Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa: Thi công hai cột điện cao nhất Việt Nam thế nào?

(PLVN) - Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, được xây dựng nhằm mục đích truyền tải công suất của các nhà máy điện Sông Hậu 1 và Sông Hậu 2 từ khu vực miền Tây Nam bộ về trung tâm phụ tải TP.HCM và các tỉnh lân cận… 

Tuy nhiên, quá trình thi công đường dây này gặp rất nhiều khó khăn khi trong dự án xuất hiện 2 cột điện cao nhất Việt Nam (tính đến thời điểm này) lại nối 2 bờ sông Hậu. Đây cũng chính là 2 điểm cột có ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ xây dựng đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa. 

Vị trí 05 Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa là 1 trong 2 cột điện 500kV cao nhất Việt Nam từ trước đến nay
Vị trí 05  Đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa là 1 trong 2 cột điện 500kV cao nhất Việt Nam từ trước đến nay 

Thách thức trên bờ sông 

Cụ thể, cột có chiều cao 175m, 2 cột cách nhau 1.378m. Thi công 2 cột này là thách thức cực lớn của đội ngũ xây lắp các công trình điện Việt Nam. 

Do việc thi công lắp dựng cột cũng như kéo dây tại 2 vị trí này rất khó khăn, phức tạp, cần nhiều thời gian nên việc hoàn thành khoảng néo có 02 cột này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của cả dự án.  EVNNPT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB - đơn vị quản lý dự án) và Công ty Truyền tải điện 4 (đơn vị tư vấn giám sát) tập trung phối hợp và hỗ trợ Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng cho 2 vị trí này, cũng như toàn bộ dự án.

Theo ông Võ Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc PCC1, do vị trí 2 cột gần bờ sông, nên mặt bằng thi công rất chật hẹp, khó khăn cho việc tập kết vật liệu, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công. Mỗi vị trí có hơn 1.000m3 bê tông nên mất gần 4 tháng mới đổ xong móng cột. Để vận chuyển cột (trọng lượng khoảng 800 tấn/cột) đến vị trí, PCC1 đã phải thuê xà lan loại lớn vận chuyển và sử dụng 2 xe cẩu (loại 450 tấn và 50 tấn) để phục vụ thi công. 

Tuy nhiên, xe cẩu 450 tấn cũng chỉ hỗ trợ thi công lắp dựng cột đến độ cao 100m. Phần cột cao hơn, PCC1 phải lắp dựng thủ công. Điều đáng lo lắng là khi thi công trên cao, do ảnh hưởng của gió nên cột có độ rung lớn, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình thi công. Do vừa kết hợp phương tiện vừa sử dụng biện pháp thủ công, mỗi vị trí cột này, PCC1 phải lắp dựng trong vòng 2 tháng mới hoàn thành.

Dùng thiết bị bay để kéo dây

Ông Quang cũng cho biết, khoảng cách giữa 2 cột 05 và 06 vượt sông Hậu là 1.378m, nhưng cả khoảng néo kéo dây dài đến gần 2.900m. Trong khi đó sông Hậu là đường vận chuyển quốc tế do Cảng vụ miền Nam quản lý.

Đoạn sông này thường xuyên có tàu lớn di chuyển, việc thi công kéo dây dẫn, dây chống sét, cáp quang sẽ được PCC1 sử dụng thiết bị bay Navi flycam để rải dây mồi phục vụ kéo dây cho khoảng cột này.

“Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành kéo dây khoảng cột này trước ngày 15/12/2019 để bàn giao cho chủ đầu tư chuẩn bị đóng điện giai đoạn 1”, ông Quang nói.

Còn theo ông Trương Hữu Thành - Giám đốc SPMB cho biết, hiện nay SPMB đang tập trung hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa vào giữa tháng 12/2019 để cấp điện phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 phát điện thử nghiệm.

Giai đoạn 1 dài 36,65km, bao gồm 78 vị trí, đến nay các nhà thầu thi công đã đúc xong 78/78 vị trí móng, dựng xong 64/78 cột và đang tiến hành kéo dây.

Giai đoạn 2 còn 96,35km, với 190 vị trí cột, SPMB đã bàn giao được 24 vị trí móng, phê duyệt phương án bồi thường cho 164 hộ, đang kiểm đếm áp giá đền bù cho 1.958 hộ dân và dự kiến đóng điện giai đoạn 2 vào cuối năm 2020.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Đọc thêm

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.