Đường dây buôn lậu vùng biên: Hàng chợ Trung Quốc “đeo” mác D&G, Gucci

Đường dây buôn lậu vùng biên: Hàng chợ Trung Quốc “đeo” mác D&G, Gucci
(PLO) -Thông tư số 166/2014/TT-BTC kéo mức thuế nhập khẩu của gần 3.700 sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc xuống 0% có hiệu lực đã hơn 1 năm. Nhưng dường như tin vui này không mấy tác động đến cánh con buôn thường sử dụng đường bộ để vận chuyển hàng.
Bởi lẽ, trong từng bao tải lớn vẫn được vội vã vượt biên vào nội địa theo cách này hoặc cách khác…là hàng tấn quần áo hàng chợ nhưng được gắn mác cao cấp tuồn về Việt Nam và bán với giá cao ngất. Phóng viên Báo Lao Động lặn lội sang tận Quảng Châu (Trung Quốc) để thâm nhập đường dây này...
Sau nhiều nỗ lực khai thác, anh Hoàng Nam - chủ nhân của 2 shop thời trang danh tiếng tại Hà Nội - cũng thừa nhận với tôi một thực tế rằng, dù thuế nhập khẩu các mặt hàng thời trang Trung Quốc đã giảm xuống 0% thì cho đến thời điểm hiện tại, không tác động nhiều đến công việc mà anh đã gắn bó suốt 7 năm qua là buôn lậu.
Nhập đường dây
Anh Nam giải thích: “Tuy thuế nhập khẩu về 0% nhưng hàng hóa qua cửa khẩu vẫn phải đóng thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%. Có nghĩa đơn hàng 100 triệu đồng phải đóng 10 triệu đồng. Với số tiền 10 triệu ấy, công ty Đ có thể vận chuyển giá trị tương đương từ 300 đến trên 700 triệu đồng tùy mặt hàng từ Quảng Châu về tận cửa nhà. Đấy còn chưa kể những hàng hóa được nhập về phần lớn là hàng gia công, không tem mác, rồi cả hàng nhái. Do đó muốn đi theo đường chính ngạch cũng chẳng được”.
Tôi được anh Nam cho theo chân trong chuyến đánh hàng mới đây. Trời Quảng Châu lúc 6h30’ sáng vẫn sâm sẩm tối và khá lạnh. Dừng chân một lúc tại bến xe Việt Tú Nam, chúng tôi túc tắc đi bộ về khách sạn Đ trên đường Giải Phóng Bắc, nơi đã có 2 phòng đặt sẵn. Tôi để ý thấy nhiều nhóm người Việt được đón và dẫn đường bởi một người Trung Quốc.
Cảnh náo nhiệt bên ngoài khu chợ 13 (Quảng Châu, Trung Quốc) - nơi tập trung dân buôn đánh hàng về Việt Nam. Ảnh: LONG NGUYỄN
Cảnh náo nhiệt bên ngoài khu chợ 13 (Quảng Châu, Trung Quốc) - nơi tập trung dân buôn đánh hàng về Việt Nam. Ảnh: LONG NGUYỄN
Anh Nam giải thích, những người bản xứ đó hành nghề “tai”, một nghề dẫn đường lấy phí rất thông dụng ở Quảng Châu. “Nếu mới sang Quảng Châu thì nên thuê “tai”, họ sẽ phiên dịch, dẫn đường, hỗ trợ lấy hàng và chỉ cho mình những mối có giá hợp lý. “Tai” ở đây chia làm nhiều nhóm, tùy theo ngôn ngữ và đẳng cấp. Giá “tai” trung bình là 250 tệ/ngày (khoảng gần 900 nghìn đồng). “Tai” VIP có giá cao hơn nhiều, chỉ dành cho khách buôn lớn, vì “tai” VIP có thể dẫn khách đến tận xưởng để đặt hàng với giá rất rẻ nếu lấy số lượng lớn” - anh Nam nói.
Lạc bước ở “kinh đô hàng chợ của thế giới”
Quảng Châu - thủ phủ của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) là một thành phố rộng lớn với hàng chục khu chợ sầm uất ken mình san sát trên những diện tích đất khổng lồ, đã và đang cung cấp hàng hóa giá rẻ cho gần như toàn bộ phần còn lại của thế giới.
