Đường Hồ Chí Minh - những “cuộc đua tổng lực” suốt 19 năm

(PLO) - Sau gần 2 thập kỷ nỗ lực, hơn 2.000km đường Hồ Chí Minh đã hình thành ngay dưới chân dãy Trường Sơn hùng vĩ.
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) hoàn thành sau 18 tháng thi công (vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội) Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) hoàn thành sau 18 tháng thi công (vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội)

Đúng khoảng thời gian này 19 năm trước (11/8/1999 - 11/8/2018), Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) được thành lập để thực hiện nhiệm vụ quan trọng: làm đại diện chủ đầu tư thực hiện công trình đường Hồ Chí Minh, xuyên từ cực Bắc đến cực Nam Tổ quốc, theo trục hiểm trở phía Tây đất nước.

Ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, từ những ngày đầu khởi công, dự án đã như một “cuộc đua tổng lực”, với sự tham gia của các đơn vị khảo sát thiết kế, thi công chuyên nghiệp của các Bộ GTVT, Quốc phòng, Xây dựng, lực lượng thanh niên xung phong và các đơn vị mạnh của các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Dự án là một thử thách rất lớn của ngành GTVT với những nguy cơ tiềm ẩn. Con đường chạy qua những khu vực có địa hình hiểm trở núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp cùng hàng nghìn tấn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Để khởi công được vào năm 2000, các kỹ sư, chiến sĩ đã dầm mưa, dãi nắng để khảo sát địa hình, vạch tuyến cũng như tiến hành rà soát, xử lý bom mìn. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết khắc nghiệt cũng tạo ra những thách thức đòi hỏi nghị lực rất lớn của con người.

Đường Hồ Chí Minh - những “cuộc đua tổng lực” suốt 19 năm ảnh 1
Đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh kiểm tra dự án thi công đoạn qua Chợ Mới - Chợ Chu

Sau 19 năm, đến nay, đường Hồ Chí Minh đã tiến tới gần cuối giai đoạn 2, đã hoàn  thành, đưa vào sử dụng khoảng 2.180km/2.744 km và khoảng 258km tuyến nhánh, trong đó điểm đáng chú ý nhất là đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cụ thể, chỉ sau một thời gian ngắn chuẩn bị và sau 1,5 năm triển khai thi công (từ cuối năm 2013 đến tháng 6/2015), toàn bộ 419km đi qua 5 tỉnh Gia lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước đã hoàn thành, vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội.

Dự án được đánh giá không chỉ đáp ứng các mục tiêu xây dựng và phát huy ngay hiệu quả đầu tư khi đóng vai trò là “xương sống” thứ 2 của đất nước, hỗ trợ giảm tải cho QL1, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới phía Tây Tổ quốc mà còn tạo điều kiện thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và du lịch cho các địa phương phía Tây đất nước, những vùng đất vốn hoang sơ, nghèo khó.

Được biết, theo các Nghị Quyết của Quốc Hội, đường Hồ Chí Minh sẽ được nối thông  toàn tuyến tối thiểu 2 làn xe vào năm 2020, sau năm 2020 sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp 1 số đoạn thành đường cao tốc.

Hiện nay, Bộ GTVT, PMU đường Hồ Chí Minh đang nỗ lực để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu mà nói trên.

Với sự nỗ lực của hàng trăm, ngàn con người suốt gần 2 thập kỷ qua, công trình đường Hồ Chí Minh vừa được vinh danh trở thành 1 trong 8 công trình được bình chọn trong chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức.

Đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh coi đây là nguồn động lực để tiếp tục với những “cuộc đua tổng lực” mới, nhằm nối thông con đường mang tầm vóc thể kỷ.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục
Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Đọc thêm

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.

Cổ phiếu tăng trần hoặc giảm sàn 5 phiên liên tiếp phải báo cáo

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chỉ đạo các Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán, và các thông tin liên quan đến công ty có ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu đối với các mã trần/sàn 5 phiên liên tiếp.

Manh nha lưới điện thông minh ở miền núi Lai Châu

Đường dây truyền tải điện 500kV Sơn La - Lai Châu
(PLVN) -Dự án Tự động hóa lưới điện trung áp năm 2022 là chương trình trọng điểm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa được Công ty Điện lực (PC) Lai Châu hoàn thành và đưa vào vận hành tại tỉnh này, với 4 mạch vòng trung áp (DMS).

Vận tải biển 'ăn nên làm ra'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng, cước phí vận tải biển tăng… là những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển từ đầu năm đến nay “ăn nên làm ra”.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch Việt -Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹvới chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Mô hình nào để quản lý khối tài sản đường cao tốc 40 tỷ USD?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việc quản lý và kinh doanh đường bộ cao tốc gồm quản lý thu phí, quản lý giao thông, quản lý bảo trì và quản lý tài sản đường cao tốc. Nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường bộ cao tốc. 

Vì sao Vietnam Airlines 'xin' hoãn công bố báo cáo tài chính?

Ảnh minh họa
(PLVN) -Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có Công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vì cho rằng, Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.

Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power. Ảnh: VGP
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao hai văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế và phát triển năng lực địa phương của Việt Nam đến năm 2028 với tổng giá trị ODA 100 triệu USD và Công bố thực hiện dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPS-C) đến năm 2025 với tổng giá trị ODA 36,3 triệu USD.

‘Tuổi’ 25 gia nhập ‘Câu lạc bộ’ 10.000 tỷ

Cầu Giấy là quận đầu tiên của Hà Nội có Khu CNTT tập trung, thu hút hàng trăm doanh nghiệp công nghệ như FPT, Viettel, Misa… vào hoạt động
(PLVN) - Nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, Cầu Giấy lúc từ “làng lên phố” thu ngân sách mới chỉ 2 con số. Nhưng sau 25 năm đơn vị hành chính quận Cầu Giấy ra đời và phát triển, Đảng bộ, chính quyền ở đây hạ quyết tâm sẽ gia nhập vào “Câu lạc bộ” 10.000 tỷ.