Đường mới xây đã “oằn mình cõng” xe quá tải

Xe quá tải dọa “băm nát” đường
Xe quá tải dọa “băm nát” đường
(PLVN) - Tuyến đường Ngọc Lâm – Sảo Phong, huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình) mất hàng chục tỷ đồng để xây dựng, mới đưa vào sử dụng gần 3 tháng qua nhưng ngày ngày đã phải “oằn lưng cõng” những đoàn xe chở đá quá tải. Đường bị đe dọa băm nát, tình trạng mất an toàn giao thông hiện hữu.

Vừa qua, PLVN nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bạn đọc về tình trạng đáng báo động nói trên. Cụ thể, tuyến đường nói trên là tuyến giao thông quan trọng nối 2 xã Đức Hóa và Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa), được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3381/QĐ-UBND, ngày 26/9/2017 với tổng mức đầu tư 30,26 tỷ đồng. Đường có bề rộng 3,5m, dài 7,44km và mới đưa vào sử dụng vào tháng 3/2019 vừa qua.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù trên đường này có cắm biển hạn chế tải trọng trục xe 6 tấn (tức trọng tải toàn bộ xe không quá 6 tấn) rất rõ ràng. Tuy nhiên cả tháng qua, tuyến đường phải “oằn lưng cõng” từng đoàn xe tải đủ loại chở đá hộc, đá dăm có trọng tải cao từ 2 – 5 lần tải trọng cho phép của đường.

Chưa dừng lại ở đó, những đoàn xe tải này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường giao thông liên xã này. Nhất là đoạn đấu nối với Quốc lộ 12A.

Trước thực trạng báo động nói trên, người dân địa phương đã có ý kiến phản ánh với lực lượng chức năng sở tại. Dẫu vậy, “vài lần lực lượng chức năng đến tuần tra kiểm soát thì xe quá tải lại lặn mất tăm. Lực lượng chức năng quay đi thì đâu lại vào đó!” – một người dân xã Đức Hóa lắc đầu cho hay.

Có mặt trên tuyến đường này, phóng viên chứng kiến cảnh từng đoàn xe tải 2 – 3 chân ngang nhiên chở các loại đá vật liệu xây dựng đầy ắp thùng xe, nối đuôi nhau quần thảo trên tuyến này như chốn không người. Đây là đá khai thác từ mỏ đá nằm sâu từ phía trong xã Phong Hóa, rồi được các đoàn xe tấp tập vận chuyển ra đường Quốc lộ 12A và tỏa đi các nơi để tiêu thụ.

Bằng mắt thường có thể nhận diện ngay rằng, xe trọng tải thấp nhất khi đầy hàng đi qua tuyến đường này cũng đã nặng hơn 10 tấn. Các loại xe 3 chân thì còn nặng gấp 4, gấp 5 tải trọng của đường vì đá nặng nhất trong các loại vật liệu xây dựng.

Thời gian cao điểm nhất của xe quá tải qua tuyến đường này là từ 12h – 14h chiều. Cứ khoảng 10 - 15 phút lại có một đoàn xe tải 2 - 3 chiếc nối đuôi nhau tấp nập xuôi ngược ra vào chở đá đi ra Quốc lộ 12A.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Với tải trọng chỉ 6 tấn nhưng ngày ngày phải “cõng” từng đoàn xe trọng tải cao gấp 2 – 5 lần cho phép, “số phận” tuyến đường liên xã quan trọng đối của người dân 2 xã mới đưa vào sử dụng vài tháng qua rồi sẽ ra sao?

Các lực lượng có chức trách tại đây “không biết, không nắm”, hay biết mà vẫn “ngó lơ” để rồi không lâu nữa, tuyến đường này sẽ bị “băm nát” bởi xe quá tải?

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Đà Nẵng

Hành khách bị cấm bay 1 năm vì tung tin có lựu đạn trong valy

(PLVN) -  Ngày 26/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong
(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”
(PLVN) -  Ngày 25/7, tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm “Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) và Pháp luật Media (Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc có cơ hội trao đổi, thảo luận về những vấn đề giao thông cấp bách, qua đó tìm ra biện các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.