Đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau): Nỗ lực hoàn thiện

Bộ GTVT nỗ lực hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)
Bộ GTVT nỗ lực hoàn thành Dự án đường Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Theo kế hoạch, đến năm 2025, đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) phải cơ bản nối thông tuyến. Hiện, toàn tuyến đường còn khoảng gần 300km chưa hoàn thành và đang là thời điểm “nước rút” để đưa tuyến đường hoàn thành đúng kế hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc tiến độ

Hiện nay đường Hồ Chí Minh cơ bản đang chậm tiến độ nên được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm, đốc thúc các đơn vị liên quan thực hiện dự án. Nhằm đẩy nhanh việc xây dựng tuyến đường huyết mạch quan trọng này, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định 1092/QĐ - BGTVT về việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau (Cà Mau).

Theo đó, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và dự án nâng cấp, mở rộng QL63 đoạn từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau (Cà Mau). Kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm; thời gian thực hiện là năm 2023 - 2025.

Đường Hồ Chí Minh từ Vĩnh Thuận (Kiên Giang) đến TP Cà Mau (bao gồm đoạn qua nội ô TP Cà Mau) đi trùng với QL63 qua tỉnh Cà Mau. Đoạn tuyến này được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư nâng cấp, mở rộng tại Quyết định 1782/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010, tuy nhiên chưa được bố trí vốn đầy đủ nên Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 1070/QĐ-BGTVT ngày 14/6/2021 để triển khai đầu tư trước đoạn trong nội ô TP Cà Mau.

Còn đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết có chiều dài 87,5km là tuyến cao tốc phía Tây và phần lớn đi trùng đường vành đai 5 - vùng Thủ đô, quy mô 4 - 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, sau khi nhận được văn bản yêu cầu từ Bộ trưởng Bộ GTVT về việc giao PMU Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết và QL63 đoạn Vĩnh Thuận (Kiên Giang) - TP Cà Mau, đơn vị này đã lập tức bắt tay vào việc. Theo ông Quý, dự kiến PMU đường Hồ Chí Minh sẽ đưa ra khoảng ba phương án đầu tư, trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt. “Đoạn Phú Thọ - Cổ Tiết sẽ là đường thi công mới, còn đoạn Vĩnh Thuận - TP Cà Mau sẽ là đoạn nâng cấp QL63”, ông Quý cho hay.

Hàng loạt dự án thành phần sắp khởi công

Hiện nay hàng loạt dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh đã được bố trí vốn, chuẩn bị thủ tục đầu tư. Theo ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, dự án đoạn từ Chợ Chu đến Ngã ba Trung Sơn (tỉnh Tuyên Quang) dự kiến sẽ được khởi công vào quý IV/ 2023. Đoạn này có chiều dài khoảng 28,6km, tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.

Ngoài ra, theo Chánh Văn phòng Bộ GTVT, hai dự án thành phần khác của đường Hồ Chí Minh cũng sẽ được khởi công vào cuối năm nay gồm các đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km, cùng với đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài gần 73km.

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 17/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng. Đoạn đường này được thiết kế vận tốc 80km/h, đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu. Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương giải phóng mặt bằng, thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật, bản vẽ, đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công…

Dự án đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, điểm đầu dự án thuộc tỉnh Bình Dương, điểm cuối tỉnh Long An; vận tốc thiết kế 100km/h. Theo Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý, hiện chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết, trong đó có việc đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công. “Chúng tôi phấn đấu khởi công dự án trong tháng 10 năm nay và hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Quý nói.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), quy mô tối thiểu 2 làn xe trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21 với tổng chiều dài khoảng 2.744km. Theo Bộ GTVT, tính đến tháng 8/2023, Dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 2.465km/2.744km, đạt 89,8%.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.