Đường dây “cò”, “bảo kê” xe quá khổ quá tải ở Hải Dương hoạt động như thế nào?

Các xe tải "rầm rộ", "chen chúc" nhau chạy qua các tuyến đường huyết mạch.
Các xe tải "rầm rộ", "chen chúc" nhau chạy qua các tuyến đường huyết mạch.
(PLO) - Thâm nhập của PV trong việc "bảo kê" xe quá khổ quá tải trên địa bàn tỉnh Hải Dương khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi có liên quan đến các cán bộ chức năng của ngành Giao thông vận tải (GTVT).

Như tin đã đưa, nhiều người dân và cánh tài xế xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát sỏi trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tục phản ánh thời gian gần đây có rất nhiều xe tải mang logo "TT" có dấu hiệu cơi lới thùng xe, chở quá tải ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường huyết mạch mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.

Trong quá trình tìm hiểu việc mua bán “logo vua TT” của hàng loạt xe tải chạy trên địa bàn tỉnh Hải Dương, PV tiếp tục phát hiện ra nhiều hoạt động ngầm hết sức tinh vi của một số người ("cò") có dấu hiệu "cấu kết" với một vài cán bộ chức năng trong ngành Giao thông vận tải (GTVT) nhằm "bảo kê" cho các xe tải mang "thương hiệu TT" lộng hành trên nhiều tuyến đường của các huyện, thị xã, TP của tỉnh Hải Dương.

Tiếp tục "đóng vai" là một doanh nghiệp vận tải có nhu cầu hoạt động xe quá tải đi qua địa bàn, PV đã tiếp cận được một số “cò” tên N. (qua giới thiệu là người trú tại huyện Kinh Môn) và H (trú tại TP Hải Dương)

Theo lời của N thì N là người có mối quan hệ anh em, “người nhà” với một cán bộ đang công tác tại lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT Hải Dương.

N cho hay, mỗi một địa bàn thuộc tỉnh Hải Dương đều có một người đứng ra “gom” các đầu xe tải muốn hoạt động qua địa bàn. Nếu doanh nghiệp chỉ hoạt động trên địa bàn thuộc tỉnh Hải Dương thì sẽ được “cấp” logo TT, với xe chở đất đá, cát sỏi phải đóng 3 triệu đồng/ tháng; xe than là 5 triệu đồng/ tháng (áp dụng với lực lượng CSGT).

Còn nếu xe hoạt động liên tỉnh, đi qua địa bàn Hải Dương thì không “cấp” logo mà chỉ cần “đóng luật” đối với từng lực lượng chức năng cần “lo”, sau đó “báo số - giờ chạy" thì có thể yên tâm hoạt động.

Từ xe tải cỡ lớn đến cỡ nhỏ đều được gắn "thương hiệu TT" ngay trước mặt kính ô tô.
Từ xe tải cỡ lớn đến cỡ nhỏ đều được gắn "thương hiệu TT" ngay trước mặt kính ô tô.

Thấy "doanh nghiệp" (PV nhập vai) giới thiệu có hàng chục xe tải muốn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương là "một con mồi béo bở", N nhanh nhảu chia sẻ: "Các xe quá tải, xe than muốn qua địa bàn tỉnh Hải Dương thì bắt buộc phải “làm luật”. Nếu không "làm luật" thì rất dễ bị các "chim lợn" soi mói và báo cho các "chốt" (nơi lực lượng chức năng làm việc - PV) để xử lý và đưa về các trạm cân. Không sai thì không sao chứ sai phạm thì xác định là "kịch khung" (mức phạt cao nhất theo quy định - PV)".

“Gì chứ xe than thì các Sếp (lực lượng tuần tra kiểm soát, trạm cân…-PV) thích lắm, không thoát được đâu” - N trao đổi thêm.

Cũng theo N chia sẻ, để giải quyết vấn đề xe quá tải, xe container hoán cải chở than được chạy trên đường thuận lợi, không bị xử lý là khá dễ dàng vì có quan hệ mật thiết với các cán bộ thuộc lực lượng TTGT, CSGT trên nhiều địa bàn.

Khi được hỏi về mức "làm luật" thì N cho hay: "Anh yên tâm, giá ở đây là giá chung hết rồi, các xe chở than (container than) với lực lượng TTGT địa bàn các huyện thì 300 nghìn đồng/ chuyến hoặc 3 triệu đồng/ tháng; với trạm cân là 4 triệu đồng/ tháng. Còn với lực lượng CSGT thì chỉ tính theo chuyến với “giá” 500 nghìn đồng/ chuyến chứ không “thu” theo tháng. Thường thì các lái xe sẽ tự động xuống “đóng luật” khi đến hạn".

"Làm thế nào để gặp được các Sếp?" - PV đặt câu hỏi.

N trả lời: “Người lạ hay doanh nghiệp đến thì các Sếp không gặp đâu, em làm trong lĩnh vực này hơn 03 năm rồi, các đội (CSGT, TTGT - PV) em đều có mối quan hệ thân thiết như anh em với nhau. Có gì anh cứ để em xử lý cho vì em quen hết rồi".

"Còn với các lãnh đạo của các Sếp (lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT) mà đi kiểm tra, xử lý thì làm thế nào?" - PV tiếp tục đặt câu hỏi.

Như để thể hiện việc "làm luật" cho các xe quá khổ, quá tải là điều chắc chắn, N khẳng định: "Việc này anh không phải lo lắng gì cả, các lãnh đạo ra khỏi cơ quan giờ nào, ngày nào bọn em đều biết hết".

"Tại sao lại biết được, các Sếp đi "vi hành" mà?" - PV hỏi.

"Bọn em phải chi trả từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng để có thông tin này" - H trả lời.

Sau đó, H lý giải vì "tất cả các cò" đều có mối quan hệ với một bảo vệ tên Tr. làm việc tại một trụ sở của lực lượng TTGT tại Km58 – QL5 (khu vực đặt Trạm kiểm tra kiểm soát tải trọng xe trên QL5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương). Khi các “sếp” ra khỏi cơ quan, đi hướng nào đều có người theo sau, thông báo ngay cho “cò” và các đơn vị địa bàn để bố trí cho các xe đã “làm luật” tránh né hoặc tạm dừng.

Tiếp tục trao đổi với một cò tên T, PV được T cho biết, giữa các "cò" và lực lượng chức năng đều có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, thông tin mật thiết với nhau. 

“Cò” thì đứng ra gom xe, thông tin cho lực lượng thanh, kiểm tra trên các địa bàn những xe đã “làm luật” và phát hiện những xe không chịu “đóng luật” để kịp thời “xử lý”. Bên cạnh đó, một số cán bộ thuộc lực lượng chức năng cũng đứng ra thu phí, “bảo kê” xe quá tải, xe chở hàng, than lậu?.

Như vậy, có thể thấy rằng "đường dây" để cho các loại xe tải mang "thương hiệu TT" ngang nhiên hoành hành tại các tuyến đường huyết mạch là rất tinh vi và đứng đằng sau đó là sự "bảo kê" của một số cán bộ chức năng thuộc Sở GTVT tỉnh Hải Dương.

Bài viết sau, PLVN sẽ tiếp tục đăng tải thông tin về việc một số cán bộ của Sở GTVT tỉnh Hải Dương "chỉ đạo cấp dưới" liên hệ với "doanh nghiệp" để "bảo kê" cho xe quá tải, quá khổ chạy qua địa bàn.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.