Đường kết nối vùng nông - lâm nghiệp với các khu, cụm công nghiệp Quế Sơn (TP Đà Nẵng): Chủ đầu tư nêu các lý do chậm tiến độ

Đường kết nối vùng nông - lâm nghiệp với các khu, cụm công nghiệp Quế Sơn (TP Đà Nẵng): Chủ đầu tư nêu các lý do chậm tiến độ

(PLVN) Dù đã được gia hạn thêm 1 năm, dự án đường giao thông kết nối các tiểu vùng sản xuất nguyên liệu nông - lâm nghiệp với các khu, cụm công nghiệp Quế Sơn (dự án ĐH21, tỉnh Quảng Nam cũ; nay là xã Xuân Phú, xã Quế Sơn Trung, TP Đà Nẵng) vẫn chưa rõ ngày nào hoàn thành.

Dự án trên có chiều dài hơn 18km, tổng mức đầu tư khoảng 340 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương kết hợp vốn đối ứng của địa phương, do UBND huyện Quế Sơn cũ làm chủ đầu tư. Dự án không chỉ là công trình giao thông đơn thuần, còn là lối mở cho phát triển kinh tế khi tuyến đường mới sẽ nối thẳng vào khu công nghiệp. Cầu Ly Ly còn giúp việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Công trình khởi công đầu năm 2023, trong đó giai đoạn 1 dài gần 6km, vốn hơn 180 tỷ đồng, được giao liên danh Cty Phú Hương - Trường Long - Nhật Huy thi công, dự kiến hoàn thành tháng 12/2024. Tuy nhiên, tiến độ chậm buộc chủ đầu tư phải xin gia hạn đến cuối 2025.

Theo ghi nhận của PV PLVN, sau hơn 2 năm triển khai, tại công trường, các hạng mục cầu Ly Ly, cầu Chợ Đụn, cầu vượt đường sắt cùng một số cống hộp vẫn thi công dang dở. Nhiều khung thép, cốt pha nằm phơi mưa, phơi nắng, hoen gỉ. Không khí công trường trầm lắng, chỉ lác đác vài công nhân làm việc tại cầu Ly Ly.

Cách đó không xa, hạng mục cầu vượt đường sắt thuộc Km4+908,14 cũng cùng cảnh tượng. Đây là công trình có thiết kế 5 nhịp giản đơn, dài hơn 211m, mặt cầu rộng 7,5m. Hiện chỉ hai bản mặt cầu ở nhịp 4 và 5 được hoàn thành, còn lại dang dở.

Một số người dân còn phản ánh việc nhà thầu từng một số lần muốn lấy cát dưới sông để đắp đường dẫn đầu cầu. Tuy nhiên, người dân không đồng ý do tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, sạt lở bờ sông.

Theo đại diện liên danh nhà thầu, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ vì chủ đầu tư (CĐT) chậm bàn giao mặt bằng nên các nhà thầu không thể thi công dự án.

Ông Triệu Ngọc Chi, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quế Sơn (BQL) xác nhận, đến nay dự án mới đạt hơn 30% khối lượng. Toàn dự án cần thu hồi 23ha đất, trong đó có 10 hộ thuộc diện tái định cư. Việc xác nhận tình trạng pháp lý đất đai gặp nhiều khó khăn, nên đến nay CĐT mới bàn giao khoảng 30% diện tích cho nhà thầu. Ngoài ra, nguồn đất đắp khan hiếm khi mỏ đất Quế Mỹ đã dừng khai thác hơn hai năm.

“Công trình đang thiếu gần 200.000m3 đất. Cái khó nữa là trong quyết định phê duyệt dự án, dự toán giá đất đắp chỉ 96.000/m3 nhưng giờ giá thị trường đã gấp nhiều lần. Nếu lấy từ Đại Lộc hay Núi Thành về, giá hơn 300.000 đồng/m3, thật sự rất khó để làm”, ông Chi nói.

Theo ông Chi, dù được gia hạn đến cuối 2025, nhưng với tình hình này, việc hoàn thành dự án đúng hạn gần như không thể. BQL đang tiếp tục báo cáo cấp trên, nêu rõ các lý do chậm tiến độ, xin ý kiến để xử lý. Đồng thời BQL kiến nghị TP tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh việc cấp phép mỏ vật liệu phục vụ dự án này cùng các dự án khác trên địa bàn.

Về phản ánh nhà thầu có ý định lấy cát dưới sông Ly Ly, ông Chi lý giải phương án thiết kế cho phép sử dụng cát tại chỗ làm đường công vụ, sau đó điều tiết lại cho hạng mục mố cầu phía bắc. Chính quyền địa phương và đơn vị thi công đã công khai hồ sơ để người dân rõ.

Liên quan dự án này, ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khi đi thực địa (thời điểm kiểm tra, ông Hưng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũ) đã phê bình địa phương và các nhà thầu trong việc giải ngân dự án chậm, tiến độ thi công chậm. Ông Hưng yêu cầu CĐT phải chủ động, linh hoạt hơn trong công tác dân vận, tập trung tối đa nguồn lực làm song song giữa giải phóng mặt bằng và thi công, không để xảy ra tình trạng nhà thầu “nằm chờ” mặt bằng. Đồng thời yêu cầu báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc để dự án chậm trễ, xử lý theo quy định.

Anh Huy