Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Toác hoác và "gây ức chế cho lái xe"

Nhiều biển báo, vạch kẻ đường trên cao tốc  Nội Bài - Lào Cai bị yêu cầu chỉnh sửa
Nhiều biển báo, vạch kẻ đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị yêu cầu chỉnh sửa
(PLO) - Không chỉ nứt toác hàng chục mét tại Km83, tại Km123 - Km244+570 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) buộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) phải “rung chông” cảnh báo. 
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB (Bộ GTVT) chiều qua (30/9) cho hay, ông vừa ký công văn gửi TCty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 
“Ngoài sự cố vết nứt mặt đường, mới đây qua kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ cao tốc của chúng tôi còn phát hiện một số công trình phụ trợ, hệ thống ATGT trên tuyến này vẫn chưa hoàn chỉnh, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, đặc biệt là đoạn 2 làn xe từ Km123 - Km244+570” - ông Huyện dẫn chứng.
Theo đó, TCĐB đề nghị VEC tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh sớm các công trình, hạng mục phụ trợ và rà soát chi tiết hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường (đặc biệt là đoạn 2 làn xe) vì thực tế hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường còn thiếu và bất hợp lý, chưa đáp ứng yêu cầu về đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác… 
Trả lời câu hỏi: Vì sao một tuyến cao tốc được xác định là dài, hiện đại và có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam đã đưa vào khai thác trong khi biện pháp đảm bảo an toàn cho vận hành thì chưa được chú trọng hợp lý, ông Huyện nói: “Biện pháp đảm bảo ATGT cơ bản thường phải thực hiện và hoàn thiện trước khi thông xe, nhưng cũng có thể điều chỉnh, bổ sung lại sau khi tổ chức khai thác. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi nhận thấy biển báo, vạch kẻ đường… có nhiều điểm bất hợp lý, có thể gây ức chế cho lái xe nên Tổng cục đã đề nghị VEC phải khẩn trương rà soát, chỉnh sửa lại.” - ông Huyện cho biết thêm.
Ngoài ra, TCĐB còn yêu cầu VEC xây dựng báo cáo, kế hoạch thực hiện thẩm tra ATGT, gửi Tổng cục báo cáo Bộ GTVT ra quyết định thẩm định ATGT cho đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Như PLVN đã thông tin, tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam sau khi thông xe được 2 ngày đã phát hiện bị lún nứt dài 73m tại Km83 đoạn Yên Bái - Phú Thọ, theo hướng lưu thông từ Lào Cai về Hà Nội. Ngay sau khi xảy ra sự cố này, chủ đầu tư dự án là VEC đã vội vàng kết luận đường hư do “đất yếu”; đồng thời cho rằng sự cố này VEC đã tiên lượng được và đã cho cắm biển “chờ lún” trước khi đưa vào khai thác. 
Phát ngôn được cho là để thoái thác trách nhiệm này của VEC ngày lập tức bị người trong nghề - PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) phản biện lại trên báo chí: “Tôi không đồng tình việc cắm biển “chờ lún” ở đường cao tốc, và theo dõi lún căn cứ vào điều gì? Nếu chúng ta biết được nền đất ở đó yếu thì chúng ta phải chọn giải pháp xử lý để kiểm soát được độ lún và tốc độ lún, chứ không phải là cắm biển…”.
Bộ GTVT, với tư cách là cơ quan chủ quản của VEC, sau đó cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố này, trong đó nêu rõ vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 “tương đối lớn là bất thường”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.