Đường Hồ Chí Minh - những “cuộc đua tổng lực” suốt 19 năm

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) hoàn thành sau 18 tháng thi công (vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội)
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) hoàn thành sau 18 tháng thi công (vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội)
(PLO) - Sau gần 2 thập kỷ nỗ lực, hơn 2.000km đường Hồ Chí Minh đã hình thành ngay dưới chân dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Đúng khoảng thời gian này 19 năm trước (11/8/1999 - 11/8/2018), Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) được thành lập để thực hiện nhiệm vụ quan trọng: làm đại diện chủ đầu tư thực hiện công trình đường Hồ Chí Minh, xuyên từ cực Bắc đến cực Nam Tổ quốc, theo trục hiểm trở phía Tây đất nước.

Ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh cho biết, từ những ngày đầu khởi công, dự án đã như một “cuộc đua tổng lực”, với sự tham gia của các đơn vị khảo sát thiết kế, thi công chuyên nghiệp của các Bộ GTVT, Quốc phòng, Xây dựng, lực lượng thanh niên xung phong và các đơn vị mạnh của các địa phương nơi tuyến đường đi qua.

Dự án là một thử thách rất lớn của ngành GTVT với những nguy cơ tiềm ẩn. Con đường chạy qua những khu vực có địa hình hiểm trở núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp cùng hàng nghìn tấn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

Để khởi công được vào năm 2000, các kỹ sư, chiến sĩ đã dầm mưa, dãi nắng để khảo sát địa hình, vạch tuyến cũng như tiến hành rà soát, xử lý bom mìn. Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết khắc nghiệt cũng tạo ra những thách thức đòi hỏi nghị lực rất lớn của con người.

Đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh kiểm tra dự án thi công đoạn qua Chợ Mới - Chợ Chu
Đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh kiểm tra dự án thi công đoạn qua Chợ Mới - Chợ Chu

Sau 19 năm, đến nay, đường Hồ Chí Minh đã tiến tới gần cuối giai đoạn 2, đã hoàn  thành, đưa vào sử dụng khoảng 2.180km/2.744 km và khoảng 258km tuyến nhánh, trong đó điểm đáng chú ý nhất là đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cụ thể, chỉ sau một thời gian ngắn chuẩn bị và sau 1,5 năm triển khai thi công (từ cuối năm 2013 đến tháng 6/2015), toàn bộ 419km đi qua 5 tỉnh Gia lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước đã hoàn thành, vượt tiến độ hơn 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội.

Dự án được đánh giá không chỉ đáp ứng các mục tiêu xây dựng và phát huy ngay hiệu quả đầu tư khi đóng vai trò là “xương sống” thứ 2 của đất nước, hỗ trợ giảm tải cho QL1, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biên giới phía Tây Tổ quốc mà còn tạo điều kiện thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và du lịch cho các địa phương phía Tây đất nước, những vùng đất vốn hoang sơ, nghèo khó.

Được biết, theo các Nghị Quyết của Quốc Hội, đường Hồ Chí Minh sẽ được nối thông  toàn tuyến tối thiểu 2 làn xe vào năm 2020, sau năm 2020 sẽ nghiên cứu đầu tư nâng cấp 1 số đoạn thành đường cao tốc.

Hiện nay, Bộ GTVT, PMU đường Hồ Chí Minh đang nỗ lực để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu mà nói trên.

Với sự nỗ lực của hàng trăm, ngàn con người suốt gần 2 thập kỷ qua, công trình đường Hồ Chí Minh vừa được vinh danh trở thành 1 trong 8 công trình được bình chọn trong chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức.

Đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh coi đây là nguồn động lực để tiếp tục với những “cuộc đua tổng lực” mới, nhằm nối thông con đường mang tầm vóc thể kỷ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.