Chợ sáng 13 (Shi shang hang) là điểm đến đầu tiên trong lịch trình của chúng tôi. Với đặc thù chỉ mở đến 12h sáng nên dù còn khá sớm, cảnh giao thương nơi đây đã diễn ra vô cùng tấp nập. Bên trong chợ, cảnh tượng thậm chí còn tấp nập và đông đúc hơn. 
Trên một diện tích tương đương một sân vận động, hàng ngàn gian hàng (ki ốt) nhỏ tí xíu được chia đều tăm tắp, nằm san sát và đối diện nhau qua những lối đi nhỏ sâu hút. Những ngõ ngách cắt ngang cắt dọc liên tục, tạo cảnh trí giống như một ma trận khổng lồ. Để tránh lộn xộn, các ki ốt đều có biển hiệu và được đánh số thứ tự, mặc dù trên thực tế quan sát, có những gian chỉ rộng chưa đầy 2m2 vẫn phải chia làm đôi cho hai tiểu thương buôn bán đồng thời, trước mỗi gian đều có các cô gái trẻ đẹp mặc sẵn đồ để khách ngắm mẫu. Được biết giá thuê mỗi ki ốt như vậy là từ 6 nghìn - 1 vạn tệ/tháng (từ 21 - 35 triệu đồng).
Theo lời anh Nam, tuy trong chợ có hàng nghìn gian hàng, nhưng rất hiếm gặp hiện tượng bị trùng mẫu quần áo, bởi đằng sau mỗi diện tích nhỏ xíu ấy là cả một kho xưởng cực lớn, khách muốn lấy bao nhiêu cũng có. Hàng vạn tiểu thương trong chợ cũng đều là bán hàng lâu năm, có uy tín nên dù là khách mới cũng không sợ bị nói thách nhiều, nhất khi mua buôn. 
Đều là dân chuyên nghiệp, nhóm bạn anh Nam dễ dàng tìm được nhiều mẫu quần áo, giày dép, túi xách… ưng ý với giá chỉ từ 30 - 50 tệ ở nhiều ki ốt khác nhau và nói có thể bán giá gấp 3 lần trong hệ thống cửa hàng của mình. Cứ như vậy, trong suốt buổi sáng, việc của họ chỉ là chọn mẫu, đặt số lượng, trả tiền và ghi chép lại các thông tin. Các cửu vạn sẽ nhận nhiệm vụ đi gom hàng và đưa tất cả ra ngoài cổng chợ.
Sau nhiều ngày quần thảo tại các khu hàng chợ, anh Nam cũng dẫn tôi đến nơi mà anh gọi là “phần đẳng cấp nhất của Quảng Châu”. Tại đây, anh không mua đồ để bán mà chỉ lựa mỗi thứ một vài sản phẩm để sử dụng và biếu tặng. Không giống với những khu chợ bình dân đã đi qua, nơi tôi đến là chợ quần áo Bạch Mã và chợ đồ da Quây Hoa Cảng (phố Bạch Vân) mang dáng dấp của những trung tâm thương mại thực sự với những gian hàng to đẹp được bài trí sang trọng. Cả hai nơi này, theo giới thiệu, đều là những lựa chọn hàng đầu nếu khách muốn tìm nguồn hàng chất lượng cao hoặc hàng “nhái” các thương hiệu thời trang nổi tiếng.
Tại tầng 6 chợ Bạch Mã, dừng chân tại một gian hàng lớn trưng bày các phẩm cao cấp dành cho nam giới, chúng tôi được tiếp đón đon đả bởi một người phụ nữ đứng tuổi, dáng bà chủ. Đặc biệt, người này có thể nói tốt tiếng Anh, một trường hợp rất hiếm gặp ở Quảng Châu. Đây cũng là cửa hàng chuyên làm nhái các mẫu hàng của Italia. Anh Nam, mặc dù có thâm niên trong lĩnh vực thời trang, nhưng cảm nhận về hàng hiệu của anh cũng chỉ ở mức vừa phải. Mân mê chiếc áo khoác hiệu D&G trên tay, anh Nam trầm trồ thán phục: “Hàng đẹp từ chất liệu đến đường may. Rất giống hàng thật”.
Tôi lật thử bên trong thấy đường may rất sắc sảo, miếng vải lớp túi lót in mờ tên hãng D&G, các tem size, bảng hướng dẫn giặt, nút dự phòng... đều đầy đủ các đặc điểm mà thương hiệu này hay sử dụng. Trong cửa hàng, còn đủ các thương hiệu nổi tiếng khác của Italia như Gucci, Valentino, Mango, Milano, Versace... Ngoài ra còn rất nhiều mẫu quần áo không thấy in nhãn mác nhưng trông cũng rất “khôn”, được giải thích là “chỉ đóng mác sau khi mua hàng để phòng trường hợp bị quản lý thị trường bắt giữ”.
