Đường ĐT601 ở Đà Nẵng đứt gãy, sạt lở vì mưa lũ

Đường hơn 700 tỷ đồng ở Đà Nẵng sạt lở sau trận mưa lũ.
Đường hơn 700 tỷ đồng ở Đà Nẵng sạt lở sau trận mưa lũ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 3/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng đã thông tin về tình hình thiệt hại một số hạng mục công trình tại Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Công trình Nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 từ xã Hòa Sơn qua xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đã xảy ra hư hỏng do mưa bão số 4, bão số 5 và mưa lũ gây ra, gồm: 15 vị trí ta luy dương bị sạt lở; 17 vị trí xói lở nền đường, ta luy âm; 13 vị trí xói lở cống thoát nước; 5 vị trí xói lở tường chắn; hư hỏng lề đường, rãnh dọc khoảng 800m; hư hỏng tường hộ lan mềm khoảng 450m...

Các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc như đoạn qua đèo Mũi Trâu, Khe Lở có địa hình hiểm trở; các đoạn tuyến sát bên sông, suối chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy sông Cu Đê; các vị trí khe tụ thủy dưới cầu vượt, các cửa xả nước từ trên đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đổ xuống đường ĐT601.

Mặt đường trải nhựa bị sụt lún.

Mặt đường trải nhựa bị sụt lún.

Ban QLDA cho biết, các hạng mục trên ĐT601 hư hỏng gây thiệt hại nghiêm trọng nên xem xét ứng phó như trong tình huống khẩn cấp, để khắc phục cần nhiều thời gian và kinh phí.

Ban QLDA cho biết, các hạng mục trên ĐT601 hư hỏng gây thiệt hại nghiêm trọng nên xem xét ứng phó như trong tình huống khẩn cấp, để khắc phục cần nhiều thời gian và kinh phí.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng (Ban QLDA), có 3 vị trí bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm gồm: Sụt lún ta luy âm bên phải đoạn tuyến ven sông Cu Đê, vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa; Sạt lở, cuốn trôi ta luy âm đoạn từ Km14+470 đến Km14+770, nằm sát sông Cu Đê, vết sạt lở có chỗ khoét sâu vào khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mất đường xuống sông, ta luy dương bên trái tuyến bị sạt lở, đất đá đổ xuống mặt đường tiềm ẩn nguy hiểm cho giao thông; Xói trôi đường tràn tại ngầm qua sông Bắc Km20+723 thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc.

Nguyên nhân sạt lở tuyến ĐT601 là do mưa lớn kéo dài đợt bão số 5 làm nước sông dâng cao, chảy mạnh trôi công trình nằm ven bờ sông, công trình ngầm qua sông, nhất là tại các đoạn xung yếu.

Ngoài ra, đất đá mái ta luy dương ngậm nước bão hòa tăng trọng lượng, thêm cây cối phía trên bị gió bão quật ngã, kéo theo một lượng đất đá trượt đổ xuống đường gây sạt lở ta luy dương, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở ta luy âm và công trình cống rãnh... trên tuyến.

Không chỉ vậy, lượng nước rất lớn từ tuyến La Sơn - Túy Loan đổ xuống ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, tại các cửa xả nước dẫn đến xói lở, có chỗ dòng nước mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình ĐT601.

Trước mắt, để đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân, BQLDA chỉ đạo các đơn vị thi công đặt biển báo, hàng rào, và bố trí người cảnh giới giao thông tại các vị trí nguy hiểm. Đồng thời, khơi thông thoát nước, dựng vách, be bờ để hạn chế tổn thất, hư hỏng lan rộng trong khi thời tiết mùa mưa còn diễn biến bất lợi.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn kéo dài.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn kéo dài.

Để khắc phục bền vững, Ban QLDA đã cùng đơn vị bảo hiểm kiểm tra xác nhận các tổn thất, thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các đơn vị Tư vấn, đơn vị Thẩm tra, Nhà thầu thi công rà soát, đánh giá phân loại để có kế hoạch khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

"Đối với phạm vi còn lại của tuyến chưa hoàn thiện, Ban QLDA đang tích cực đôn đốc nhà thầu triển khai thi công theo đúng tiến độ đã được UBND giao nhằm sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại đưa công trình vào khai thác, đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện và người dân" - Ban QLDA thông tin.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT601 có chiều dài 35,681km, từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), giáp ranh huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Dự án được phê duyệt với tổng kinh phí hơn 643 tỷ đồng. Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Ngày 18/10, tại Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Đà Nẵng thông qua tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Cụ thể, HĐND TP Đà Nẵng điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 720 tỷ đồng do điều chỉnh bổ sung chi phí đền bù, giải tỏa.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.