Đường dây 500kV mạch 3: Phải “trảm” những nhà thầu làm dự án “lai rai”

Một số nhà thầu sau khi nhận bàn giao mặt bằng vẫn chưa bố trí nhân lực, xe, máy... để thi công
Một số nhà thầu sau khi nhận bàn giao mặt bằng vẫn chưa bố trí nhân lực, xe, máy... để thi công
(PLVN) - Trong khi chủ đầu tư đang dốc toàn lực để công trình trọng điểm của ngành Điện có thể cán đích vào mùa hè năm tới, thì trên tuyến vẫn có một số nhà thầu làm ăn ì ạch. Vì mặt bằng, giá thầu thấp, nhân lực thiếu hay vì thời tiết của miền Trung - Tây Nguyên…?

Nếu các nhà thầu viện một hay tất cả lý dó trên đều không thể thuyết phục, vì khi “A - B” đã đặt bút ký hợp đồng thì phải thực hiện. Sai thì phải phạt, phải cho dừng hợp đồng.

Khó “cán đích” giữa năm 2020?       

Ít ngày sau khi diễn ra lễ ký cam kết phát động thi đua thi công, xây lắp công trình đường dây 500 kV mạch 3 tại Quảng Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - ông Trần Đình Nhân và ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã bay ngay vào Đà Nẵng gặp đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia thi công để điều hành dự án.

Tại đây, những khó khăn, tồn tại sau 9 tháng khởi công công trình đã được mổ xẻ. Đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cũng thừa nhận, đến cuối tháng 9/2019, công trình này bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, vì thế dự kiến “cán đích”, đóng điện công trình vào giữa năm sau là điều hết sức khó khăn.

Cụ thể, tới thời điểm này, công tác bàn giao mặt bằng mới chỉ đạt hơn 85% so với kế hoạch. Công tác cung cấp cột thép của một số lô thầu cũng bàn giao chậm hơn so với nội dung cam kết, làm ảnh hưởng tới tiến độ dựng cột trên thực địa. Riêng phần thi công, đúc móng mới thực hiện xấp xỉ 77%...

Theo tìm hiểu của PLVN, khoảng 40% cột thép do Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) sản xuất có thể đảm bảo bàn giao đúng tiến độ, nhưng 60% khối lượng còn lại do một số nhà thầu khác sản xuất, cung cấp cũng đang có nguy cơ chậm trễ.

Điều đáng nói, trên hiện trường, có nơi vẫn có tình trạng một số nhà thầu xây lắp chưa chủ động tập trung lực lượng để phối hợp cùng với chủ đầu tư, các địa phương vận động bàn giao móng phục vụ thi công trong khi chờ phê duyệt phương án bồi thường. Thậm chí, có đơn vị sau khi nhận bàn giao mặt bằng vẫn chưa tập trung nhân lực, xe, máy… để phục vụ thi công, khiến tiến độ dự án rất “lai rai”.

Chủ đầu tư cần căn cứ điều khoản hợp đồng để xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng.
Chủ đầu tư cần căn cứ điều khoản hợp đồng để xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng.

Phải mạnh tay!

Nhiều ý kiến cho rằng, thực trạng thi công ì ạch tại một số vị trí trên tuyến đường dây 500 kV mạch 3 là do đơn giá định mức xây lắp ngành Điện đang tồn tại nhiều bất cập và lạc hậu dẫn tới giá thầu xây lắp thấp - khiến một số đơn vị sau khi trúng thầu, “vào trận” mới lâm cảnh “hụt hơi”, thiếu nguồn lực để triển khai…

“Có lời ít, nhà thầu ăn ít đi rồi dùng khoản đó bù vào khâu giải phóng mặt bằng thì may ra còn đảm bảo được tiến độ để mà lấy công làm lãi. Đằng này làm mà lỗ, mà dưới mức giá thành sản phẩm thì lấy gì để bù nên chuyện một số nhà thầu chậm tiến độ là điều có thể nhìn thấy trước”, đại diện một nhà thầu nói với PLVN.

Không những thế, thực trạng trên còn tác động “dây chuyền” tới các đơn vị xây lắp, khi một số doanh nghiệp gần đây do gặp khó về tài chính, lao động đã bỏ đi, dẫn tới thiếu hụt về nhân lực và không đủ người để bố trí các mũi thi công…

Rõ ràng, những bất cập về chính sách đơn giá, định mức là điều cần kiến nghị để tháo gỡ, sửa đổi dần. Nhưng với các nhà thầu, khi đã chấp nhận ký kết hợp đồng tham gia dự án với chủ đầu tư, thì phải có trách nhiệm thực hiện đúng, đủ  quy định về tiến độ, chất lượng không thể vì những lý do trên mà để “rùa bò” trên thực địa.

Để dứt điểm tình trạng này, chủ đầu tư cần mạnh tay hơn với các nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị như cắt chuyển khối lượng, phạt hợp đồng, thậm chí “bêu” tên và cấm đầu thầu các công trình liên quan nếu vi phạm, như cách làm của  một số đại diện chủ đầu tư ngành Giao thông khi xử lý các nhà thầu tiêu cực, chậm tiến độ… tại các công trình dự án cầu, đường trọng điểm thuộc ngành này.  

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.