Sau ít phút phân vân, chúng tôi đều chọn cho mình được những sản phẩm ưng ý. Trong khi tôi mua chiếc áo khoác hiệu Valentino thì anh Nam mua liền 4 - 5 chiếc. Tất cả đều rất giống thật và có giá thậm chí chưa bằng 1/5 hàng chính hãng theo catalogue. Trong lúc cửa hàng tiến hành đóng gói và đính mác, anh Nam rủ rỉ kể: “Cái gọi là hàng hiệu ở Việt Nam phần đa đều lấy từ đây, cứ lập lờ đánh lận con đen nên rất khó phân biệt”. Nhận thấy sự hồ nghi trong mắt tôi, anh Nam cười lớn nói thêm: “Đẳng cấp làm nhái của Quảng Châu là làm được cả nhãn mác lẫn “tem chống hàng giả. Tất cả đều giống hệt hàng thật. Phải sành sỏi lắm mới phân biệt được”.
Tiếp tục hành trình, tôi thậm chí còn bị choáng ngợp hơn khi bước chân vào tòa nhà 7 tầng chuyên bán đồ da có tên gọi Quây Hoa Cảng. Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý rằng những gì nhìn thấy đều là hàng fake (“nhái”), nhưng sự chuyên nghiệp trong tất cả các khâu, từ mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm, cung cách tiếp thị… đều khiến tôi tưởng như đang lạc bước giữa trung tâm đồ hiệu đích thực. Đủ các sản phẩm với mẫu mã giống hệt các thương hiệu cao cấp như Chanel, Hermes, Gucci hay Louis Vuitton... đều có thể dễ dàng tìm thấy tại đây. 
Do đều là đồ cao cấp, hoặc “nhái” cao cấp nên giá cả các mặt hàng tại đây cũng cao hơn hẳn mặt bằng chung. Giá mỗi chiếc túi xách giao động khoảng từ vài trăm cho đến vài vạn tệ. Cá biệt, có những chiếc fake theo phiên bản đặc biệt hoặc phiên bản hạn chế của các hãng nổi tiếng trên thế giới thì giá có thể còn cao hơn nữa.
Khi mang một chiếc túi xách fake ở đây ra so sánh với một chiếc túi hàng hiệu, anh Nam lại một lần nữa lắc đầu lè lưỡi, thừa nhận không thể phân biệt được bởi… giống quá. Từ đường kim, mũi chỉ, logo, nhãn hiệu đều giống nhau một cách tinh tế. Ngoài ra, theo tìm hiểu được biết, khách buôn khi tới Quảng Châu đánh hàng “nhái” cũng có thể tìm đến các căn phòng nằm khép mình ở tầng trên cùng của những trung tâm thương mại. Đây là những căn chung cư được gia công cửa kiên cố, lắp camera theo dõi, nhưng hàng hóa được bày bán bạt ngàn ở phía trong. Muốn vào tham quan mua hàng phải có người dẫn lên hoặc phải nhờ các “tai” VIP...

Đọc thêm

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025

Intel ra mắt nhiều sản phẩm mới tại CES 2025
(PLVN) - Intel tiếp tục tiên phong nâng cao giới hạn hiệu năng và khả năng tiết kiệm năng lượng cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân khi sử dụng các ứng dụng AI, mở ra kỷ nguyên mới của điện toán AI.

Công nghệ pin xe điện mới có khả năng tự dập lửa

Hình minh họa
(PLVN) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển một loại pin lithium kim loại tiên tiến với công nghệ “điện phân polymer rắn ba lớp” độc đáo. Loại pin này không chỉ có khả năng tự dập tắt lửa trong trường hợp cháy mà còn giữ được hiệu suất lên đến 87% sau 1.000 chu kỳ sạc, hứa hẹn cách mạng hóa ngành công nghiệp pin và xe điện toàn cầu.