Đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau): Nỗ lực hoàn thiện

Bộ GTVT nỗ lực hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)
Bộ GTVT nỗ lực hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo kế hoạch, đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) phải cơ bản nối thông tuyến. Hiện, toàn tuyến đường còn khoảng gần 300km chưa hoàn thành và đang là thời điểm “nước rút” để đưa tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc tiến độ

Hiện nay đường Hồ Chí Minh cơ bản đang chậm tiến độ nên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm, đốc thúc các đơn vị liên quan thực hiện dự án. Nhằm đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường huyết mạch quan trọng này, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định 1092/QĐ - BGTVT về việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau (Cà Mau).

Theo đó, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và dự án nâng cấp, mở rộng QL63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau (Cà Mau). Kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm; thời gian thực hiện là năm 2023 - 2025.

Đường Hồ Chí Minh từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đến TP Cà Mau (bao gồm đoạn qua nội ô TP Cà Mau) đi trùng với QL63 qua tỉnh Cà Mau. Đoạn tuyến này được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng tại Quyết định 1782/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên chưa được bố trí vốn đầy đủ nên Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 1070/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2021 để triển khai đầu tư trước đoạn trong nội ô TP Cà Mau.

Còn đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết có chiều dài 87,5km là tuyến cao tốc phía Tây và phần lớn đi trùng đường vành đai 5 - vùng Thủ đô, quy mô 4 - 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhận được văn bản yêu cầu từ Bộ trưởng Bộ GTVT về việc giao PMU Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và QL63 đoạn Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau, đơn vị này đã lập tức bắt tay vào việc. Theo ông Quý, dự kiến PMU đường Hồ Chí Minh sẽ đưa ra khoảng ba phương án đầu tư, trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. “Đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết sẽ là đường thi công mới, còn đoạn Vĩnh Thuận - TP Cà Mau sẽ là đoạn nâng cấp QL63”, ông Quý cho hay.

Hàng loạt dự án thành phần sắp khởi công

Hiện nay hàng loạt dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh đã được bố trí vốn, chuẩn bị thủ tục đầu tư. Theo ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, dự án đoạn từ Chợ Chu đến Ngã ba Trung Sơn (tỉnh Tuyên Quang) dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV/ 2023. Đoạn này có chiều dài khoảng 28,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.

Ngoài ra, theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT, hai dự án thành phần khác của đường Hồ Chí Minh cũng sẽ được khởi công vào cuối năm nay gồm các đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km, cùng với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài gần 73km.

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 17/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng. Đoạn đường này được thiết kế vận tốc 80km/h, đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng, thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, bản vẽ, đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công…

Dự án đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, điểm đầu dự án thuộc tỉnh Bình Dương, điểm cuối tỉnh Long An; vận tốc thiết kế 100km/h. Theo Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý, hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết, trong đó có việc đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công. “Chúng tôi phấn đấu khởi công dự án trong tháng 10 năm nay và hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Quý nói.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu 2 làn xe trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21 với tổng chiều dài khoảng 2.744km. Theo Bộ GTVT, tính đến tháng 8/2023, Dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.465km/2.744km, đạt 89,8%.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.