Đường ĐT601 ở Đà Nẵng đứt gãy, sạt lở vì mưa lũ

Đường hơn 700 tỷ đồng ở Đà Nẵng sạt lở sau trận mưa lũ.
Đường hơn 700 tỷ đồng ở Đà Nẵng sạt lở sau trận mưa lũ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 3/11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng đã thông tin về tình hình thiệt hại một số hạng mục công trình tại Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Công trình Nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 từ xã Hòa Sơn qua xã Hòa Liên lên xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đã xảy ra hư hỏng do mưa bão số 4, bão số 5 và mưa lũ gây ra, gồm: 15 vị trí ta luy dương bị sạt lở; 17 vị trí xói lở nền đường, ta luy âm; 13 vị trí xói lở cống thoát nước; 5 vị trí xói lở tường chắn; hư hỏng lề đường, rãnh dọc khoảng 800m; hư hỏng tường hộ lan mềm khoảng 450m...

Các vị trí hư hỏng tập trung nhiều trên vùng đồi núi xã Hòa Bắc như đoạn qua đèo Mũi Trâu, Khe Lở có địa hình hiểm trở; các đoạn tuyến sát bên sông, suối chịu tác động trực tiếp từ dòng chảy sông Cu Đê; các vị trí khe tụ thủy dưới cầu vượt, các cửa xả nước từ trên đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đổ xuống đường ĐT601.

Mặt đường trải nhựa bị sụt lún.

Mặt đường trải nhựa bị sụt lún.

Ban QLDA cho biết, các hạng mục trên ĐT601 hư hỏng gây thiệt hại nghiêm trọng nên xem xét ứng phó như trong tình huống khẩn cấp, để khắc phục cần nhiều thời gian và kinh phí.

Ban QLDA cho biết, các hạng mục trên ĐT601 hư hỏng gây thiệt hại nghiêm trọng nên xem xét ứng phó như trong tình huống khẩn cấp, để khắc phục cần nhiều thời gian và kinh phí.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng (Ban QLDA), có 3 vị trí bị sạt lở, hư hỏng nguy hiểm gồm: Sụt lún ta luy âm bên phải đoạn tuyến ven sông Cu Đê, vết sụt lún rộng khoảng 1/3 mặt đường nhựa; Sạt lở, cuốn trôi ta luy âm đoạn từ Km14+470 đến Km14+770, nằm sát sông Cu Đê, vết sạt lở có chỗ khoét sâu vào khoảng 1/3 mặt đường nhựa tạo hàm ếch và gây nứt mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ trượt mất đường xuống sông, ta luy dương bên trái tuyến bị sạt lở, đất đá đổ xuống mặt đường tiềm ẩn nguy hiểm cho giao thông; Xói trôi đường tràn tại ngầm qua sông Bắc Km20+723 thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc.

Nguyên nhân sạt lở tuyến ĐT601 là do mưa lớn kéo dài đợt bão số 5 làm nước sông dâng cao, chảy mạnh trôi công trình nằm ven bờ sông, công trình ngầm qua sông, nhất là tại các đoạn xung yếu.

Ngoài ra, đất đá mái ta luy dương ngậm nước bão hòa tăng trọng lượng, thêm cây cối phía trên bị gió bão quật ngã, kéo theo một lượng đất đá trượt đổ xuống đường gây sạt lở ta luy dương, chặn lấp rãnh thoát nước gây xói lở ta luy âm và công trình cống rãnh... trên tuyến.

Không chỉ vậy, lượng nước rất lớn từ tuyến La Sơn - Túy Loan đổ xuống ĐT601 tại các vị trí khe tụ thủy dưới các cầu vượt, tại các cửa xả nước dẫn đến xói lở, có chỗ dòng nước mang theo đất cát đổ xuống gây chặn lấp công trình ĐT601.

Trước mắt, để đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân, BQLDA chỉ đạo các đơn vị thi công đặt biển báo, hàng rào, và bố trí người cảnh giới giao thông tại các vị trí nguy hiểm. Đồng thời, khơi thông thoát nước, dựng vách, be bờ để hạn chế tổn thất, hư hỏng lan rộng trong khi thời tiết mùa mưa còn diễn biến bất lợi.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn kéo dài.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng, nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn kéo dài.

Để khắc phục bền vững, Ban QLDA đã cùng đơn vị bảo hiểm kiểm tra xác nhận các tổn thất, thực hiện thủ tục bảo hiểm cho công trình, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các đơn vị Tư vấn, đơn vị Thẩm tra, Nhà thầu thi công rà soát, đánh giá phân loại để có kế hoạch khắc phục sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

"Đối với phạm vi còn lại của tuyến chưa hoàn thiện, Ban QLDA đang tích cực đôn đốc nhà thầu triển khai thi công theo đúng tiến độ đã được UBND giao nhằm sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại đưa công trình vào khai thác, đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện và người dân" - Ban QLDA thông tin.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT601 có chiều dài 35,681km, từ xã Hòa Sơn lên xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), giáp ranh huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Dự án được phê duyệt với tổng kinh phí hơn 643 tỷ đồng. Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2022, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Ngày 18/10, tại Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Đà Nẵng thông qua tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Cụ thể, HĐND TP Đà Nẵng điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 720 tỷ đồng do điều chỉnh bổ sung chi phí đền bù, giải tỏa.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.