Đường bay thẳng không mang lại hiệu quả kinh tế.

Chuyến bay thử nghiệm ngày 4-9 được thực hiện trên buồng lái giả định của loại máy bay A321 Ảnh: Minh Nghĩa
Chuyến bay thử nghiệm ngày 4-9 được thực hiện trên buồng lái giả định của loại máy bay A321 Ảnh: Minh Nghĩa
(PLO) -Thử nghiệm trên mô hình buồng lái giả định cho thấy “đường bay vàng” chỉ rút ngắn được 5 phút bay, tiết kiệm được khoảng 190 kg nhiên liệu, tương đương 190 USD song chi phí quá cảnh Lào và Campuchia hiện là 637 USD/chuyến bay
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ngày 4-9 đã chốt lại báo cáo kết quả bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia, tương đồng với đề xuất “đường bay vàng” theo cách bay kéo thẳng kinh tuyến 1060 Đông từ Hà Nội đi TP HCM của cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn.
Thử nghiệm nhiều phương án
Cục trưởng Cục HKVN, ông Lại Xuân Thanh, cho biết trong các ngày 30-8 và 1-9, 2 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và VietJet (VJA) đã thực hiện bay thử nghiệm trên SIM Boeing777, Airbus 321 (A321), A320 tại cơ sở huấn luyện bay trong nước và thuê SIM ở Singapore, Thái Lan.
Tuy nhiên, các kết quả này không được xem xét báo cáo vì “đầu bài” không yêu cầu thực hiện theo phương án bay tối ưu. Cụ thể là vẫn tính đến yếu tố cơ quan không lưu Lào yêu cầu bay ở độ cao FL 240 - FL 280 (tương đương 7.300 - 8.500 m) để không gây quá tải cho công tác điều hành không lưu của bạn. Đồng thời, phải tránh các khu vực hạn chế bay do Bộ Quốc phòng quản lý.
Cục HKVN nhận thức chỉ khi các chuyến bay thử nghiệm được thực hiện theo đường bay thẳng, phương án bay tối ưu, mực bay tối ưu phù hợp với loại máy bay khai thác mới có thể cho ra kết quả bay nhanh nhất, từ đó tính toán xem có đem lại lợi ích chi phí đủ lớn hay không. Vì thế, ngày 4-9, cục yêu cầu VNA bay thử nghiệm lần cuối cùng với SIM A321 theo phương án bay tối ưu để làm cơ sở tính toán lợi ích kinh tế của đường bay thẳng. Các phi công trực tiếp bay thử nghiệm gọi đây là cách bay “san bằng tất cả” để xem có thể rút ngắn thời gian được bao nhiêu.
Theo kế hoạch, tổ lái đã thực hiện 2 chuyến bay chặng Hà Nội - TP HCM. Mỗi chuyến chở theo 10 tấn hàng, tương đương 150 hành khách. Các thông số về trọng tải, tốc độ, nạp nhiên liệu, sức gió… như nhau. Riêng đường bay thực hiện khác nhau, một chuyến theo đường bay mới: bay thẳng Hà Nội - TP HCM sử dụng không phận Lào và Campuchia. Phi công được khai thác trong điều kiện tối ưu về mực bay. Cụ thể là bỏ qua các “rào cản” như mực bay thấp tại không phận Lào cũng như các khu vực hạn chế bay do Bộ Quốc phòng quản lý. Chuyến bay còn lại bay theo đường bay hiện tại như điều kiện khai thác bình thường.
Kết quả cho thấy bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia có độ dài 643 dặm, tương đương 1.191 km, thời gian 1 giờ 43 phút, mức tiêu hao nhiên liệu 4.140 kg. Còn bay theo đường hàng không hiện hữu có độ dài 689 dặm, tương đương 1.276 km, thời gian 1 giờ 48 phút, mức tiêu hao nhiên liệu 4.330 kg. Như vậy, “đường bay vàng” chỉ rút ngắn được 5 phút bay.
Tiết kiệm không bằng chi phí tăng thêm
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Mai Trọng Tuấn cho rằng việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xin phép Thủ tướng Chính phủ cho bay thử cho thấy quyết tâm rút ngắn đường bay để giảm thời gian, chi phí khai thác cho các hãng hàng không và hành khách. Cựu phi công này cũng nhận xét nếu bay thực nghiệm cho thấy đường bay ngắn hơn, tiết kiệm thời gian bay và nhiên liệu nhưng tiền phí quá cảnh nhiều hơn thì cần giải quyết ở cấp độ nhà nước để có thể giảm chi phí. Trường hợp số tiền tiết kiệm nhiên liệu bằng với chi phí quá cảnh (hòa vốn) cũng là tốt. Vì ngoài nhiên liệu, hao mòn máy móc thì còn tiết kiệm được thời gian, sức khỏe cho hành khách.
Trước đó, khi được đề nghị tham gia bay thử nghiệm đường bay thẳng ngày 4-9, ông Mai Trọng Tuấn đã từ chối tham gia với lý do “tin tưởng vào sự chính xác của bay SIM”. Theo tính toán trước đó, vị cựu phi công này cho rằng bay kéo thẳng kinh tuyến 1060 Đông từ Hà Nội đi TP HCM có thể rút ngắn được quãng đường 110 km, cứ bay 9 chuyến sẽ lãi ra 1 chuyến, nếu xuất phát từ sân bay Gia Lâm.
Sau khi có kết quả bay thử nghiệm, Cục HKVN chưa tính toán chi tiết số tiền tiết kiệm được do rút ngắn 5 phút bay là bao nhiêu. Song, theo cách tính của một chuyên gia trong ngành, với giá tạm tính nhiên liệu bay Jet A1 là 1.000 USD/tấn (giá nhiên liệu không cố định) thì số tiền tiết kiệm được chỉ khoảng 190 USD. Trong khi đó, chi phí quá cảnh qua Lào và Campuchia hiện nay là 637 USD/ chuyến bay A321. Như vậy, “đường bay vàng” không mang lại hiệu quả kinh tế.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.